+
Aa
-
like
comment

Australia rúng động vì cáo buộc cưỡng hiếp trong quốc hội

16/02/2021 09:48

Thủ tướng Australia Scott Morrison ngày 16/2 mở lời xin lỗi người phụ nữ sau khi cô công khai tố cáo đồng nghiệp cưỡng hiếp tại quốc hội. Ông cam kết sẽ điều tra vụ việc.

Trả lời truyền thông Australia, người phụ nữ này cáo buộc thủ phạm là một người làm việc cho đảng Tự do của Thủ tướng Morrison. Vụ việc xảy ra ngay tại tòa nhà quốc hội, trong văn phòng của Bộ trưởng Quốc phòng Linda Reynolds vào tháng 3/2019.

Lấp liếm bê bối?

Tuyên bố của cựu nhân viên chính phủ về việc bị cưỡng hiếp trong quốc hội đã gây ra làn sóng chấn động tại trụ sở văn phòng quyền lực của nước này hôm 15/2, với việc đảng cầm quyền hứng chịu chỉ trích mạnh mẽ vì cách xử lý bê bối.

Nạn nhân cho biết đã trình báo vụ việc cho cảnh sát vào tháng 4/2019. Tuy nhiên, cô quyết định không gửi đơn khiếu nại chính thức vì lo ngại ảnh hưởng đến sự nghiệp. Cảnh sát Canberra cũng xác nhận đã trao đổi với người tố cáo nhưng cô từ chối gửi khiếu nại chính thức, theo Reuters.

Nghi an cuong hiep trong quoc hoi Australia anh 1
Thủ tướng Australia Scott Morrison ngày 16/2 xin lỗi người phụ nữ đã lên tiếng khẳng định cô bị đồng nghiệp cưỡng hiếp tại quốc hội, và cam kết sẽ điều tra vụ việc.

New York Times tiết lộ người tố cáo là Brittany Higgins, 26 tuổi. Cô bị cưỡng hiếp sau một đêm uống rượu cùng đồng nghiệp. Higgins quyết định công khai vụ việc trong một bài phỏng vấn với trang tin news.com.au được đăng tải vào ngày 15/2.

“Đáng lẽ điều này không được phép xảy ra”

Vụ tấn công xảy ra khi Higgins mới làm việc được vài tuần cho văn phòng Bộ trưởng Linda Reynolds, với vị trí cố vấn truyền thông.

Nạn nhân khẳng định đã thông báo cho nhân sự cấp cao của Bộ trưởng Renoylds về vụ việc. Higgins sau đó được yêu cầu dự một buổi làm việc trong chính văn phòng mà vụ tấn công xảy ra. Cô chưa công khai danh tính người bị cáo buộc cưỡng hiếp và chỉ tiết lộ nghi phạm vào thời điểm được được xem là “ngôi sao đang lên” của đảng Tự do.

Nghi an cuong hiep trong quoc hoi Australia anh 2
Brittany Higgins chụp ảnh bên ngoài tòa nhà quốc hội Australia tại thủ đô Canberra vào năm 2018. Ảnh: New York Times.

Bộ trưởng Reynolds cũng xác nhận đã nhận được khiếu nại về vụ cưỡng hiếp vào năm 2020. Bà phủ nhận giả thuyết nạn nhân bị gây áp lực để không nộp đơn tố cáo cho cảnh sát.

Ngày 16/2, Thủ tướng Morrison phải công khai xin lỗi về vụ việc vì có liên quan đến chính phủ và đảng của mình. Ông đồng thời cam kết sẽ điều tra vụ việc, cũng như văn hóa làm việc tại các cơ quan công quyền.

“Đáng lẽ điều này không được phép xảy ra. Tôi chân thành xin lỗi. Tôi muốn đảm bảo rằng mọi người phụ nữ làm việc tại nơi này đều được an toàn”, ông trả lời truyền thông Australia.

Trả lời cuộc gọi từ báo New York Times, một người cộng sự của Higgins chuyển lời của cô qua email. Theo đó, Higgins cho biết dù ban đầu cô đã đưa ra các cáo buộc tới cảnh sát nhưng sau đó đã rút bỏ bởi những áp lực từ trong nội bộ đảng. Higgins khẳng định cô đã buộc phải lựa chọn giữa việc báo cảnh sát và giữ công việc.

“Họ cố tình làm cho tôi cảm thấy như thể tôi sắp mất việc để tôi không đến gặp cảnh sát”, Higgins cho biết. “Họ cố gắng bịt miệng tôi và tôi nghĩ điều đó thật sai lầm”, nạn nhân nói thêm, đồng thời mô tả đó là một nơi làm việc mà các nạn nhân thường bị đổ lỗi khi họ lên tiếng. “Điều đó thật thô bạo và đáng chê trách”, cô nói thêm.

Nghi án cưỡng hiếp được công bố giữa giai đoạn đảng Tự do của ông Morrison liên tiếp vấp phải nhiều cáo buộc về tình trạng đối xử thiếu chuẩn mực với phụ nữ.

Năm 2019, nhiều nữ nghị sĩ từng chia sẻ họ cảm thấy bị chèn ép khi ủng hộ chiến dịch buộc Thủ tướng Malcolm Turnbull từ chức. Một cựu nhân sự đảng Tự do vào năm 2020 cũng cáo buộc cựu Bộ trưởng Di trú Alan Tudge có hành vi thiếu chuẩn mực với bà. Ông Tudge đã phủ nhận mọi cáo buộc.

Các nhóm bảo vệ quyền phụ nữ nhấn mạnh vụ việc là ví dụ nghiêm trọng của văn hóa kỳ thị nữ giới đang ăn sâu bám rễ trong chính trường Australia. Áp lực từ tình trạng phân biệt đối xử đã đẩy nhiều phụ nữ khỏi văn chính phủ liên minh của công Morrison.

Thanh Danh

Bài mới
Đọc nhiều