+
Aa
-
like
comment

Asia Society: Việt Nam trở thành đối tác thương mại hàng đầu của Úc

Bảo Trâm - 15/12/2020 11:36

Trang Asia Society vừa đăng tải bảng báo cáo mới nhất của Trung tâm nghiên cứu Châu Á và Trung tâm Nghiên cứu APEC với tiêu đề “A Path to Viet Nam: Opportunities and Market Insights for Australian Business”. Nội dung bảng báo cáo nói về việc Việt Nam và Úc đang soạn thảo chiến lược để trở thành một trong mười đối tác thương mại hàng đầu của nhau, và Việt Nam chính là đối tác kinh tế đứng đầu mà Úc muốn xúc tiến hợp tác.

Trang Asia Society cho biết, Việt Nam là một thị trường năng động và đang phát triển nhanh chóng, đồng thời là một trong những quan hệ đối tác thương mại có sự phát triển nhanh và vượt bậc chỉ trong thời gian ngắn. Tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong ba thập kỷ qua cộng với nguồn nhân tài dồi dào đầy tiềm năng, đặc biệt là đường lối cải cách kinh tế nhất quán đã đưa Việt Nam lên tầm cao mới, trở thành đối tác mà hầu hết các quốc gia trên thế giới muốn hợp tác.

Việt Nam là một trong những thị trường được xem là nổi bật đối với Úc và khuyến khích các doanh nghiệp nước này mở rộng quan hệ thương mại với Việt Nam, xem xét như một thị trường hàng hoá, dịch vụ và đầu tư kinh doanh, sẽ giúp đa dạng hoá các mối quan hệ đối tác kinh tế và chuỗi cung ứng của Úc, theo Asia Society.

Trung tâm nghiên cứu Châu Á tại Úc và Trung tâm Nghiên cứu APEC thuộc Đại học RMIT, được hỗ trợ bởi Chính phủ Úc, đã phát triển báo cáo ‘Con đường đến Việt Nam’ nhằm nâng cao nhận thức về các cơ hội kinh doanh và chỉ ra các lộ trình cho các công ty Úc thành công tại Việt Nam.

Theo đó, báo cáo chỉ ra những điểm chính để mối quan hệ kinh tế giữa hai nước có sự phát triển lâu dài và bền vững:

– Việt Nam là một đối tác kinh tế hoàn hảo đối với Úc, vì cả hai quốc gia đều có hệ thống kinh tế bền vững, luôn tìm kiếm sự đa dạng hóa các quan hệ đối tác thương mại của mình, trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu suy yếu và căng thẳng địa lý-chính trị.

– Việt Nam đã thoát khỏi cuộc khủng hoảng Covid-19 tốt hơn hầu hết các quốc gia trên thế giới và duy trì được tốc độ tăng trưởng kinh tế tích cực nhờ chủ động quản lý đại dịch.

– Úc và Việt Nam đã nâng mối quan hệ giữa chính phủ với chính phủ lên mức cao nhất, tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp ở cả hai quốc gia tham gia và tạo ra các kết quả thương mại.

– Việt Nam có thị trường độc đáo, có tốc độ phát triển nhanh, cùng một hệ thống chính trị vô cùng khác biệt, đòi hỏi các doanh nghiệp phải có chiến lược thâm nhập toàn diện, dài hạn và phù hợp, dựa trên kiến thức địa phương, lợi thế cạnh tranh và trách nhiệm giải trình.

Nội dung báo còn còn chỉ rõ, Việt Nam là một quốc gia có dân số đông, đang phát triển và đô thị hoá…đó sẽ là cơ hội lớn cho các nhà xuất khẩu thịt bò, ngũ cốc, bông, cây trồng, thực phẩm chế biến, dịch vụ y tế và giáo dục, thiết bị khai thác mỏ và các công nghệ tiên tiến của. Từ đó, các doanh nghiệp Úc có thể tận dụng một hệ sinh thái song phương đang phát triển mạnh mẽ để hỗ trợ các nỗ lực của họ tại Việt Nam.

Báo cáo của Asia Society cũng cung cấp cho các doanh nghiệp Úc những hiểu biết sâu sắc về thị trường về các sản phẩm, dịch vụ và lĩnh vực mang lại cơ hội khả thi nhất tại Việt Nam. Nó cung cấp các khuyến nghị về chiến lược gia nhập, lời khuyên thực tế và nghiên cứu điển hình về các dự án thành công của Úc tại Việt Nam.

Ông Craig Emerson, Cựu Bộ trưởng Thương mại Australia, một trong số những người nghiên cứu về hợp tác thương mại này cho biết: “Nền kinh tế của Việt Nam và Úc thật sự phù hợp, tương thích với nhau, đặc biệt là đối với lĩnh vực cung cấp các dịch vụ giáo dục. Vì thế việc hợp tác sẽ giúp nền kinh tế của cả Úc và Việt Nam phát triển hơn trong tương lai”.

Bảo Trâm (Lược dịch theo Asia Society)

Bài mới
Đọc nhiều