+
Aa
-
like
comment

Ba ngày trốn khỏi Chí Hoà của gã tử tù mắc Covid-19

16/07/2021 21:42

Nguyễn Kim An, 27 tuổi, mắc Covid-19, trốn khỏi trại giam Chí Hoà đã lang thang nhiều nơi xin tiền, được tài xế công nghệ cưu mang, cho ngủ nhờ trước khi bị bắt.

Ngày 16/7, tử tù Nguyễn Kim An, quê Ninh Thuận, được trinh sát Phòng cảnh sát Hình sự (PC02) Công an TP HCM cho mặc đồ bảo hộ kỹ càng, đưa về trại tạm giam Chí Hoà – nơi hắn vừa trốn ra 3 hôm trước.

“Suốt cuộc chạy trốn An không có đồng phạm. Những ngày này thành phố giãn cách, vắng vẻ, anh ta lang thang nhiều tuyến đường xin tiền, đồ ăn. Khi bắt hắn, cảnh sát thu giữ điện thoại đời cũ và vài trăm nghìn đồng. An khai được người dân thương, cho”, thượng tá Trần Văn Hiếu (Trưởng phòng PC02) cho biết.

An bị TAND Cấp cao tại TP HCM tuyên án tử hình về tội Giết người và Cướp tài sản hồi tháng 9/2015. Sau gần 6 năm chờ thi hành án tử hình, ngày 13/7, anh ta trốn khỏi trại giam Chí Hoà khi đã dương tính nCoV.

An đi bộ trên đường. Ảnh: Camera an ninh.
An đi bộ trên đường. Ảnh: Camera an ninh.

Đánh giá sự việc đặc biệt nghiêm trọng, nguy hiểm cho người dân, Ban Giám đốc Công an TP HCM yêu cầu lãnh đạo PC02 cùng toàn bộ lực lượng cảnh sát hình sự lần theo dấu vết gã tử tù, truy lùng từng con hẻm, khu phố… Họ cũng nhận được sự hỗ trợ từ Cục Cảnh sát hình sự (C02, Bộ Công an), Công an TP Thủ Đức và các quận huyện, cũng như đồng nghiệp các tỉnh giáp ranh.

Trinh sát chia nhau vào các bệnh viện dã chiến chữa trị Covid-19, khu cách ly… rà soát vì không loại trừ gã tử tù lợi dụng vào đây để ẩn náu. Lực lượng chức năng tại những chốt trạm kiểm soát trên địa bàn TP HCM cũng kiểm tra kỹ lưỡng người qua lại.

Camera an ninh ghi hình An mặc áo thun đen, quần jean, bịt khẩu trang, xách túi nylon, đi bộ khập khiễng (do bị thương trong lúc bỏ trốn) qua các tuyến đường ở quận 10, Tân Phú…

Đêm qua, hắn đến đường Võ Văn Ngân, đoạn gần Nhà văn hoá thiếu nhi Thủ Đức (TP Thủ Đức). Thấy ông Tuyên (56 tuổi, xe ôm công nghệ) dừng lại cho tiền người ăn xin bên vệ đường, An đưa 200.000 đồng nhờ chở mình về quận Tân Bình. Đang trên đường đi giao hàng và cũng muốn về nhà sớm, ông Tuyên từ chối.

Tuy nhiên, khi An năn nỉ xin được giúp đỡ vì lâm cảnh cùng đường do dịch bệnh, giờ không thể đón được xe, nên ông mủi lòng, chở hắn đi giao hàng chung. An sau đó đổi ý không về Tân Bình mà nhờ chở về Bến xe miền Đông để thuê phòng ngủ tạm.

Trên đường đi, An nói dối đã mất hết giấy tờ, không thể thuê phòng, xin ông Tuyên cho ngủ nhờ, sáng mai sẽ đi sớm. Thấy tội nghiệp, tài xế xe ôm đưa hắn về nhà trọ ở phường Hiệp Bình Phước cho tá túc, tắm rửa, nấu mì, pha cà phê cho uống…

Thượng tá Trần Văn Hiếu cho biết, tối qua, khi lệnh truy nã đặc biệt đối với An được ban hành, cơ quan điều tra đã nhận được hơn 100 cuộc điện thoại của người dân cung cấp thông tin và những nghi vấn. Đối chiếu, xác định hướng di chuyển của An, đến rạng sáng nay trinh sát phát hiện An ở căn nhà trọ phường Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức. Hàng chục người lập tức bao vây khu vực. Khi An rời nhà trọ, đi bộ trên quốc lộ 13 để đón xe tiếp tục bỏ trốn thì bị khống chế.

Công an TP HCM đang làm rõ hành vi Trốn khỏi nơi giam của gã tử tù này. Ông Tuyên và những người tiếp xúc gần với An đã được xét nhiệm, cách ly.

Đánh giá việc truy bắt được An và thành tích xuất sắc, ngăn chặn nhiều nguy hiểm cho người dân, thiếu tướng Lê Quốc Hùng – Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã khen thưởng Công an TP HCM; đồng thời đề nghị khen thưởng quần chúng nhân dân đã hỗ trợ cung cấp thông tin giúp bắt giữ tội phạm.

Nguyễn Kim An sau khi bị tuyên án tử hình, tháng 6/2015. Ảnh:Bình Nguyên.
Nguyễn Kim An sau khi bị tuyên án tử hình, tháng 6/2015. Ảnh: Bình Nguyên.

Theo hồ sơ vụ án, đầu năm 2014, An – sinh viên trường kỹ thuật chuyên về lập trình, túng quẫn vì bị mất xe và máy tính nên lên kế hoạch đầu độc bạn học là Đạt để cướp tài sản. Sau lần đầu thất bại, ngày 26/2/2014, anh ta mua thuốc có hàm lượng cao hơn với giá 1,4 triệu đồng rồi nhờ Đạt đến nhà trọ của mình trên đường Cộng Hòa (quận Tân Bình) chỉ bài, nhằm thực hiện kế hoạch.

An bỏ thuốc ngủ đã xay nhuyễn vào chai trà xanh, đưa Đạt uống. Khi nạn nhân ngấm thuốc, hắn nghĩ bạn đã chết nên bỏ vào bao tải, chờ đến khuya chở lên cầu Phú Mỹ (quận 2) ném xuống sông. Gây án xong hắn lấy điện thoại iPhone, mang xe của nạn nhân gửi tại một bãi ở gần nhà.

Ngày 27/2/2014, An gọi cho gia đình nạn nhân, thông báo Đạt bị bắt cóc và đòi 500 triệu đồng tiền chuộc. Nhiều ngày sau, anh ta liên tục nhắn tin đòi giao tiền nhưng sau đó thay đổi ý định và ném bỏ chiếc điện thoại của nạn nhân xuống kênh gần nhà. Người dân sau đó phát hiện bao tải thi thể Đạt. Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy nạn nhân tử vong vì ngạt nước. An bị bắt sau đó, thừa nhận hành vi phạm tội.

Tháng 6/2015, An bị TAND TP HCM tuyên phạt án tử hình. Bản án này được toà phúc thẩm giữ nguyên.

Quốc Thắng

Bài mới
Đọc nhiều