+
Aa
-
like
comment

Asean Today: Campuchia không phải là bãi rác thử nghiệm vaccine Trung Quốc

Bảo Trâm - 26/04/2021 12:16

Trang Asean Today vừa có bài viết nói về việc nhập và tiêm vaccine cho đất nước Campuchia, đồng thời trích dẫn lời nói của Thủ tướng Hun Sen về vấn đề sử dụng vaccine Trung Quốc như cam kết giữa hai nước trước đó.

Ông Hun Sen trong buổi tiêm vaccine Covid-19

Theo đó, ông Hun sen đã thẳng thừng đưa ra tuyên bố rằng Campuchia sẽ chỉ mua vaccine đã được WHO phê duyệt, trong khi trước đó chính ông Hunsen đã từng cam kết sẽ sử dụng vaccine cho Trung Quốc tài trợ và cung cấp.

Trong bài phát biểu trước đó, ông Hun Sen nói rằng “Campuchia không phải là một thùng rác… và không phải là nơi để thử nghiệm vaccine. Tôi sẽ không cho phép người Campuchia trở thành công cụ cho bất kỳ quốc gia hoặc công ty nào thực hiện trừ khi nó được WHO phê duyệt.”

Theo Asean Today, mặc dù Bộ y tế Campuchia đã bác bỏ các thông tin trên báo chí rằng, ông Hun sen đang muốn tránh xa vaccine Trung Quốc. Nhưng rõ ràng trong bối cảnh, có tới 99% vaccine đã nhập về quốc gia này, được tài trợ, hoặc mua từ Trung Quốc, đang bị người dân từ chối, vì những lo ngại về chất lượng, với 2/3 số liều vẫn ế, buộc chính quyền phải gây áp lực đến các cán bộ công chức, thì các kênh truyền thông Campuchia lại không nghĩ như vậy.

Truyền thông Campuchia tin rằng, phát biểu của ông Hun sen được đưa ra, là vì áp lực về chất lượng vaccine trong nước đang gia tăng, cũng như những áp lực từ những chỉ chích, về việc chính phủ của ông đang làm theo mọi mong muốn của Trung Quốc.

Trước đó, Campuchia đã nhận 2 lô vaccine Covid-19 từ Trung Quốc

Sau khi bị chỉ trích dữ dội bởi chính người dân, ông Hun Sen đã bát bỏ những đề nghị đến từ Trung Quốc trong việc hỗ trợ cung cấp vaccine cho Campuchia.

Trước đó, ông Hun Sen cũng từng  bất ngờ đổi ý, không tiêm vaccine Covid-19 của Trung Quốc như đã thông báo với lí do yêu cầu về giới hạn độ tuổi: “Tôi vừa nhận được thông tin từ Bộ Y tế rằng vắc xin của hãng Sinopharm chỉ có thể tiêm cho những người ở độ tuổi 18-59, còn tôi đã trên 68 tuổi nên không thể tiêm được”, ông Hun Sen cho biết.

Bảo Trâm (Theo Asean Today)

Bài mới
Đọc nhiều