+
Aa
-
like
comment

Bà con Sơn Lôi đếm từng phút đợi 21h đêm nay 3-3

03/03/2020 19:27

21h đêm nay 3-3, cơ quan chức năng sẽ chính thức công bố dỡ bỏ lệnh phong tỏa xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc từ 0h ngày 4-3, sau 21 ngày cấm ra – vào xã này. Người dân đang háo hức mong sớm mai thức dậy cuộc sống lại bình thường.

Bà con Sơn Lôi đếm từng phút đợi giờ G: 21h đêm nay 3-3 - Ảnh 1.
Chỉ vài giờ nữa là dỡ bỏ cách ly, cán bộ Trạm y tế xã Sơn Lôi vẫn làm đúng quy trình, phun khử khuẩn cho xe ra khỏi xã tại điểm chốt số 1, cửa ngõ chính vào xã

10 tiếng trước giờ dỡ bỏ lệnh phong tỏa xã Sơn Lôi, ông Nguyễn Văn Phê ở thôn Ngọc Bảo và vài người hàng xóm vẫn đang bận rộn dọn cát ở con đường liên thôn trước nhà. Hôm nay mưa to, cát trên dốc cao chảy xuống quãng đường này, mọi người hò nhau ra dọn.

Bà con Sơn Lôi đếm từng phút đợi giờ G: 21h đêm nay 3-3 - Ảnh 2.
Hai bác sĩ Trung Kiên và Nhã Phương từ Viện Quân y 109 được tăng cường đến xã Sơn Lôi trong những ngày cách ly. Có 5 bác sĩ như bác sĩ Kiên và Phương, đến hỗ trợ thường trực tại Trạm y tế xã những ngày qua. Họ ăn, ngủ, làm việc tại trạm, mỗi ngày khám và điều trị cho 20-40 bệnh nhân

“Chúng tôi đã ở trong nhà suốt 15 ngày đầu tiên của lệnh cách ly, trước thì 1-2 ngày mọi người lại hò nhau ra quét ngõ xóm cho sạch sẽ, có dịch rồi bị cách ly ban đầu chúng tôi hoang mang lắm.

Trước khi cách ly 1 ngày, nhà tôi ra phố mua thực phẩm hết hơn 2 triệu, giờ vẫn còn mì tôm và trứng, con trai tôi về thăm bố mẹ hơn 1 ngày thì có lệnh cách ly, vậy là cháu phải ở đây luôn trong 21 ngày vừa qua”, ông Phê chia sẻ.

Bà con Sơn Lôi đếm từng phút đợi giờ G: 21h đêm nay 3-3 - Ảnh 3.
Bà Võ Thị Tỉnh bày bán dưa chuột mua của hàng xóm trước cửa nhà. Những ngày cách ly, bà Tỉnh chỉ “buôn đầu chợ, bán cuối chợ”, không thể ra khỏi xã để lấy hàng mới

Ông Phê có 2 con gái và 1 con trai. Trong 21 ngày Sơn Lôi thành “ốc đảo”, các con gái ông không về thăm bố mẹ được, các cháu cũng không thể về thăm ông bà. Giờ này cả gia đình đang đếm từng phút cho hết lệnh cách ly.

“Bà xã tôi đã hứa chiêu đãi các con cháu lẩu hải sản, từ tết đến giờ con cháu chưa về nhà được, nhưng tôi nói với các cháu 5 ngày nữa hãy về. Các con đã đợi 1 tháng rồi, đợi thêm 5 ngày nữa cho thật an toàn”, ông Phê chia sẻ với phóng viên.

Bà con thôn Nhân Nghĩa, xã Sơn Lôi nhận tiền hỗ trợ trong đợt cách ly chiều 3-3. Mỗi nhân khẩu được hỗ trợ tổng cộng 840.000 đồng/21 ngày cách ly. Hôm 3-3 là ngày phát tiền đầu tiên, tổng số sẽ có 3 ngày như thế này để đảm bảo phát đủ tiền hỗ trợ cho bà con 6 thôn trong xã.

Khắp các ngả đường của Sơn Lôi chiều nay, ai cũng háo hức, mong hết đêm nay là được sống “bình thường”.

Ông Nguyễn Văn Quang, người ở chợ Sơn Lôi, cho biết mấy ngày bị cách ly, cà chua của nông dân xã Sơn Lôi chín rộ nhưng không thể mang ra bán ở Hà Nội, Vĩnh Phúc như mọi khi, giá cà chua giảm còn 5.000 đồng/kg mà vẫn chẳng có ai mua. Nhiều nhà đem cho, biếu rồi cho lợn, bò ăn cũng không hết.

Bà con Sơn Lôi đếm từng phút đợi giờ G: 21h đêm nay 3-3 - Ảnh 5.
Chốt cách ly ở con đường ngách nhỏ xíu dẫn vào xã Sơn Lôi. Trong những ngày vừa qua, có 12 điểm chốt như thế này, từ 0h ngày 4-3, tất cả các chốt này đều sẽ được dỡ bỏ

“Nhưng bà con vẫn chăm chỉ lắm, 21 ngày cách ly cũng là bình thường thôi, chúng tôi vẫn cố được, và nay vượt qua rồi. Ngày mai, tôi lại đi xây ở ngoài xã”, ông Quang vui vẻ nói.

L.Anh/ TTO

Bài mới
Đọc nhiều