+
Aa
-
like
comment

AstraZeneca đầu tư 90 triệu USD vào Việt Nam

02/11/2021 22:34

Cuộc gặp gỡ của Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Tổng giám đốc AstraZeneca đã mang lại những tin rất vui đối với công cuộc phòng chống Covid-19 của Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chứng kiến lễ ký giữa VNVC và AstraZeneca tại Anh ngày 2/11. Ảnh: Võ Thành.

Việt Nam thích ứng an toàn với Covid-19

“Chúng tôi vui mừng vì được tiếp đón ở một địa điểm ấm áp và hấp dẫn. Tôi cảm thấy rất thoải mái”, Thủ tướng Phạm Minh Chính mở đầu phần phát biểu của mình. Ông chia sẻ mong muốn hợp tác với AstraZeneca xuất hiện trước khi đoàn đại biểu cấp cao của Việt Nam sang dự Hội nghị COP26 ở Vương quốc Anh.

Nhấn mạnh AstraZeneca là đơn vị đầu tiên cung cấp vaccine cho Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết 20 triệu liều vaccine thông qua ký kết với tập đoàn đã về tới Việt Nam. Ngoài ra, hơn 30 triệu liều khác Việt Nam nhận được từ cơ chế COVAX và ủng hộ, chuyển nhượng của các nước.

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam nhấn mạnh tầm quan trọng của “mắt xích” vaccine trong công cuộc phòng, chống dịch của Việt Nam. Nhờ vaccine cộng với các giải pháp chống dịch, Việt Nam đã vượt qua khó khăn khi đại dịch Covid-19 lần thứ tư bùng phát.

Nhờ vaccine, Việt Nam mới có thể từng bước mở cửa, thích ứng an toàn, linh hoạt với Covid-19

Thủ tướng Phạm Minh Chính

Việt Nam đang bước vào lộ trình thích ứng an toàn với dịch, trong đó vaccine đóng vai trò then chốt. “Tôi muốn dành thời gian nói về điểm này để thể hiện sự đánh giá cao và muốn gửi lời cảm ơn của Việt Nam tới AstraZeneca”, Thủ tướng chia sẻ.

Theo ông, nhờ vaccine mà Việt Nam có thể từng bước mở cửa. Và thay vì theo đuổi “Zero Covid-19”, Việt Nam chuyển sang thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch.

Đề cập đến việc tiếp tục ký thỏa thuận hợp tác để chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine trong nước và hợp đồng mua vaccine, Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn số vaccine còn lại mà Việt Nam đặt mua sẽ được bàn giao trong năm 2021. Ông thẳng thắn đề nghị Tổng giám đốc AstraZeneca quyết định vấn đề này.

Với việc mua vaccine “tốc độ” trong thời gian qua, lãnh đạo Chính phủ Việt Nam mong muốn sớm đạt độ phủ vaccine để có thể phát triển kinh tế – xã hội an toàn, tốt hơn trong những tháng cuối năm.

Chia sẻ chiến lược Việt Nam là nâng cao năng lực y tế, phát triển ngành công nghiệp dược và đảm bảo an ninh y tế trong bối cảnh thế giới có nhiều bất định, Thủ tướng mong muốn hợp tác chiến lược với AstraZeneca để phát triển ngành dược lâu dài và bền vững, đảm bảo an ninh y tế cho Việt Nam.

“Còn một chặng đường dài hợp tác giữa Việt Nam và AstraZeneca. Bắt đầu bao giờ cũng khó, nhưng không thể không bắt đầu. Những gì chúng ta làm được cho ta niềm tin để hy vọng rằng mối lương duyên của chúng ta sẽ đơm hoa kết trái một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất trong tương lai”, Thủ tướng nói và chia sẻ ông có rất nhiều cảm xúc trong cuộc làm việc này.

Thu tuong chung kien thoa thuan hop tac giua AstraZeneca voi doi tac Viet Nam anh 2
Ông Pascal Soriot, Tổng giám đốc Tập đoàn AstraZeneca. Ảnh: TTXVN.

Đáp lại tình cảm của người đứng đầu Chính phủ Việt Nam, Tổng giám đốc Tập đoàn AstraZeneca Pascal Soriot đưa ra cam kết bàn giao toàn bộ số vaccine còn lại từ hợp đồng đặt mua với Việt Nam trong tháng 11.

“Dù rất khó khăn, chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để đạt được cam kết đó”, ông Pascal Soriot nói.

Ông thông tin thêm lô vaccine đầu tiên trong thỏa thuận mới ký kết ngày hôm nay sẽ được bàn giao một phần ngay trong tháng 12 năm nay.

AstraZeneca đầu tư 90 triệu USD vào Việt Nam

Ngay tại cuộc làm việc, Việt Nam đã ký kết hợp đồng thương mại mua hơn 25 triệu liều vaccine Covid-19 của AstraZeneca. Đây là hợp đồng thứ 2 của Hệ thống tiêm chủng VNVC mua vaccine Covid-19 của AstraZeneca, chấp nhận nhiều mạo hiểm, rủi ro, với quyết tâm sớm đưa nhiều loại vaccine mới, số lượng lớn về Việt Nam, đặc biệt là vaccine Covid-19.

Với ký kết này, tổng số vaccine Covid-19 mà VNVC đã đặt mua thành công của AstraZeneca lên tới hơn 55 triệu liều.

Thủ tướng và Tổng giám đốc Tập đoàn AstraZeneca tại lễ công bố đầu tư và ký kết hợp tác. Ảnh: Hoài Vũ.

Trong hơn 40 phút, hai bên đã cùng đưa ra nhiều cam kết quan trọng, mang lại nhiều tin vui về vaccine cho Việt Nam để hỗ trợ ứng phó với đại dịch Covid-19.

Chúng tôi cam kết bàn giao toàn bộ số vaccine còn lại từ hợp đồng đặt mua với Việt Nam trong tháng 11

Ông Pascal Soriot, Tổng giám đốc AstraZeneca

Theo đó, AstraZeneca sẽ đầu tư 2.000 tỷ đồng (90 triệu USD) nhằm hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất dược phẩm, giúp bệnh nhân tiếp cận tốt hơn với thuốc chất lượng cao được sản xuất ngay tại Việt Nam. Dự kiến trong giai đoạn 2022-2030, ba sản phẩm thuốc quan trọng được công ty sản xuất gia công trong nước.

Bên cạnh đó, AstraZeneca và Công ty Cổ phần vaccine Việt Nam (VNVC) ký thỏa thuận cung ứng thêm một số lượng vaccine Covid-19 của AstraZeneca và hỗn hợp kháng thể đơn dòng có tác dụng kéo dài của AstraZeneca mang tên AZD7442.

AZD7442 đã được tối ưu hóa để giúp phòng ngừa Covid-19 lên đến 12 tháng. Nếu được cấp phép sử dụng tại Việt Nam, AZD7442 sẽ là loại hỗn hợp kháng thể đơn dòng đầu tiên có khả năng vừa phòng ngừa, vừa điều trị Covid-19.

Ngoài ra, dưới sự hướng dẫn của Bộ Y tế, AstraZeneca sẽ lựa chọn một đối tác tại Việt Nam để chuyển giao công nghệ sản xuất và cung cấp những kiến thức chuyên môn, quy trình kỹ thuật cần thiết. Việc này nhằm đảm bảo các sản phẩm thuốc điều trị bệnh không lây nhiễm của AstraZeneca được sản xuất trong nước sẽ có chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn toàn cầu của tập đoàn.

Cũng theo thỏa thuận mới về cung ứng vaccine và liệu pháp phòng ngừa, điều trị Covid-19, VNVC và Chính phủ Việt Nam có thể chuyển sang đặt mua ứng cử viên vaccine mới đang được nghiên cứu là AZD2816 trong năm 2022, nếu được cấp phép bởi cơ quan quản lý Việt Nam.

Minh Thu

Bài mới
Đọc nhiều