+
Aa
-
like
comment

Asia Times: Úc tố Trung Quốc đánh cắp thông tin tình báo Hải quân

Bảo Trâm - 19/08/2020 10:47

Ngày 18/8, trang Asia Times đăng tải thông tin Chính phủ Úc đang đứng trước áp lực phải ngăn chặn các hoạt động “tình báo” tại một phái đoàn ngoại giao của Trung Quốc ở Adelaide, sau khi có các cảnh báo về một mối đe dọa cực lớn đối với dự án của Úc trị giá 65 tỷ USD nâng cấp năng lực tác chiến hải quân của nước này.

Trang Asia Times cho biết, Bộ Quốc phòng Úc đã nêu một số âm mưu của các nhóm phi vũ trang muốn đánh cắp bí mật quân sự liên quan đến các dự án hải quân của nước này.

Trước yêu cầu thông tin theo luật của nước Úc, Bộ Quốc phòng Úc thông báo rằng “các đối thủ nói trên tích cực hoạt động để tiếp cận thông tin liên quan đến năng lực hàng hải hiện nay và tương lai của Úc nhằm thúc đẩy lợi ích riêng của họ và phá hoại năng lực của Úc”.

Theo thông tin từ “các cơ quan tình báo nước ngoài”, Bộ Quốc phòng Úc khẳng định thông tin mật bị đánh cắp nói trên “có thể được dùng để làm tổn hại lợi ích của Úc một cách trực tiếp hoặc gián tiếp. Và đây là hành động hèn hạ, đáng bị lên án”.

Theo Asia Times, trước đó Úc đã có kế hoạch đóng 54 tàu chiến trong 20 năm tới, trong khuôn khổ nâng cấp quốc phòng lớn nhất của nước này kể từ Thế chiến thứ 2. Hầu hết hoạt động xây dựng diễn ra tại các cơ sở quanh xưởng tàu hải quân Osborne ở ngoại ô Adelaide.

Lực lượng Hải quân Úc

Hồi tháng 2/2020, xưởng tàu trên đã bàn giao chiếc tàu cuối cùng trong số 3 tàu khu trục phòng không và xưởng cũng xúc tiến chế tạo 9 tàu hộ vệ, chiếc cuối cùng trong số này sẽ được bàn giao vào năm 2039.

Ngoài ra, 12 tàu ngầm sẽ được chế tạo ở đó từ năm 2022-2023, và khoảng một nửa trong số 21 tàu tuần tra đang được bổ sung cho hoạt động giám sát bờ biển.

Các hãng của Mỹ đang cung cấp các hệ thống vũ khí và thiết bị điện tử cho các tàu hộ vệ, với gói tác chiến trị giá 1,5 tỷ USD được Washington phê chuẩn hồi tháng 1 vừa rồi.

Theo Asia Times, các cơ quan tình báo nước ngoài được cho là đang nhắm tới hàng loạt nhà thầu đóng xung quanh Osborne, bao gồm các chi nhánh địa phương của các hãng sản xuất nước ngoài như BAE Systems (Anh), Raytheon (Mỹ), Babcock (Anh), và Naval Group (Pháp).

Adelaide cũng có một căn cứ không quân theo dõi hoạt động hàng hải ở vùng biển nằm về phía Tây Nam nước Úc và bãi thử tuyệt mật Woomera nằm về phía bắc vùng này. Còn có các căn cứ khác nằm ở khu vực Tây Australia gần đó.

Bộ Quốc phòng Úc không nêu danh tính cụ thể của bất cứ quốc gia nào đứng đằng sau hoạt động gián điệp này nhưng giới phân tích cho rằng thủ phạm chính là Trung Quốc, quốc gia có mối quan hệ với Australia xấu đi đáng kể do một loạt vấn đề chính trị.

Tàu ngầm và tàu mặt nước của Trung Quốc sử dụng cho nhiệm vụ trinh sát điện tử được phát hiện đang gia tăng tần suất hoạt động ở vùng biển ngoài khơi Tây Bắc nước Úc.

Năm 2017, Trung Quốc mở lãnh sự quán thường trực ở Adelaide, cũng trong thời điểm này, Úc lên tiếng công bố quá trình hiện đại hóa hạm đội của mình.

Và từ đó tới nay, lãnh sự quán này đã được mở rộng. Trung Quốc nói rằng khu vực lãnh sự quán của họ, với diện tích 5.600 m2 và ít nhất 4 tòa nhà, sẽ được dùng làm “văn phòng và nơi ở”.

Thượng nghị sĩ Úc, ông Rex Patrick cho biết: “Tôi vẫn nhớ lãnh sự quán đó được dựng lên cùng năm với việc chính phủ liên hiệp công bố một chương trình lớn về đóng tàu hải quân”. Theo ông này, quy mô của lãnh sự quán thực sự là quá mức.

Nghị sĩ Rex Patrick cho rằng: “đây rõ ràng là một mối đe dọa an ninh quốc gia nghiêm trọng và chính phủ phải làm bất cứ điều gì có thể để giảm thiểu và loại bỏ mối đe dọa đó”.

Lãnh sự quán Trung Quốc tại Úc

Các nghị sĩ Úc khác đã hối thúc chính phủ nước này, yêu cầu giảm số lượng nhân viên tại cơ quan ngoại giao nói trên hoặc là đóng cửa hẳn cơ quan đó. Hồi tháng 7/2020, Mỹ đã ép Trung Quốc đóng cửa một lãnh sự quán ở Houston với các lý do tương tự.

Lãnh đạo nước Úc chưa bình luận về các hoạt động tại lãnh sự quán Adelaide của Trung Quốc, họ đang tránh bị Trung Quốc trả đũa về mặt ngoại giao. Nhưng có các thành viên trong liên minh cầm quyền hối thúc phải hành động đáp trả.

Thượng nghị sĩ Úc, ông Concetta Fierravanti-Wells nói: “Nếu cơ quan tình báo Úc ASIO và các cơ quan thực thi pháp luật phát hiện có sự vi phạm pháp luật ở đây thì các nhà ngoại giao Trung Quốc ở Adelaide phải bị trục xuất”.

Bảo Trâm (Lược dịch theo Asia Times)

Bài mới
Đọc nhiều