+
Aa
-
like
comment

Asia Times: “Việt Nam, quốc gia hiếm hoi vượt lên thế giới, chống lại suy thoái toàn cầu”

Bảo Trâm - 05/10/2020 10:36

Trang Asia Times vừa qua đã có bài viết nói về mức tăng trưởng dương hiếm hoi của Việt Nam trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu bị suy thoái trầm trọng. Theo đó, tác giả bài viết cũng đưa ra nhận định rằng Việt Nam chính là quốc gia hiếm hoi đạt được thành tựu, vực dậy nền kinh tế mà ngay cả những quốc gia phát triển trong khu vực cũng khó đạt được.

Trong bài viết, trang Asia Times tỏ ra vô cùng bất ngờ và thán phục sau thông tin nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng đến 2,62% chỉ trong 3 tháng vừa qua (tháng 7-9/2020).

Theo Asia Times, việc tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong quý III, được thúc đẩy bởi sự gia tăng xuất khẩu, thu hút dòng vốn FDI dồi dào khi Việt Nam dần thoát khỏi sự suy thoái do Covid-19 gây ra.

Asia Times cũng nhận định rằng, Việt Nam từ lâu đã là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất châu Á trong những năm gần đây. Việc liên tục thu hút dòng vốn FDI từ khắp nơi trên thế giới đổ về, ký kết hàng loạt các hiệp định thương mại thế giới, đẩy mạnh sản xuất…là những lý do mà Việt Nam có được sự thành công như hiện tại.

Quý I và II, kinh tế Việt Nam đã chịu ảnh hưởng vô cùng lớn từ cơn đại dịch, nhưng nhờ vào định hướng phát triển kinh tế tốt, kiểm soát đại dịch hiệu quả thì trong quý III, Việt Nam đã vươn lên vói tỉ lệ xuất khẩu tăng đột biến, tăng 34% so với quý trước và tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhờ thế, Việt Nam đã vượt lên bức phá hơn so với toàn thế giới vẫn đang chìm trong suy thoái.

Mặc dù tốc độ tăng trưởng vẫn chậm nhất trong gần một thập kỷ qua, nhưng so với tình hình thế giới hiện tại lại là cả vấn đề khác. Con số 2,62% chính là con số mà vô số quốc gia trên thế giới ao ước đạt được.

Trước đó, Ngân hàng Thế giới đã đưa ra dự đoán nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 2,8% vào năm 2020, trong khi nhiều quốc gia khác trong khu vực chỉ mong mức tăng trưởng đừng nằm mãi ở con số âm.

Đến nay, Việt Nam chỉ ghi nhận 1.077 trường hợp nhiễm coronavirus và 35 trường hợp tử vong, không có sự lây truyền nào trong cộng đồng trong gần một tháng qua. An toàn cũng chính là một trong những điều kiện chính giúp Việt Nam vươn lên, phát triển kinh tế chống lại sự suy thoái toàn cầu.

Bảo Trâm (Lược dịch theo Asia Times)

Bài mới
Đọc nhiều