+
Aa
-
like
comment

Asean Today: Vaccine Việt Nam sẽ là chìa khóa chính trị quan trọng trong bối cảnh đại dịch

Bảo Trâm - 08/06/2021 07:16

Trang Asean Today vừa qua đã có bài viết với tiêu đề “Vietnam’s in-house vaccines will play a role in pandemic geopolitics” (Vaccine Việt Nam sẽ là chìa khóa chính trị quan trọng trong bối cảnh đại dịch), để nói tầm quan trọng của vaccine Việt Nam đối với các nước Đông Nam Á nói riêng và toàn thế giới nói chung.

Theo Asean Today, khi các nỗ lực tiêm chủng diện rộng ngày càng gia tăng trên khắp thế giới, Việt Nam đã nổi lên là một trong số ít các quốc gia sản xuất vaccine Covid-19 của riêng mình. Hai loại vaccine của Việt Nam đã trở thành vaccine đầu tiên được nghiên cứu và thử nghiệm ở Đông Nam Á.

Công ty cổ phần công nghệ sinh học dược phẩm Nanogen đã nghiên cứu một loại vaccine với tên gọi Nanocovax, hiện đang trong giai đoạn 3 thử nghiệm lâm sàng, được công ty báo cáo là có hiệu quả trong việc kích hoạt phản ứng miễn dịch và có khả năng sẽ bảo vệ chống lại những biến chủng mới được phát hiện ở Anh và Ấn Độ.

Loại vaccine thứ hai được gọi là Covivac, do Viện Vaccine và Sinh phẩm Y tế (IVAC) phát triển, đã bắt đầu thử nghiệm lâm sàng vào ngày 15/3.

Theo Asean Today, phần lớn vaccine đang được sử dụng trên thế giới hiện tại đều đựơc nghiên cứu và phát triển tại Mỹ và Châu Âu, và họ đều cố ý không chia sẻ công nghệ cũng của mình cho các nước khác. Số lượng vaccine ít, giá thành cao là nguyên nhân chính cho việc một số quốc gia trên thế giới không đủ khả năng tiêm chủng cho nguời dân của họ.

Biết được điều đó, Việt Nam cũng cảnh giác với việc trở nên quá phụ thuộc vào bất kỳ quốc gia nào về việc phải xếp hàng và mua vaccine số lượng ít. Việt Nam đã chủ động không chỉ việc cố gắng tránh Covid-19 xâm nhập vào đất nước mà còn là nỗ lực tự sản xuất ra vaccine của chính mình.

Việt Nam còn là quốc gia thân tình, hữu nghị với bạn bè thế giới bằng cách hỗ trợ họ tiếp cận với thuốc và hướng dẫn quy trình sản xuất vaccine cho các nước láng giềng. Điều này cho thấy vai trò chính trị ngày càng được nâng cao trên trường thế giới của Việt Nam, Asean Today nhận định.

Bằng cách hỗ trợ phát triển và sản xuất vaccine ở các nước, Việt Nam phù hợp với việc thúc đẩy việc cùng thế giới đẩy lùi dịch bệnh bằng vaccine do chính Việt Nam nghiên cứu. Trong trường hợp các công ty dược phẩm ở Mỹ và Anh kiên định với bằng sáng chế của họ và hạn chế sản xuất ở nước ngoài, thì Việt Nam sẽ cung cấp cho các nước một giải pháp thay thế vaccine rẻ, đáng tin cậy và trung lập về mặt chính trị mang tên Việt Nam.

Theo Asean Today, Việt Nam đã phát đi tín hiệu vô cùng tốt rằng Việt Nam sẽ chia sẻ quy trình và công nghệ sản xuất vaccine với các nhà sản xuất ở các quốc gia khác.

Chúng tôi sẵn sàng chuyển giao các kỹ thuật của mình. Vấn đề là [liệu] họ có sản xuất được hay không” Đỗ Minh Sĩ, Giám đốc nghiên cứu và phát triển của Nanogen cho biết.

Max Lawson, Trưởng bộ phận Chính sách Bất bình đẳng của Oxfam cho biết: “Thật không công bằng khi họ giấu diếm vì những mục đích riêng chỉ để các quốc gia nghèo, đang  phát triển bị tụt lại phía sau vì chưa đat được miễn dịch cồng đồng.

Nhưng Việt Nam lại khác, Việt Nam đã tạo nên vị thế của mình bằng việc khuyến khích tất cả các quốc gia trên thế giới có thể tiếp cận công bằng hơn với vaccine, Asean Today nhận định.

Bảo Trâm (Theo Asean Today)

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều