+
Aa
-
like
comment

Ba Lan nói Wagner đã đưa lực lượng tới gần “tử huyệt” của NATO

Bảo Trâm - 31/07/2023 15:42

Theo Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki, một nhóm hơn 100 lính Wagner đã tiến sát khu vực Suwalki Gap, một dải lãnh thổ chiến lược của Ba Lan.

Khu vực Suwalki Gap là một dải lãnh thổ chiến lược của Ba Lan nằm giữa Belarus và Kaliningrad, vùng lãnh thổ nằm tách biệt của Nga. Đây cũng là khu vực được xem là dễ tổn thương của NATO tại Baltic.

Theo ông Morawiecki, Ba Lan đã phải đối mặt với áp lực lớn ở biên giới với Belarus trong những năm qua. Ba Lan thường cáo buộc Belarus cố tình tạo ra một cuộc khủng hoảng di cư ở biên giới bằng cách đưa những người tị nạn từ Trung Đông và châu Phi đến và cố gắng đẩy họ qua biên giới vào châu Âu. Belarus đã nhiều lần bác bỏ điều này.

“Bây giờ tình hình thậm chí còn trở nên nguy hiểm hơn. Chúng tôi có thông tin rằng hơn 100 lính đánh thuê của Wagner đã tiến về khu vực hành lang Suwałki gần Hrodna ở Belarus”, ông Morawiecki nói.

Bản đồ hành lang Suwalki (Ảnh: Oxford Analytica).

Thủ tướng Ba Lan cáo buộc đây là một diễn biến nhằm tác động tới lãnh thổ Ba Lan. Ông cho rằng, thành viên Wagner có thể cải trang thành lính biên phòng Belarus và sẽ giúp những người nhập cư bất hợp pháp vào lãnh thổ Ba Lan, gây bất ổn cho Ba Lan.

Ngoài ra, ông cũng đặt ra nghi vấn về kịch bản thành viên Wagner có thể đóng giả người nhập cư để vào Ba Lan, diễn biến mà ông cho rằng có thể làm gia tăng thêm rủi ro.

Trước đó, lực lượng đặc nhiệm Ukraine nói rằng, khoảng 100 thành viên Wagner dường như đã tới Hrodna ở Belarus.

Cả Wagner và Belarus chưa bình luận về cáo buộc từ Ba Lan.
Hành lang Suwalki là địa điểm thuộc Ba Lan, dài khoảng 65km, chạy dọc theo biên giới Lithuania – Ba Lan.

Suwałki được xem một “tử huyệt” của khối NATO, vì nó có một đầu giáp với vùng Kaliningrad – lãnh thổ của Nga ở vùng Baltic, trong khi đầu còn lại giáp với Belarus – đồng minh của Moscow.

Tại Kaliningrad, Nga đã triển khai dàn khí tài quân sự mạnh mẽ, bao gồm hệ thống phòng không S-400 hiện đại, tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân Iskander.

Hành lang Suwalki nằm gọn trong khu vực đặt hệ thống phòng thủ trên không của Nga đặt tại Kaliningrad, vì vậy NATO coi Suwalki là một trong những khu vực dễ tổn thương nhất trong kịch bản xung đột nổ ra giữa Nga và khối liên minh.

NATO lo ngại, trong kịch bản Nga kiểm soát được Suwalki, Moscow có thể cô lập hoàn toàn các nước Baltic khỏi phần còn lại của NATO.

Sau vụ nổi loạn bất thành ở Nga hồi cuối tháng 6, Wagner bắt đầu chuyển quân và vũ khí đến một căn cứ bỏ không ở Belarus, sát biên giới Ba Lan. Tại đây, lính Wagner huấn luyện cho các đơn vị quân đội của Belarus.

Ba Lan đã siết chặt an ninh ở biên giới với Belarus từ đầu tháng 7 để đề phòng các mối đe dọa khi Wagner bắt đầu chuyển từ Nga sang Belarus theo thỏa thuận với Điện Kremlin.

Bộ trưởng Nội vụ Ba Lan Mariusz Kaminski ngày 27/7 cảnh báo nước này, Litva và Latvia có thể cùng quyết định đóng cửa biên giới với Belarus nếu xảy ra các sự cố nghiêm trọng liên quan đến nhóm Wagner dọc biên giới của họ với đồng minh thân cận của Nga.

“Chắc chắn nếu có những sự cố nghiêm trọng liên quan đến nhóm Wagner ở biên giới của các nước NATO và EU, chẳng hạn Ba Lan, Litva hoặc Latvia, chúng tôi chắc chắn sẽ cùng nhau hành động”, ông tuyên bố, cảnh báo điều này có thể khiến Belarus bị “cô lập hoàn toàn”.

Bảo Trâm

Bài mới
Đọc nhiều