+
Aa
-
like
comment

Asia Times: “Thành công một lần nữa gọi tên Việt Nam”

Bảo Trâm - 03/09/2020 10:34

Ngày 2/9, trang Asia Times đã có đăng tải một bài bình luận chuyên sâu, tổng kết lại cả quá trình chống dịch của Việt Nam trong đợt bùng phát mới vào cuối tháng 7 vừa qua. Asia Times cũng đánh giá cao việc Việt Nam sẽ thực sự thành công trong việc đẩy lùi làn sóng Covid-19 mới này như Việt Nam đã từng.

Theo Asia Times, các ca nhiễm mới xuất hiện ngay điểm nóng du lịch Đà Nẵng đã khiến hơn 80.000 người phải sơ tán và theo dõi y tế sau đó. Tuy nhiên chính quyền trung ương và địa phương đã phản ứng một cách vô cùng nhanh chóng và mạnh mẽ. Điều đó thể hiện qua việc cả nước chỉ ghi nhận 1.044 trường hợp nhiễm Covid-19 (tính đến 2/9), mà hơn nửa số ca nhiễm đều từ các chuyến bay “giải cứu”.

Ngay khi xác nhận ca nhiễm đầu tiên, tất cả các điểm ra vào Đà Nẵng đã bị đóng cửa, đường phố vắng tanh và bãi biển Mỹ Khê nổi tiếng vắng bóng người. Hầu hết các doanh nghiệp địa phương đã phải đóng cửa lần thứ hai do Covid-19 có nguy cơ làm trật bánh nền kinh tế trong nước.

Bãi biển Mỹ Khê vắng lặng vì lệnh giãn cách

Trong khi làn sóng thứ hai do vi rút này gây ra như một cú sốc sau đợt ngăn chặn ban đầu của dịch bệnh, nhiều người dân địa phương và người nước ngoài vẫn ca ngợi phản ứng của chính phủ Việt Nam đối với đại dịch.

Bộ Y tế Việt Nam thường xuyên gửi tin nhắn nhắc nhở, cập nhật cho người dân. Hơn nữa, Việt Nam còn tạo ra hẳn một ứng dụng để người dân phát hiện F0,F1…với tên gọi BlueZone. Đây là một trong những phát hiện hiệu quả giúp Việt Nam có thể ngăn chặn được dịch một cách vô cùng hiệu quả mà các quốc gia khác nên học hỏi”, trích từ Asia Times.

Ứng dụng BlueZone

Cũng theo Asia Times, Việt Nam đã và đang huy động gần như mọi nguồn lực để chống lại đại dịch. Song, vì nguồn lực hạn chế, Việt Nam phải duy trì sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp chính quyền để phân bổ nguồn lực cần thiết cho trận chiến một cách tối ưu nhất.

Việc huy động nguồn lực lớn này đã cho thấy mối quan tâm nghiêm trọng của Việt Nam đối với những ca tử vong mới và quyết tâm mạnh mẽ của Việt Nam trong việc xử lý đại dịch.

Những ca tử vong vì đại dịch gần đây nhất, bao gồm cả những bệnh nhân trẻ tuổi, đã gửi một thông điệp rõ ràng đến mọi người: “Làn sóng hiện nay nguy hiểm và khó kiểm soát hơn những đợt trước. Do đó, để giúp làm chậm sự lây lan của virus, họ phải tuân thủ các quy định như đã làm trong lần giãn cách trước.

Asia Times đánh giá, tất cả những hành động này thể hiện nhận thức mạnh mẽ của cộng đồng Việt Nam về việc tự bảo vệ bản thân chống lại virus, điều hiếm thấy ở các quốc gia đang phải hứng chịu hậu quả nặng nề của đại dịch.
Ngoài ra, người dân Việt Nam đã sát cánh cùng chính phủ để hỗ trợ các tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng.

Trên thực tế, các doanh nghiệp, cơ quan, đoàn thể đã kêu gọi gửi thực phẩm và các thiết bị cần thiết đến vùng sâu vùng xa để hỗ trợ các bác sĩ và nhân viên đi đầu trong trận chiến chống lại Covid-19.

Sự đồng lòng như vậy thể hiện một “mặt trận thống nhất” của người Việt Nam trong việc chống lại Covid-19. Và hiện tại, việc thành công ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh một lần nữa gọi tên Việt Nam, một quốc gia còn nghèo nàn nhưng lại luôn thành công so với các quốc gia tiên tiến khác. Đó là chính là điều khiến Việt Nam thật sự nổi bật trong mắt thế giới, theo Asia Times.

Bảo Trâm (Lược dịch theo Asia Times)

Bài mới
Đọc nhiều