+
Aa
-
like
comment

Bà Dương Thị Bạch Diệp bị đề nghị án chung thân

17/11/2021 12:15

Đại diện Viện KSND tối cao nhận định bà Dương Thị Bạch Diệp dù biết sai nhưng vẫn làm, không thừa nhận hành vi vi phạm pháp luật của mình nên đề nghị mức án chung thân.

Bà Dương Thị Bạch Diệp tại tòa

Sau phần xét hỏi, sáng nay 17-11, đại diện VKS giữ quyền công tố tại phiên tòa đã có phần luận tội với các bị cáo, VKS khẳng định đủ căn cứ truy tố bị cáo Dương Thị Bạch Diệp tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, VKS khẳng định bị cáo Diệp có tài sản tại 57 Cao Thắng và thế chấp vay tại Agribank trước khi mang tài sản này hoán đổi nhà đất 57 Cao Thắng với tài sản 185 Hai Bà Trưng.

Khi bị cáo gửi đơn hoán đổi cho Nguyễn Thành Tài, bị cáo Diệp phải biết tài sản này đã bị thế chấp thì không thể hoán đổi. Nhưng bị cáo chỉ mang bản photo đi mà không thông báo cho UBND TP biết việc tài sản này đã được thế chấp.

Trong phiên tòa trước đó, bị cáo Diệp nói đã báo cho bị cáo Vy Nhật Tảo biết việc tài sản đã thế chấp, điều đó cho thấy bị cáo Diệp có thế chấp tài sản 57 Cao Thắng tại ngân hàng.

Tại phiên tòa, bị cáo Diệp nói không thế chấp tài sản là không có căn cứ bởi bị cáo đã thế chấp vào ngày 31-12-2008. Bị cáo là người ký giấy nhận nợ vay tổng số 67.000 lượng vàng với 15 tài sản bảo đảm, trong đó tài sản 57 Cao Thắng đã được giải ngân vào tài khoản của Diệp Bạch Dương để bị cáo trả tiền cho SeaBank.

Kết quả điều tra xét hỏi công khai tại phiên tòa bị cáo thừa nhận sau khi hoán đổi sẽ thay thế 185 Hai Bà Trưng với 57 Cao Thắng.

Với các căn cứ nêu trên có đủ cơ sở để khẳng định bị cáo Diệp đã mang tài sản 57 Cao Thắng đi thế chấp tại ngân hàng nhưng vẫn mang tài sản này đi hoán đổi, do đó đủ căn cứ để truy tố bị cáo tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bị cáo đã hơn 70 tuổi nên cũng xem xét nhưng hành vi là nguy hiểm cho xã hội nên cũng cần phải nghiêm khắc.

Bị cáo Diệp la hét trong lúc VKS luận tội – Video: HOÀNG ĐIỆP

Nguyễn Thành Tài vì tin tưởng cấp dưới nên bị cáo Tài thừa nhận trách nhiệm về việc Nhà nước bị mất tài sản. Bị cáo có giao cho văn phòng nhưng không kiểm soát được nên bị thất thoát tài sản của Nhà nước.

Hành vi của tất cả các bị cáo đều đặc biệt nghiêm trọng là nguyên nhân dẫn đến chuyển quyền sở hữu tài sản 185 Hai Bà Trưng trái pháp luật. Việc cân nhắc mức án đối với trách nhiệm của từng cá nhân.

Do đó, các bị cáo bị VKS đề nghị mức án như sau: Dương Thị Bạch Diệp, tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản mức án tù chung thân.

Tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng với các bị cáo khác với mức án như sau: bị cáo Nguyễn Thành Tài bị đề nghị 5-6 năm tù; Vy Nhật Tảo 5-6 năm tù; các bị cáo còn lại bị đề nghị từ 3-6 năm tù.

VKS đề nghị thu hồi tài sản 185 Hai Bà Trưng, giành quyền khởi kiện cho các bên có liên quan.

 

Đại diện VKS đề nghị mức án đối với các bị cáo. Ảnh: Hữu Khoa.

Trước đó, đại diện Viện KSND tối cao giữ quyền công tố tại phiên tòa đã phát biểu quan điểm luận tội đối với bị cáo Dương Thị Bạch Diệp (Công ty Diệp Bạch Dương), ông Nguyễn Thành Tài (cựu phó chủ tịch UBND TP.HCM) cùng các đồng phạm.

VKS cho rằng bị cáo Diệp trong suốt quá trình điều tra và trong cả 2 phiên tòa, bị cáo vẫn không nhận tội, bị cáo cho rằng mình bị oan và cho rằng toàn bộ tài liệu, hồ sơ vay tại Agribank là giả mạo.

Theo VKS, mặc dù bà Diệp không thừa nhận nhưng phiên tòa trước bị cáo thừa nhận mua 57 Cao Thắng để hoán đổi với 185 Hai Bà Trưng để hợp khối với các tài sản của công ty.

Khi gửi đơn xin hoán đổi bị cáo biết rõ tài sản 57 Cao Thắng đang thế chấp tại Agribank trong khi bị cáo có nghĩa vụ phải cung cấp thông tin cho các sở ngành trong quá trình hoán đổi.

Tại cơ quan điều tra, bị cáo Diệp đổ lỗi cho các cơ quan giải quyết hoán đổi không yêu cầu cung cấp thông tin pháp lý của tài sản số 57 Cao Thắng, tuy nhiên trong phiên tòa bị cáo thừa nhận có trao đổi việc đang thế chấp tài sản này với bị cáo Vy Nhật Tảo, thể hiện sự bất nhất của bị cáo Diệp.

Trong khi đại diện VKS đang luận tội, bà Diệp phản ứng gay gắt, liên tục la hét cho rằng các tài liệu chứng cứ buộc tội là giả mạo.

Đại diện VKS phải tạm ngưng việc đọc bản luận tội và đề nghị HĐXX ghi nhận vào biên bản phiên tòa việc bị cáo Diệp xúc phạm kiểm sát viên.

Minh Anh

Bài mới
Đọc nhiều