+
Aa
-
like
comment

Australia nêu đích danh Trung Quốc trong cuộc điều tra nước ngoài can thiệp

16/09/2020 19:23

Australia đã nêu tên Trung Quốc trong cuộc điều tra về nghi vấn nước ngoài can thiệp vào nội bộ Canberra, một cáo buộc mà Bắc Kinh bác bỏ.

Australia nêu đích danh Trung Quốc trong cuộc điều tra nước ngoài can thiệp - 1
Đại sứ quán Australia tại Trung Quốc (Ảnh minh họa: VCG)

Reuters ngày 16/9 đưa tin, Australia đã chính thức nêu tên Trung Quốc trong một tài liệu của tòa án, với tư cách là quốc gia nước ngoài bị cảnh sát liên bang điều tra về nghi vấn can thiệp vào nội bộ Canberra.

Luật sư của chính phủ Australia hồi đầu tháng đã đệ trình lên Tòa Tối cao nước này một văn bản có các chi tiết cho thấy Canberra lần đầu tiên đã xác nhận cuộc điều tra đang nhằm vào nghi vấn Trung Quốc đang gây ảnh hưởng tới một chính trị gia Australia.

Trước đó, Cảnh sát Liên bang Australia và Tổ chức An ninh và Tình báo Australia từng từ chối bình luận rằng liệu cuộc đột kích văn phòng chính trị gia bang New South Wales, Shaoquett Moselmane, hồi tháng 6 có liên quan tới Trung Quốc hay không.

Tuy nhiên, hồ sơ trình lên tòa án Australia cho hay, lệnh khám xét cảnh sát Australia sử dụng nêu rõ quốc gia nước ngoài là chính phủ Trung Quốc.

Trong tài liệu này, luật sư của chính phủ Australia đã cáo buộc rằng một số giao dịch liên quan tới ông Moselmane từ ngày 1/7/2019 tới 25/6/2020 được cho là thay mặt cho Trung Quốc và đây là hành vi phạm tội. Các giao dịch này bị cho là nhằm thúc đẩy lợi ích và chính sách của Trung Quốc.

Theo Reuters, luật chống can thiệp của Australia đã hình sự hóa các nỗ gây hại hoặc giấu giếm của nước ngoài nhằm can thiệp để hỗ trợ hoạt động tình báo hoặc làm tổn hại đến an ninh quốc gia Australia.

Ngày 16/9, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Wang Wenbin khẳng định Bắc Kinh không can thiệp vào công việc nội bộ của nước khác. Ông Wang nói rằng một số người ở Australia đang lan truyền các tin đồn về Trung Quốc và điều này không giúp ích trong việc phát triển quan hệ song phương giữa 2 nước.

Đức Hoàng/DT

Bài mới
Đọc nhiều