+
Aa
-
like
comment

Báo Australia: Việt Nam vẫn là thị trường tiềm năng, thu hút FDI sau đại dịch Covid-19

Bảo Trâm - 07/09/2021 08:00

Trang The Australian Financial Review (ARF), trang báo kinh tế hàng đầu của Úc vừa có bài viết trích dự báo của các chuyên gia kinh tế nước ngoài cho rằng Việt Nam sẽ phục hồi và vẫn là điểm đến ưa thích của vốn FDI sau đại dịch Covid-19.

Theo ARF, bất chấp các khó khăn do đại dịch Covid-19, mặc cho các hạn chế nghiêm ngặt đang được áp dụng ở Thành phố Hồ Chí Minh, trung tâm thương mại của Việt Nam, và số các ca nhiễm biến thể Delta tăng cao đang ảnh hưởng đến ngành sản xuất, câu chuyện toàn cảnh về việc Việt Nam trở thành điểm đến ưa thích của đầu tư nước ngoài dự kiến sẽ vẫn không thay đổi.

Theo ARF, trong vài thập kỷ gần đây, Việt Nam đã xuất sắc trong việc thu hút các công ty đa quốc gia trong lĩnh vực điện tử, giày dép và quần áo. Chi phí lao động thấp, cơ sở hạ tầng đáng tin cậy và thủ tục hành chính được đơn gia hóa đã thu hút những công ty như Samsung, Foxconn, Nike, Adidas, Gap và Levis.

Trong những ngày qua, nhiều tỉnh thành ở Việt Nam phải áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngăt để đối phó với sự bùng phát của các ca mắc Covid-19 với biến chủng Delta nguy hiểm. Nhiều nhà máy vẫn đang mở cửa hoạt động theo chính sách “3 trong 1”, theo đó các công nhân và nhân viên thực hiện ăn, ngủ và làm việc tại chỗ.

Ông Simon Fraser, Giám đốc điều hành của Phòng Thương mại Australia (AusCham)

Trao đổi với tờ ARF, ông Simon Fraser, Giám đốc điều hành của Phòng Thương mại Australia (AusCham) tại Việt Nam nói, trong khi một số người nước ngoài, đặc biệt là những người có con nhỏ không thể đi học trong nhiều tháng, đã rời khỏi Việt Nam, nhiều người khác đã ở lại.

Các chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ có vốn đầu tư tại đây đã ở lại. Hầu hết không hoảng sợ và muốn ở đây để công ty của họ có thể phục hồi càng sớm càng tốt, trang ARF trích ý kiến của ông Simon Fraser.

ARF đánh giá, câu chuyện toàn cảnh về việc Việt Nam trở thành điểm đến ưa thích của đầu tư nước ngoài dự kiến sẽ không thay đổi. Ngay cả khi họ cắt giảm các dự báo, các nhà kinh tế vẫn tin rằng quốc gia này sẽ phục hồi trở lại.

Chẳng hạn, ngân hàng HSBC đã cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam từ 6,1% trong năm nay xuống còn 5,1%. Tuy nhiên, chuyên gia kinh tế Yun Liu của HSBC đánh giá: “Bất chấp những thách thức trước mắt, triển vọng phục hồi của Việt Nam vẫn rất khả quan với các yếu tố cơ bản vững chắc”.

Bảo Trâm (Theo The Australian Financial Review)

Bài mới
Đọc nhiều