+
Aa
-
like
comment

Australia lại hủy visa, quyết trục xuất Djokovic

14/01/2022 12:14

Sau khi thắng kiện và được nhập cảnh vào Australia, Djokovic lại bị hủy visa, đồng nghĩa với việc anh sẽ bị trục xuất nếu không kháng án thành công.

Djokovic

Bộ trưởng Di trú Australia Alex Hawke hôm 14/1 đã dùng thẩm quyền chức trách để hủy bỏ visa của tay vợt nam số một thế giới Novak Djokovic, với lý do anh này chưa từng tiêm ngừa vaccine Covid-19 có thể gây nguy hại đến sức khỏe cộng đồng.

“Hôm nay, tôi sử dụng quyền lực cá nhân theo điều 133C(3) của Đạo luật Di trú để hủy bỏ visa của ông Djokovic, trên cơ sở lợi ích của cộng đồng”, ông Hawke nói. “Quyết định này nối tiếp các phán quyết của Tòa án Liên bang ngày 10/1, trong đó bác bỏ quyết định hủy visa trước đó, vốn dựa trên các cơ sở xác đáng”.

Theo nội dung trong Luật Di trú được viện dẫn để hủy visa, Djokovic sẽ không được cấp một visa mới tới Australia trong 3 năm, trừ những trường hợp ngoại lệ ảnh hưởng đến lợi ích của nước này, theo Reuters.

“Chính phủ của Thủ tướng Scott Morrison kiên quyết bảo vệ biên giới của Australia, đặc biệt khi liên quan đến đại dịch Covid-19”, ông Hawke nói.

Dư luận Australia có một số luồng ý kiến khác nhau với vụ việc của Djokovic, nhưng phần lớn ủng hộ sự cứng rắn của chính phủ. Một khảo sát trực tuyến của tập đoàn News Corp cho thấy 83% đồng tình với việc chính phủ cố gắng trục xuất tay vợt người Serbia.

“Anh ta chắc chắn nên rời đi. Anh ấy chẳng làm đúng việc gì cả”, Venus Virgin Tomarz, cư dân 45 tuổi ở Melbourne, nói.

Với quyết định của Bộ trưởng Hawke, Djokovic nhiều khả năng sẽ không thể tham dự giải tennis Australian Open, bắt đầu vào ngày 17/1.

Nếu đội ngũ pháp lý của anh không thành công khi đưa sự việc ra tòa án lần thứ hai, tay vợt này sẽ bị trục xuất khỏi Australia ngay tức khắc.

Đội ngũ luật sư của Djokovic muốn phiên tòa xét xử lại có thể diễn ra vào cuối tuần. Tuy vậy, nếu đề nghị này không được chấp thuận, phiên tòa có thể diễn ra sau khi giải đấu đã bắt đầu. Theo đó, Djokovic có thể bị trục xuất sau ngày mà trận đấu đầu tiên của anh dự kiến diễn ra, theo Fox Sports.

djokovic lai bi huy visa anh 1
Sau khi thắng kiện tại tòa án, Djokovic đã được phép rời khỏi trung tâm giam giữ và nhập cảnh để tham dự giải Australia Open. Quyết định hủy visa từ chính phủ Australia có thể khiến Djokovic bị trục xuất. Ảnh: Reuters.

Ngày 5/1, Novak Djokovic đáp chuyến bay từ Dubai (Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất) tới thành phố Melbourne, Australia để tham dự Australian Open. Trước đó một ngày, anh tuyên bố bản thân đã nhận được giấy tờ miễn trừ (tiêm vaccine) để có thể tham dự giải đấu, dù không công khai tình trạng tiêm chủng.

Tuy vậy, sau khi nhập cảnh, anh bị Lực lượng Biên giới Australia giữ lại thẩm vấn và bị hủy visa với lý do giấy tờ không hợp lệ. Đội ngũ pháp lý của anh nhanh chóng đưa vụ việc ra tòa án. Ngày 10/1, thẩm phán Anthony Kelly tuyên bố Djokovic được trả lại visa sau 5 tiếng xét xử.

Cuộc chiến visa của Djokovic cũng được cho là nhuốm màu chính trị ở Australia. Nước này vừa trải qua gần 2 năm đóng cửa, cùng những biện pháp hạn chế nghiêm ngặt nhất để phòng dịch. Tổng tuyển cử cũng sẽ được tổ chức vào tháng 5, theo AFP.

Ngọc Anh

Bài mới
Đọc nhiều