+
Aa
-
like
comment

Ba người Việt viêm phổi đã tiếp xúc nhiều người

30/01/2020 19:14

Cả 3 bệnh nhân đã ở Vũ Hán hai tháng và cùng trở về ngày 17/1, sau đó sử dụng taxi, xe khách di chuyển đến Vĩnh Phúc, Hà Nội, Thanh Hóa, gặp gia đình, họ hàng. 

Chiều 30/1, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, cho biết đến 15h20 phút, các mẫu xét nghiệm tại Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương cho kết quả thêm 3 ca nhiễm nCoV dương tính, là công dân Việt Nam. Một ca đang được cách ly và điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa, hai ca cách ly và điều trị tại cơ sở 2 của Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương tại huyện Đông Anh.

Cả ba bệnh nhân đều có chung tiền sử dịch tễ là cùng 5 người Việt Nam khác được Công ty TNHH Nihon Plast của Nhật Bản cử sang thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc cách đây 2 tháng. Họ cùng trở về Việt Nam trên chuyến bay CZ8315 của hãng Southern China ngày 17/1, thông báo của Bộ Y tế cho biết.

Bệnh nhân nữ 25 tuổi, là công nhân tại huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hoá. Khi về đến Nội Bài được công ty đón bằng xe công ty di chuyển về trụ sở tại xã Thiện Kế, huyện Bình Sơn, tỉnh Vĩnh Phúc. Ngày 23/1 bệnh nhân ra bến xe Giáp Bát bắt xe khách và di chuyển về Yên Định lúc 18h cùng ngày, đến khoảng 22h bệnh nhân có biểu hiện sốt, ho.

Ngày 24/1, bệnh nhân được gia đình đưa đến Bệnh viện đa khoa huyện Yên Định khám và đươc chuyển xuống điều trị tại Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện tỉnh Thanh Hóa trong tình trạng tỉnh táo, sốt, ho. Bệnh nhân đang được được cách ly tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá, trong tình trạng ổn định.

Bệnh nhân ở Thanh hoá được cách ly tại Bệnh viện tỉnh, ngày 24/1. Ảnh: Tô Hà.
Bệnh nhân ở Thanh hoá được cách ly tại Bệnh viện tỉnh, ngày 24/1. Ảnh: Tô Hà.

Bệnh nhân nam 29 tuổi ở huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc khởi phát ngày 21/1, được Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương lấy mẫu ngày 26/1. Anh này khi có triệu chứng khởi phát đã đi khám bệnh tại phòng khám tư tại huyện Tam Dương, sau đó đến bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc ngày 23/1. Bệnh nhân điều trị không khỏi nhập bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Giải Phóng ngày 26/1. Hiện tại, bệnh nhân đang được cách ly tại cơ sở này.

Bệnh nhân thứ ba là nữ 23 tuối ở huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Kể từ khi nhập cảnh vào Việt Nam ngày 17/1, đến khi nhập viện, bệnh nhân tiếp xúc với nhiều người thân, họ hàng.

Bệnh nhân khởi phát ngày 25/1 tại nhà, sau đó đi taxi cùng bố đẻ đến nhập viện bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.  Cô được Viện Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương lấy mẫu ngày 27/1.

Kết quả xét nghiệm cả 3 mẫu bệnh phẩm của 3 bệnh nhân trên đều dương tính với virus nCoV. Xét nghiệm được tiến hành bằng cả 2 kỹ thuật, bao gồm giải trình tự gene thế hệ mới (Next Generation Sequencing – NGS) và realtime RT – PCR.

10 ngày qua, Việt Nam đã cách ly 98 người nghi nhiễm nCoV, trong đó 50 người miền Bắc, 44 người miền Trung, 4 người miền Nam. Số bệnh nhân phải cách ly điều trị này được cộng dồn từ nhiều ngày qua trên cả nước, bao gồm người bị sốt sau khi đi về từ vùng dịch viêm phổi do nCoV ở Trung Quốc, người tiếp xúc gần với các bệnh nhân.

Tính đến 17h30 hôm nay, còn 28 người đang được cách ly điều trị; 43 người có các biểu hiện triệu chứng được theo dõi sát.

Tính đến đầu giờ sáng nay, toàn thế giới có 7.864 trường hợp dương tính với bệnh viêm phổi Vũ Hán, 170 ca tử vong. Trong đó, riêng Trung Quốc có 7.771 bệnh nhân viêm phổi. Số ca bệnh đã vượt qua đợt dịch SARS vào năm 2002-2003.

Long Nhật /VE

Bài mới
Đọc nhiều