+
Aa
-
like
comment

Asia Times: Việt Nam ngoại lệ trong đại dịch Covid-19

02/10/2020 11:38

Ngày 1/10/2020 trang Asia Times của Hong Kong đăng tải bài viết “Việt Nam ngoại lệ trong đại dịch Covid-19” và nhấn mạnh “Việt Nam sẽ nhanh chóng phục hồi trong thời kỳ hậu đại dịch, trở thành một trong những nước có hoạt động kinh tế tốt nhất trong nền kinh tế toàn cầu”.

Giống như các quốc gia láng giềng, nền kinh tế Việt Nam đang gặp khó khăn sau nhiều tháng chống chọi với đại dịch. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn là một ngoại lệ do phản ứng hiệu quả đối với sự bùng phát Covid-19, với mức tăng trưởng ấn tượng. Do đó, nền kinh tế của nước này được kỳ vọng sẽ sớm chứng kiến ​​những tín hiệu tích cực sau khi đại dịch được kiểm soát, điều này rất khó xảy ra đối với những quốc gia đang bị Covid-19 hoành hành.

Các số liệu nói lên mọi thứ. Tăng trưởng GDP của Việt Nam trong quý II năm 2020 là khoảng 0,4% so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù đây là thành tích tồi tệ nhất của nền kinh tế trong 35 năm qua, nhưng nó rất đặc biệt so với các nước láng giềng, thậm chí một số quốc gia bị tăng trưởng âm.

Ngân hàng Thế giới dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam có thể đạt 2,8% vào năm 2020 và sẽ phục hồi lên 6,7% trong năm tới, và S&P Global Ratings kỳ vọng rằng Việt Nam sẽ là nước có thành tích tốt thứ hai trong số các nền kinh tế châu Á trong năm nay.

Tất cả điều này cho thấy Việt Nam có khả năng sớm phục hồi sau cuộc khủng hoảng. Vì vậy, Việt Nam cần nhanh chóng phục hồi trong thời kỳ hậu đại dịch, trở thành một trong những nền kinh tế có phát triển tốt nhất trong nền kinh tế toàn cầu, như trong thập kỷ qua.

Nhờ các biện pháp chặt chẽ để ngăn chặn lây lan của Covid-19, Việt Nam hiện đang dần trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn nhất đối với đầu tư nước ngoài.

Như đã đề cập trước đây, hiệu quả trong việc kiểm soát đại dịch đã biến Việt Nam trở thành một nơi an toàn cho các công ty quốc tế kinh doanh trong và sau cuộc khủng hoảng Covid-19. Theo một nghiên cứu được công bố bởi Hong Kong’s Deep Knowledge Group, Việt Nam là nơi an toàn thứ chín trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương giữa đại dịch.

Gần đây, Việt Nam bắt đầu dần dần mở lại các chuyến bay quốc tế và dỡ bỏ các chốt chặn tại các điểm nóng về đại dịch, điều này làm dấy lên lo ngại về khả năng dễ bị tổn thương đối với làn sóng Covid-19 tiếp theo. Tuy nhiên, chính phủ cũng nhận thức được nguy cơ này, bằng chứng là họ đã theo dõi sát tình hình.

Hơn nữa, với kinh nghiệm trước đây trong việc chống lại đại dịch và sự chuẩn bị sẵn sàng vượt trội, Việt Nam có thể đạt được sự cân bằng phù hợp giữa bảo vệ sức khỏe cộng đồng và tăng trưởng kinh tế. Như vậy, Việt Nam nằm trong số ít những điểm sáng trong bức tranh ảm đạm của nền kinh tế toàn cầu.

Ngoài ra, các nhà phân tích cho biết thêm, Việt Nam trở thành một nước chiến thắng lớn trong bối cảnh khu vực hiện nay. Nền kinh tế của Trung Quốc, mặc dù đã dần hồi phục, nhưng đã bị tổn hại nghiêm trọng bởi đại dịch Covid-19 và cuộc chiến thương mại giữa nước này với Mỹ đã dẫn đến sự chia rẽ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Trong khi đó, Việt Nam, với những điều kiện thuận lợi, là một lựa chọn tốt cho những nền kinh tế đang tìm kiếm các điểm đến thay thế để giảm sự phụ thuộc vào sản xuất của Trung Quốc.

Cụ thể, Chính phủ Nhật Bản đã trợ cấp cho 15 công ty chuyển nhà máy sang Việt Nam, mở đường cho làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài của Nhật Bản. Đáng chú ý, theo một báo cáo của Goldman Sachs, đối với nhiều công ty Mỹ “khi được hỏi về các địa điểm hàng đầu để chuyển ra khỏi Trung Quốc đại lục, Việt Nam và Ấn Độ là những điểm đến được đề cập nhiều nhất”.

Mặc dù Việt Nam còn lâu mới có thể thay thế Trung Quốc trở thành công xưởng toàn cầu, nhưng nước này có cơ hội trở thành trung tâm sản xuất chưa từng có, với điều kiện là nước này có thể tận dụng tốt các làn sóng đầu tư sắp tới.

Trong cuộc khủng hoảng Covid-19, trong khi nhiều quốc gia đang bị suy thoái kinh tế, thì nền kinh tế Việt Nam vẫn tiếp tục có những bước đi vững chắc hướng tới hội nhập kinh tế quốc tế. Đặc biệt là, vào ngày 8/6, Việt Nam đã phê chuẩn hiệp định thương mại tự do với Liên minh Châu Âu (EVFTA). Đồng thời, Việt Nam đã hợp tác chặt chẽ với các thành viên khác của Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) với hy vọng sẽ ký kết FTA này trước năm 2021.

Tất cả những thành tựu này có thể được coi là đặc biệt trong tình hình hiện nay, có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với các hoạt động kinh tế toàn cầu và Việt Nam được kỳ vọng sẽ thu được nhiều lợi ích từ các FTA này.

Cụ thể, EVFTA giảm thuế đối với các mặt hàng thủy sản, dệt may và sản phẩm gỗ xuất khẩu của Việt Nam sang EU, những mặt hàng mà Việt Nam có lợi thế cạnh tranh đáng kể. Điều này thúc đẩy quá trình hiện đại hóa kinh tế của Việt Nam, biến Việt Nam thành một nền kinh tế cạnh tranh hơn trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Mặc dù phải hứng chịu rất nhiều hậu quả của đại dịch Covid-19 như nhiều nền kinh tế khác trong khu vực, nhưng Việt Nam rất đáng mừng vì những gì đã làm được cho đến nay. Quốc gia này chắc chắn là một trong số ít những quốc gia được nhiều hơn mất từ ​​cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu.

Chỉ cần duy trì được đà phát triển như hiện nay, Việt Nam sẽ là ngôi sao đang lên trong nền kinh tế toàn cầu và khu vực, mở đường trở thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045.

AsiaTimes

Bài mới
Đọc nhiều