+
Aa
-
like
comment

Australia thu hồi sách giáo khoa có ‘đường chín đoạn’ phi pháp của Trung Quốc

26/08/2020 14:49

Australia khẩn trương cho thu hồi sách giáo khoa có sử dụng bản đồ tuyên truyền ‘đường chín đoạn’ phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông.

The Guardian đưa tin, sách giáo khoa được sử dụng trong một số trường học ở Victoria, Australia, lặp lại tuyên truyền của Trung Quốc về tuyên bố chủ quyền phi pháp tại hầu hết Biển Đông. Theo đó, cuốn sách này sử dụng bản đồ “đường chín đoạn” mà Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố chủ quyền.

Điều này đi ngược lại với chính sách của Chính phủ Australia. Australia và nhiều nước trong khu vực cũng như Tòa trọng tài Thường trực (PCA) đã ra phán quyết, bác tuyên bố chủ quyền đường chin đoạn phi pháp của Trung Quốc vào năm 2016.

Nhà xuất bản Cengage Learning Asia xác nhận 633 bản đã được bán ở Australia và 100 bên ngoài Australia. Hiện nhà xuất bản đã thu hồi các bản sao của sách giáo khoa này. Các tác giả cho biết, cuốn sách được viết để phục vụ cho thiết kế khóa học của môn học tiếng Trung, văn hóa Trung Quốc ở bang Victoria.

Australia thu hồi sách giáo khoa có 'đường chín đoạn' phi pháp của Trung Quốc - 1
Trung Quốc liên tục đẩy mạnh tuyên truyền chủ quyền “đường chín đoạn” phi pháp ở Biển Đông.

Mặc dù sách giáo khoa không được cơ quan quản lý giáo dục bang Victoria liệt kê như một văn bản quy định để thực hiện khóa học, nhưng sách này đang được sử dụng tại ít nhất 11 trường học trong bang, trong đó cả các trường tư thục danh tiếng Camberwell Grammar School và Ruyton Girls’ School.

Giáo sư Rory Medcalf, người đứng đầu trường cao đẳng an ninh quốc gia thuộc Đại học Quốc gia Australia, cho biết: “Rất dễ gây hiểu lầm khi miêu tả đường chín đoạn như một bản đồ hợp pháp của Trung Quốc. Việc để điều đó xuất hiện trong sách giáo khoa không chỉ đi ngược lại với quan điểm hầu hết các quốc gia trong khu vực mà còn với luật pháp quốc tế và chính sách của chính phủ Australia”.

Nhà xuất bản Cengage giải thích, các biên tập viên đã sơ suất khi đưa bản đồ có “đường chín đoạn” vào sách.

“Chúng tôi xin lỗi độc giả vì sự bất cẩn này. Chúng tôi đã yêu cầu thu hồi và chỉ định một biên tập xem xét tiêu đề và các quy trình khắc phục”, nhà xuất bản Cengage cho biết. Nhà xuất bản dự kiến ​​sẽ thu hồi khoảng 750 bản từ Australia và Singapore.

Bài mới
Đọc nhiều