+
Aa
-
like
comment

Ba lý do khiến tôi ủng hộ học sinh đi học lại

20/02/2020 11:11

Tôi, một phụ huynh của hai con, ủng hộ học sinh đến trường từ tháng 3 vì việc kiểm soát dịch bệnh đang có diễn biến tích cực. 

Các khảo sát trên internet cho thấy phần lớn những người trả lời cho rằng vẫn nên để trẻ con, học sinh, sinh viên tiếp tục nghỉ học với tình hình dịch bệnh hiện nay. Nhưng theo tôi, nên xem xét tình hình thực tế trước khi quyết định. Tôi xin phân tích ba yếu tố sau.

Thực tế thứ nhất, nguy cơ nhiễm bệnh khi học sinh đi học và ở nhà không khác nhau nhiều.

Ảnh minh họa

1. Trường học có khả năng lây bệnh nhanh nếu có nguồn bệnh ở đó.

2. Ngoài trường học, các môi trường khác còn có khả năng có bệnh cao hơn tiếp xúc đa dạng với các mối quan hệ xã hội.

3. Một người có virus (dù là bố, mẹ, hay con) thì nguy cơ cao là cả nhà nhiễm, hàng xóm và những người tiếp xúc cũng bị lây nhiễm.

4. Bố mẹ vẫn cần phải đi làm dù con có ở nhà hay ở trường.

5. Con đến cơ quan cùng với bố mẹ (trường hợp không thể có người hỗ trợ) và cơ quan nào cũng là một nhà trẻ. Do đó, những trường hợp này chỉ là chuyển các con ở trường sang ở cơ quan, cũng là nơi đông người.

6. Học sinh, sinh viên ở nhà thì không có nghĩa là mỗi người hoàn toàn nhốt mình trong một cái hộp riêng. Sẽ có những hoạt động khác và vẫn có các tiếp xúc đa dạng khác khi không ở trường. Tổng số người đi học chiếm khoảng một phần tư dân số. Nếu giảm tiếp xúc tuyệt đối của nhóm này, thì cũng chỉ giảm được 25% các tiếp xúc trực tiếp trong toàn xã hội. Thực tế thì việc ngăn tiếp xúc tuyệt đối như vậy không tồn tại

Do đó, nguy cơ không thực sự giảm đi nhiều khi con cái ở nhà và bố mẹ đi làm. Giống như “chạy trời không khỏi nắng”.

Nguy cơ nhiễm bệnh khi học sinh đi học và ở nhà không khác nhau nhiều.

Thực tế thứ hai, việc kiểm soát dịch đang tiến triển tốt.

1. Chúng ta đã có phản ứng kịp thời về bệnh dịch, xử lý hiệu quả và đồng bộ: khoanh vùng, ngăn dịch phát triển, vệ sinh trường lớp, nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe của toàn dân.

2. Số người mắc bệnh đang được kiểm soát, không cho thấy nguy cơ cao về bùng phát lây nhiễm. Từ ngày 13/2 đến nay chưa có ca nhiễm mới. Những trường hợp mắc bệnh đều được cách ly, theo dõi từ trước.

3 Kết quả điều trị rất tích cực, khả quan, hiện đã có 15/16 người khỏi bệnh.

Nghĩa là, chúng ta đang làm tốt việc kiểm soát dịch bệnh ở trong nước.

Ảnh minh họa

Thực tế thứ ba, các số liệu tham khảo.

1. Đều đặn hàng ngày có khoảng 25-30 trường hợp tử vong do tai nạn giao thông. Tuy nhiên, chúng ta vẫn cần đi lại và xem ra ai cũng sẵn sàng khi ra đường.

2. Năm 2018, số người nhiễm HIV/AIDS (phát hiện thêm vào năm này) là 10.440; số người chết là 1.999, số liệu theo Tổng cục Thống kê. Con số không hề nhỏ, nhưng chúng ta không quan tâm nhiều.

3. Tỷ lệ tử vong ở trẻ em dưới 5 tuổi là 21,4% (trẻ em dưới năm tuổi tử vong/1000 trẻ em sinh sống năm 2018, theo Tổng cục Thống kê).

Vậy là, có nhiều rủi ro chúng ta vẫn phải đối diện hàng ngày, thậm chí mức độ rủi ro còn lớn hơn so với tình hình dịch bệnh Covid-19 ở nước ta hiện nay.

Ngoài ra, tôi giả định một vài trường hợp sau thì liệu các phụ huynh có cho học sinh nghỉ học không?

1. Nếu có bệnh dịch nào đó cũng rất nguy hiểm bùng phát ở Châu Phi và vì do giao thương, chúng ta phát hiện 20 trường hợp nhiễm bệnh ở trong nước, vậy có cho học sinh sinh viên nghỉ ở nhà? Chúng ta có cảm giác yên tâm hơn so với đợt dịch hiện nay không? Lưu ý, trung tâm dịch ở Vũ Hán cách chúng ta khoảng 1000 km và hiện tại ở đó có thể xem như là một ốc đảo cạn.

2. Nếu chúng ta đồng lòng cho học sinh sinh viên nghỉ thêm hai tháng nữa (và học bù lại vào mùa hè), chúng ta sẽ làm thế nào nếu sau đợt này lại có một đợt dịch khác và số người lây nhiễm tương tự ở nước ta (hiện giờ là 16). Tiếp tục cho nghỉ chăng?

Tôi cho rằng, học sinh, sinh viên có quyền được đi học, được vui vẻ với bạn bè. Chúng ta cần tỉnh táo trong việc cân nhắc rủi ro thực sự về sức khỏe khi áp đặt ý chí chủ quan của mình vào việc ra quyết định nghỉ học.

Ngoài ra, sự sợ hãi thường lan tỏa nhanh hơn, mạnh hơn so với niềm tin. Đừng để sự sợ hãi gây hại chúng ta hơn chính con virus kia.

Vì hệ thống chương trình học được thiết kế không dành cho từng cá nhân, nên suy nghĩ của mỗi chúng ta đều ảnh hưởng đến quyết định cho nghỉ học hoặc đi học của cả hệ thống. Và có vẻ như hiện nay, chính nỗi sợ hãi của chúng ta đang góp phần tích cực vào việc ủng hộ để lứa tuổi đi học không đến trường.

Và cuối cùng, có nhiều hệ lụy trong việc cho nghỉ học, nhưng chúng ta dường như ít để ý. Theo quan điểm của cá nhân tôi thì ở nước ta, với tình hình bệnh dịch được kiểm soát như hiện nay, tôi ủng hộ việc đi học trở lại.

Trần Thu Thủy/VNE

Bài mới
Đọc nhiều