+
Aa
-
like
comment

Autohaus: “Bill Gates của Châu Á” và hành trình đưa thương hiệu Việt Nam cạnh tranh với thế giới

Bảo Trâm - 07/12/2021 10:12

Trang Autohaus, chuyên trang ô tô của Đức vừa có bài viết nói về sự khác biệt và điểm thu hút của Vinfast giúp hãng xe Việt Nam này chinh phục được giới yêu xe, cạnh tranh với các ông lớn toàn cầu.

Theo Autohaus, Vinfast tuy còn mới mẻ tại thị trường Mỹ nhưng đã thu hút được chú ý của báo giới cũng như những chuyên gia, người yêu xe trên khắp thế giới. Bằng những chiến lược về giá và dịch vụ, Vinfast đang dần chinh phục được thế giới, đưa thương hiệu Việt ra toàn cầu.

Trang Autohaus cũng nói qua về ông Michael Lohscheller, CEO VinFast toàn cầu, ông được xem là một “chiến tướng” dày dạn kinh nghiệm trong lĩnh vực xe hơi. Ông từng giữ vai trò người đứng đầu bộ phận tài chính của Volkswagen tại Mỹ, sau đó là người đứng đầu Opel tại châu Âu và toàn cầu.

Ông Michael Lohscheller, CEO VinFast toàn cầu

Theo ông Michael Lohscheller, thời điểm trước ông thường chỉ nghĩ tới thị trường Trung Quốc và Australia như một điểm đến tiếp theo cần chinh phục, nhưng chưa hề nghĩ đến Việt Nam. Giống như nhiều người Đức khác, ông không để ý tới đất nước thuộc khu vực Đông Nam Á này, thậm chí là chưa bao giờ đến Việt Nam du lịch. Nhưng điều đó đã thay đổi cách đây chỉ vài tháng, khi ông bất ngờ từ chức tại Opel và tái xuất với cương vị CEO VinFast toàn cầu.

Và người đưa ông Michael Lohscheller đến Việt Nam là tỷ phú Phạm Nhật Vượng, theo Autohaus ví von là “giống như Bill Gates của châu Á”. Bởi vì Tập đoàn Vingroup của ông, được thành lập cách đây chưa đầy 30 năm ở Ukraine, giờ đây không chỉ là một trong những công ty tư nhân lớn nhất châu Á, mà tại quê hương Việt Nam, tập đoàn này hoạt động trong hầu hết mọi lĩnh vực, từ y tế đến bán lẻ, khu vui chơi giải trí đến các khu nghỉ dưỡng. Tập đoàn này cũng đưa ông Vượng trở thành tỷ phú đô la đầu tiên và là người giàu nhất Việt Nam, theo Autohaus

Theo Autohaus, Vinfast đã đi được hành trình dài trong thời gian ngắn: chỉ với những phiên bản được cấp phép sửa đổi của BMW X5 và một chiếc xe nhỏ dựa trên Opel Karl Rocks, VinFast đã chiếm tới 8% thị phần, đưa công ty trở thành một trong những thương hiệu lớn tại Việt Nam.

Ngoài ra, ông Michael Lohscheller tiết lộ có thể sẽ đưa những chiếc xe buýt và xe tay ga chạy bằng điện vào đội xe xuất khẩu. Tuy nhiên, những mẫu xe đời trước sẽ khó có cơ hội tìm được đường vươn ra ngoài lãnh thổ Việt Nam. “Tương lai của ngành này là xe điện”, ông Lohscheller từng chia sẻ khi còn tại vị ở Opel.

“Những chiếc xe dành cho kỷ nguyên mới” của VinFast đang được phát triển cùng với các nhà cung cấp của Đức như Bosch hay ZF, được trang bị pin của LG Chem và thiết kế của Ý. Với e35 và e36, Pininfarina từ Turin đã thiết kế ra hai chiếc SUV khá cổ điển, với chữ V, thể hiện lòng yêu nước, làm biểu tượng.

Khi được hỏi về sự khác biệt giữa VinFast và Volkswagen, Opel, CEO VinFast toàn cầu trả lời với Autohaus rằng, đó là tốc độ. “Mọi thứ ở VinFast diễn ra nhanh hơn. Những công ty khác cần 48 tháng để phát triển một chiếc ô tô, nhưng ở đây nó có thể được thực hiện trong 18 tháng”, ông ca ngợi tinh thần làm việc của người Việt. Đồng thời, ông cũng cảm thấy khó tin khi VinFast có thể xây dựng nhà máy ở Hải Phòng trong 21 tháng.

Tuy nhiên, ông Michael Lohscheller cũng phải điều chỉnh tốc độ. Cựu lãnh đạo Volkswagen thừa nhận luôn phải cố gắng để theo kịp những kế hoạch mà tỷ phú Phạm Nhật Vượng đề ra, và gọi đó là cuộc chạy nước rút.

Tất nhiên, vẫn có những khó khăn bởi địa hình và khí hậu ở Việt Nam khác với các quốc gia khác, nhưng ông Michael Lohscheller tự tin có thể điều chỉnh để hãng xe Việt có thể đạt được thành công khi vươn ra thế giới bởi chính chất lượng và phong thái dịch vụ với khách hàng mà Vinfast đang theo đuổi.

“Chúng tôi mang xe chạy thử và mới tới nhà khách hàng. Nếu có vấn đề, kỹ thuật viên sẽ đến tận nơi để bảo dưỡng. Trong trường hợp xe phải đến xưởng để sửa, chúng tôi sẽ để lại một chiếc xe thay thế cho khách hàng”, ông Michael Lohscheller mô tả về dịch vụ mà từ trước đến nay, theo Autohaus, là chỉ tồn tại với những thương hiệu cao cấp như Maybach hay Rolls-Royce.

Bảo Trâm (Theo Autohaus)

Bài mới
Đọc nhiều