+
Aa
-
like
comment

ASEAN và EU ra tuyên bố chung về hợp tác an ninh mạng

03/08/2019 10:50

Theo phóng viên TTXVN tại Thái Lan, Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Liên minh châu Âu (EU) đã ra Tuyên bố chung về hợp tác an ninh mạng nhân Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-EU diễn ra ở thủ đô Bangkok ngày 1/8.

Tuyên bố chung nhấn mạnh cam kết của ASEAN và EU thúc đẩy một môi trường công nghệ thông tin và viễn thông (ICT) mở, an toàn, ổn định, dễ tiếp cận và hòa bình phù hợp với các luật lệ quốc tế và trong nước. Hai bên công nhận vai trò ngày càng tăng của kỹ thuật số trong cuộc sống của người dân và các nền kinh tế của hai khu vực, cũng như sự cần thiết phải có những giải pháp hữu hiệu trong việc giải quyết những thách thức an ninh bắt nguồn từ sự mở rộng nhanh chóng kinh tế số và những thay đổi công nghệ.

Chú thích ảnh
Các Bộ trưởng ASEAN – EU. Ảnh: Hữu Kiên/Pv TTXVN tại Thái Lan.

Theo tuyên bố chung, không gian mạng mang lại những cơ hội cho phát triển kinh tế-xã hội, nhưng cũng đặt ra những thách thức ngày càng lớn đối với hai khu vực, trong đó có nguy cơ gây tổn hại hòa bình và an ninh. ASEAN và EU công nhận sự cần thiết phải tiếp tục hạn chế những mối đe dọa trước mắt, trung hạn và dài hạn trên mạng, cũng như tăng cường hợp tác nhằm ngăn chặn và đối phó với những hoạt động độc hại trên mạng.

ASEAN và EU khuyến khích sự can dự hơn nữa thông qua các cơ chế do ASEAN lãnh đạo, đồng thời công nhận trách nhiệm chung của nhiều bên khác nhau để đảm bảo một môi trường ICT cởi mở, an toàn, ổn định, dễ tiếp cận và hòa bình.

Tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-EU, hai bên khẳng định EU và ASEAN là các tổ chức khu vực được đánh giá là thành công nhất, đi đầu trong thúc đẩy liên kết khu vực, hợp tác đa phương và tự do hóa thương mại-đầu tư. ASEAN và EU cũng chia sẻ nhiều điểm tương đồng về các vấn đề khu vực và quốc tế, là những người bạn tin cậy lâu năm và là đối tác kinh tế hàng đầu của nhau. EU tiếp tục là nhà đầu tư nước ngoài trực tiếp (FDI) nhiều nhất vào ASEAN và có lượng du khách tới ASEAN lớn thứ 2 trong số các đối tác.

Các bộ trưởng khẳng định nỗ lực sớm chính thức nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược; nhất trí tăng cường hợp tác về an ninh mạng, quản lý biên giới, phòng chống khủng bố và tội phạm xuyên quốc gia, an ninh biển, biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững… Hai bên ghi nhận việc EU đã phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do (FTA) với Singapore và ký kết FTA với Việt Nam, coi đây là những bước đi quan trọng giúp hai bên tiến tới xây dựng Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN-EU trong tương lai.

Ngọc Hoàng

Bài mới
Đọc nhiều