+
Aa
-
like
comment

Bà Harris đề xuất nâng quan hệ Việt – Mỹ lên đối tác chiến lược

25/08/2021 14:46

Trong cuộc hội kiến với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc vào sáng 25/8, Phó tổng thống Kamala Harris cho biết mối quan hệ hai nước đang được thúc đẩy ngày càng sâu sắc.

“Chúng ta xem có thể làm gì nhằm nâng cấp mối quan hệ hai nước lên đối tác chiến lược”, Phó tổng thống Harris nói trong cuộc gặp Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc ở Phủ chủ tịch sáng 25/8, theo bản ghi chép của các phóng viên Nhà Trắng đi theo đoàn.

Bà Kamala Harris cũng bày tỏ “niềm vinh dự khi là phó tổng thống Mỹ đầu tiên đến thăm Việt Nam”.

“Tôi mong đợi cuộc thảo luận hiệu quả, tập trung vào việc tăng cường mối quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam, đồng thời bày tỏ rằng chúng tôi tiếp tục ủng hộ một Việt Nam mạnh mẽ, thịnh vượng và độc lập”, bà Harris cho biết.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris tại cuộc hội đàm.

Phó tổng thống Mỹ cho rằng quan hệ đối tác Việt – Mỹ đã đạt được những kết quả thực chất.

“Mối quan hệ của chúng tôi đã đi được một chặng đường dài trong 1/4 thế kỷ”, bà nói, đồng thời đề cập đến nội dung khai trương văn phòng khu vực Đông Nam Á của Trung tâm Kiểm sát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ.

“Tất cả điều này là biểu tượng của mối quan hệ lâu dài giữa chúng tôi và Việt Nam, cũng như Đông Nam Á, với tư cách là một thành viên của khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương”, bà Harris cho hay.

Phó tổng thống Harris cam kết Mỹ sẽ hợp tác chặt chẽ với Việt Nam để duy trì quyền tự do hàng hải quốc tế dựa trên luật lệ, bao gồm cả vấn đề Biển Đông.

VTV đưa tin tại cuộc gặp, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam nhất quán thực hiện chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ và sẵn sàng là đối tác tin cậy, đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định và phát triển khu vực cũng như trên thế giới.

Trên cơ sở đó, Việt Nam luôn coi Mỹ là một trong những thay đổi quan trọng hàng đầu và mong muốn cùng Mỹ tiếp tục tăng cường quan hệ đối tác toàn diện ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả, vững chắc, cùng có lợi, trên nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn lãnh thổ, thể chế của nhau.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí tăng cường quan hệ và đẩy mạnh hợp tác trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là hợp tác kinh tế thương mại và đầu tư an ninh quốc phòng, khắc phục hậu quả chiến tranh, ứng phó biến đổi khí hậu, y tế, giáo dục, khoa học – công nghệ.

Tiếp tục mối quan hệ hợp tác an ninh cấp cao

Theo lời quan chức cấp cao Mỹ nói với phóng viên, Mỹ và Việt Nam khẳng định cam kết tiếp tục mối quan hệ hợp tác an ninh cấp cao, nhằm hỗ trợ một Việt Nam mạnh mẽ, thịnh vượng và độc lập, bao gồm các cam kết nhân đạo như Đối tác Thái Bình Dương, và các chuyến thăm của tàu Mỹ, bao gồm tàu sân bay.

Bên cạnh đó, phía Mỹ lưu ý về việc tăng cường hợp tác giữa cảnh sát biển hai nước. Phía Mỹ đề cập tới khả năng chuyển giao cho Việt Nam một con tàu tuần duyên nữa, nhằm “nâng cao năng lực của Việt Nam trong việc đóng góp vào an ninh hàng hải ở Biển Đông”.

Nếu việc chuyển giao diễn ra, đây sẽ là con tàu thứ ba Mỹ gửi cho Việt Nam sau khi đã chuyển hai tàu dạng này trước đó, như thông tin đã đưa.

Sau các cuộc hội đàm với lãnh đạo Việt Nam, ngày 25-8, Phó tổng thống Harris sẽ dẫn đầu phái đoàn Mỹ cùng Chính phủ Việt Nam chính thức ra mắt văn phòng khu vực Đông Nam Á của Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ (CDC) tại Hà Nội.

Cũng trong ngày 25-8, bà Harris có cuộc họp trực tiếp với các lãnh đạo Việt Nam và họp trực tuyến với các quan chức khác thuộc Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Papua New Guinea.

Bà sẽ thảo luận về chiến lược ứng phó với đại dịch COVID-19 của Mỹ, cũng như cách thức các bên có thể phối hợp để chấm dứt đại dịch và tăng cường an ninh y tế toàn cầu.

Minh An

Bài mới
Đọc nhiều