+
Aa
-
like
comment

Bà Hoa Xuân Oánh mời Ngoại trưởng Mike Pompeo thăm Tân Cương

16/07/2020 15:55

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh mời Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đến thăm Tân Cương, để cho ông Pompeo thấy rằng Bắc Kinh không có vi phạm nhân quyền đối với người Duy Ngô Nhĩ tại đây.

Trong cuộc họp báo ngày 16-7, bà Hoa Xuân Oánh nhắc lại quan điểm Trung Quốc không tìm cách thay thế hoặc thách thức Mỹ và kêu gọi Washington xem lại các chính sách đối với Bắc Kinh.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng nói nếu Mỹ xem mọi thứ mà Trung Quốc làm đều là mối đe dọa thì điều đó sẽ trở nên tự ứng nghiệm.

Bà Hoa Xuân Oánh mời ông Pompeo thăm Tân Cương - Ảnh 1.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh – Ảnh: Reuters

Bà Hoa cũng mời Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đến Trung Quốc và thăm Tân Cương, để tự mình thấy rằng không có chuyện vi phạm nhân quyền với người thiểu số Duy Ngô Nhĩ trong khu vực.

Trước đó, ngày 10-7, Trung Quốc tuyên bố ban hành các biện pháp đáp trả động thái trừng phạt của Mỹ đối với các quan chức Trung Quốc liên quan đến cáo buộc vi phạm nhân quyền ở Tân Cương.

Mỹ đã cấm thị thực và đóng băng tài sản 4 quan chức Trung Quốc, bao gồm ông Trần Toàn Quốc, là bí thư Đảng ủy khu tự trị Duy Ngô Nghĩ ở Tân Cương.

Các biện pháp trừng phạt trả đũa tương ứng của Trung Quốc nhắm đến 3 nghị sĩ cấp cao của Đảng Cộng hòa, một đặc phái viên của Mỹ, và Ủy ban về Trung Quốc thuộc Quốc hội Mỹ.

Những cá nhân bị ảnh hưởng là đại sứ Mỹ về tự do tôn giáo Sam Brownback, thượng nghị sĩ Marco Rubio, thượng nghị sĩ Ted Cruz và dân biểu Chris Smith, theo Hãng tin AFP.

Theo Hãng tin AFP, cụ thể cáo buộc vi phạm nhân quyền ở Tân Cương là Trung Quốc đã giam giữ khoảng 1 triệu người Duy Ngô Nhĩ trong các trại cải tạo trong những năm gần đây. Chính quyền Bắc Kinh nói rằng đây là các cơ sở ‘đào tạo nghề’.

Tháng trước, báo cáo của nhà nghiên cứu người Đức Adrian Zenz cho biết Trung Quốc đang ép phụ nữ Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số khác phải phá thai nếu không muốn vào trại tập trung, ai chưa mang thai thì bị bắt làm phẫu thuật triệt sản.

Thông tin này tiếp tục thổi bùng lên ngọn lửa căng thẳng trong quan hệ Mỹ – Trung dù sau đó Bắc Kinh đã lên tiếng phủ nhận.

(Theo Reuters)

Bài mới
Đọc nhiều