+
Aa
-
like
comment

AseanEconomist: Việt Nam duyệt xây nhà máy điện khí LNG 5 tỷ USD của ExxonMobil tại Hải Phòng

05/10/2020 09:54

Mới đây, trang AseanEconomist đăng bài viết của tác giả Ali ballesteros phân tích về việc Việt Nam đã bật đèn xanh cho tập đoàn ExxonMobil của Hoa Kỳ xây dựng nhà máy điện khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) trị giá 5,09 tỷ USD tại thành phố cảng Hải Phòng.

Một báo cáo của Reuters và của oilprice.com hôm thứ Sáu cho biết, ExxonMobil đã nhận được cam kết của UBND TP.Hải Phòng để xây dựng một máy phát điện mới dự kiến ​​sẽ hoạt động vào năm 2026.

Sau khi hoàn thành, nhà máy điện khí LNG có công suất ban đầu là 2,25 gigawatt (GW) và sẽ tăng gấp đôi lên 4,5 GW vào năm 2029.

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc nói rằng, chính phủ hoan nghênh các kế hoạch của ExxonMobil đầu tư vào lĩnh vực dầu mỏ của đất nước.

ExxonMobil tỏ ra rất lạc quan với các khoản đầu tư vào các dự án điện khí LNG trên toàn cầu, với việc kỳ vọng nhu cầu về khí đốt tự nhiên sẽ tăng đều đặn trong vài thập kỷ được hỗ trợ bởi sự tăng trưởng của nền kinh tế châu Á.

“Trong khi thế giới tiếp tục vật lộn với những tác động nghiêm trọng của nhu cầu thị trường và tác động của COVID-19, thì các lý do cơ bản lâu dài vẫn được hỗ trợ mạnh mẽ bởi nhu cầu năng lượng và dân số ngày càng tăng,” ông Irtiza Sayyed, Chủ tịch tập đoàn ExxonMobil LNG Market Development Inc đã chia sẻ trong một diễn đàn LNG được tổ chức trực tuyến.

Ngoài nhà máy điện khí LNG, tập đoàn này cũng đang xem xét phát triển một tổ hợp điện khí 3 GW tại tỉnh Long An ở Đồng bằng sông Cửu Long, cũng như khai thác dầu thô trên mỏ ngoài khơi Payara ở Guyana.

Theo Exxon, họ dự kiến ​​dự án Paraya sẽ khai thác lên tới 220.000 thùng dầu thô/ngày, khi sản xuất thương mại bắt đầu trong 4 năm tới. Cho đến nay, đây sẽ là dự án phát triển ở nước ngoài thứ ba trong lô Stabroek và các dự án Liza.

Exxon đã thăm dò tại lôi Stabroek cùng với Hess Corp (công ty có trụ sở tại Hoa Kỳ) và kết quả là 18 lần thăm dò với tiềm năng khai thác lên tới 750.000 thùng dầu thô/ngày .

Trong khi đó, các dự án Liza đã đi vào hoạt động một phần, với giai đoạn đầu tiên đã đi vào sản xuất trong khi giai đoạn thứ hai được lên kế hoạch vào năm 2022. Sau khi hoàn thành, dự án Liza sẽ tạo ra khoảng 220.000 thùng dầu thô/ngày .

Cảng Hải Phòng

Với tốc độ khai thác và sản xuất như vậy sẽ đưa Việt Nam trở thành một người chơi khá lớn trên thị trường dầu mỏ toàn cầu.

AseanEconomist

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều