+
Aa
-
like
comment

Bà con muốn về quê xin hãy đăng ký tại nơi tạm trú của mình, Bộ tư lệnh sẽ hỗ trợ

07/10/2021 10:04

Người dân có nhu cầu có thể liên hệ với tổ dân phố, UBND phường, xã, thị trấn nơi mình đang tạm trú để đăng ký.

Bà con muốn về quê, xin hãy gọi 069.652.401 hoặc 02866.822.000 - Ảnh 1.
Lực lượng vũ trang TP.HCM hỗ trợ người dân các tỉnh miền Tây về quê – Ảnh: LÊ PHAN

Sau nghĩa cử lo hậu sự, nhang khói cho đồng bào không may mắn qua đời vì COVID-19, Bộ tư lệnh TP.HCM tiếp tục là lực lượng tham gia đưa người dân tại TP có nhu cầu về quê.

Thượng tá Nguyễn Thanh Phong – chủ nhiệm chính trị Bộ tư lệnh TP.HCM – cho biết anh em chiến sĩ đã thấy bùi ngùi trước cảnh đồng bào vất vả về quê trong những ngày qua.

* Dù đang đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ nhưng Bộ tư lệnh TP.HCM tiếp tục đứng ra lo cho người dân các tỉnh có nhu cầu về quê. Việc làm này xuất phát từ đâu, thưa ông?

– Việc đưa đón bà con từ TP.HCM về quê không phải mới, mà là việc Bộ tư lệnh TP đã làm ngay từ những ngày đầu có dịch và làm thường xuyên. Tuy nhiên, trong đợt TP nới giãn các biện pháp giãn cách, bà con về quê nhiều hơn sau nhiều tháng mắc kẹt vì dịch. Chúng tôi cho rằng nhu cầu này của bà con là chính đáng, thời gian qua bà con cũng đã chấp hành tốt các quy định chống dịch của TP.

Trong số những người về quê, ai cũng có lý do riêng và chúng tôi tôn trọng ý kiến của bà con. Người muốn về cho con cái đi học, người muốn về nghỉ ngơi, người thăm cha mẹ và gia đình sau thời gian dài làm việc tại TP kể từ Tết Nguyên đán tới nay. Tuy nhiên, việc tự đi từ vùng có dịch về sẽ rất khó cho công tác tiếp nhận khi các tỉnh cũng đang cố gắng kiểm soát dịch.

Ngoài ra, cảnh nhiều người rong ruổi trên xe máy cả hành trình dài, trong đó có cả những người dắt con đi bộ, phụ nữ mang thai… rất đau lòng. Bộ tư lệnh TP một lần nữa thấy trách nhiệm người chiến sĩ với nhân dân nên đã xin chủ trương để giúp đỡ đưa người dân về quê có tổ chức, an toàn hơn.

* Việc tổ chức sẽ diễn ra như thế nào và với bà con ở các tỉnh muốn về lại TP, Bộ tư lệnh TP có phương án hỗ trợ hay chưa?

– Hiện tại Bộ tư lệnh TP đã xin ý kiến Thành ủy, UBND TP để phối hợp các sở ngành, đồng thời đề xuất Ủy ban Mặt trận Tổ quốc chủ trì tổ chức cho bà con đăng ký. Trước mắt chúng tôi sẽ hỗ trợ người già, trẻ em, phụ nữ mang thai, người mất sức lao động… được về quê trước.

Với số lượng người dân ước tính có thể lên tới hàng ngàn người, Bộ tư lệnh TP sẽ phối hợp với Công an TP, Sở GTVT lo về thủ tục, phương tiện. Còn việc tổng hợp ghi nhận số lượng sẽ thông qua đường dây nóng của Bộ tư lệnh TP và đơn đăng ký tại các quận huyện. Sau đó, chúng tôi sẽ tổng hợp và làm việc với các tỉnh để có phương án, kế hoạch đưa đón cụ thể, cách ly y tế theo yêu cầu của từng tỉnh.

Về phương tiện đi lại sẽ là xe khách do Sở GTVT chuẩn bị, trên xe sẽ bố trí lương thực, nước uống cho bà con. Ngoài ra, chúng tôi còn có kế hoạch chuẩn bị thêm gạo, mì gói… để hỗ trợ cho người dân khó khăn.

Đối với người dân TP.HCM tại các tỉnh muốn về lại TP thì Bộ tư lệnh TP chưa có chủ trương đưa về, trước mắt chúng tôi đưa bà con từ TP.HCM về quê trước. Chiều ngược lại còn phụ thuộc vào chủ trương của các tỉnh như thế nào.

* Hiện nhu cầu người dân về quê đang rất lớn và TP.HCM đang vận động bà con ở lại làm việc cùng TP khôi phục kinh tế, Bộ tư lệnh TP có chia sẻ gì về việc này?

– Việc đưa bà con về quê đáp ứng nhu cầu chính đáng của bà con, nhưng Bộ tư lệnh TP mong rằng người dân khỏe mạnh có thể ở lại đáp ứng nhu cầu lao động bức thiết của TP trong giai đoạn hồi phục. Việc đưa bà con về quê là để những người ở lại có thể an tâm hơn khi làm việc.

Trong gia đình, người chồng khỏe mạnh sẽ ở lại lo làm ăn đảm bảo kinh tế gia đình. Khi vợ con về quê an toàn thì người chồng có thể an tâm, vững tâm làm việc hơn. Nếu không tổ chức đưa đón, khi vợ con về quê, người chồng không đành lòng để họ tự đi mà sẽ đi theo cùng.

Bộ tư lệnh TP khẳng định đối với những người ở lại có khó khăn thì chính quyền và quân đội sẽ hỗ trợ, hiện nay lượng gạo dự trữ tại các địa phương còn rất nhiều nên sẵn sáng tiếp ứng cho người dân. Ngoài ra, TP đã nới giãn các biện pháp giãn cách, bà con đi làm lại được sẽ có thu nhập, khôi phục dần kinh tế. Khi nào tình hình dịch bệnh ổn định thì có thể đón người thân lên TP lại.

LÊ PHAN

Bài mới
Đọc nhiều