+
Aa
-
like
comment

Azerbaijan tiếp quản huyện đầu tiên từ tay Armenia

Hoài Nam - 20/11/2020 16:10

Giới chức Azerbaijan cho biết quân đội nước này tiến vào huyện Aghdam, giáp Nagorno-Karabakh, sau khi lực lượng Armenia rút khỏi đây hôm 19/11.

Lực lượng Armenia trao lại quyền kiểm soát huyện Aghdam cho quân đội Azerbaijan theo thỏa thuận đình chiến do Nga làm trung gian, được ký hồi tuần trước nhằm chấm dứt nhiều tuần giao tranh đẫm máu tại Nagorno-Karabakh và vùng lân cận.

Azerbaijan thông báo quân đội nước này tiến vào huyện Aghdam hôm nay, một ngày sau khi binh sĩ và xe tăng Armenia rút khỏi khu vực. Theo thỏa thuận, Armenia sẽ tiếp tục bàn giao huyện Kalbajar ngày 25/11 và Lachin ngày 1/12.

Lính Azerbaijan dựng cờ trên một cao điểm gần làng Talish, ngày 23/10. Ảnh: RIA Novosti.
Lính Azerbaijan dựng cờ trên một cao điểm gần làng Talish, ngày 23/10. Ảnh: RIA Novosti.

Hôm 19/11, người dân quận Aghdam đã vội vàng thu hoạch quả lựu và hồng từ vườn nhà họ và đóng gói đồ đạc để rời đi, trước thời hạn phải bàn giao lãnh thổ cho Azerbaijan.

“Tôi muốn xây một phòng tắm hơi, nhà bếp mới, nhưng bây giờ tôi phải tháo dỡ mọi thứ. Tôi sẽ thiêu rụi ngôi nhà với tất cả đồ đạc trước khi rời đi”, Gagik Grigoryan, một công nhân điện 40 tuổi nói.

Xung đột giữa Armenia và Azerbaijan bùng phát hôm 27/9 tại khu vực Nagorno-Karabakh và kéo dài nhiều tuần khiến hàng nghìn người chết và buộc nhiều người phải di tản. Các bên tham chiến đồng ý chấm dứt xung đột hôm 10/11 trong thỏa thuận do Nga làm trung gian.

Lực lượng ly khai thân Armenia tại Nagorno-Karabakh chiếm được tỉnh này cùng các huyện xung quanh sau cuộc chiến đầu thập niên 1990 khiến 30.000-40.000 người thiệt mạng.

Khu vực Nagorno-Karabakh (trong đường viền đỏ) và huyện Aghdam (xanh ngọc nhạt, gạch chéo). Đồ họa: AA/TRT World.
Khu vực Nagorno-Karabakh (trong đường viền đỏ) và huyện Aghdam (xanh ngọc nhạt, gạch chéo). Đồ họa: AA/TRT World.

Theo đó, Armenia đồng ý trả lại 15-20% lãnh thổ ở khu vực Nagorno-Karabakh – một khu tự trị tách khỏi Azerbaijan những năm 1990, nhưng không được cộng đồng quốc tế công nhận. Việc bàn giao lãnh thổ dự kiến bắt đầu vào ngày 22/11.

Hàng nghìn người ở quận Kalbajar đã vội vàng rời đi trước thời hạn vì lo sợ. Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev đã quyết định lùi thời hạn bàn giao thêm một tuần với lý do nhân đạo.

Trong khi đó, lực lượng gìn giữ hòa bình của Nga đã lập các chốt kiểm soát ở khu vực để hướng dẫn người dân trở lại nhà của họ, sau khi phải di tản do chiến tranh.

Hoài Nam (t.h)

Bài mới
Đọc nhiều