+
Aa
-
like
comment

ASEAN – Hàn Quốc cần thúc đẩy thương mại đa phương

26/11/2019 09:32

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh thông điệp ASEAN và Hàn Quốc cần kiên định thúc đẩy thương mại đa phương khi phát biểu tại phiên bế mạc Hội nghị thượng đỉnh CEO ASEAN – Hàn Quốc hôm 25-11 ở Busan.

ASEAN - Hàn Quốc cần thúc đẩy thương mại đa phương - Ảnh 1.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh CEO ASEAN – Hàn Quốc – Ảnh: VGP

Đây là chương trình trong khuôn khổ chuyến đi của Thủ tướng tới thành phố Busan (Hàn Quốc) tham dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 30 năm quan hệ đối thoại ASEAN – Hàn Quốc, Hội nghị cấp cao Mekong – Hàn Quốc lần thứ nhất và thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 24 đến 28-11.

Đồng điệu ý tưởng

Theo Cổng thông tin Chính phủ, Hội nghị thượng đỉnh CEO ASEAN – Hàn Quốc quy tụ hơn 500 lãnh đạo doanh nghiệp lớn của Hàn Quốc và các quốc gia ASEAN, nơi thảo luận về những phương án hợp tác cho tăng trưởng đổi mới, cũng như vai trò của ASEAN trước những diễn biến của thương mại toàn cầu.

Phát biểu tại sự kiện này, thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định cam kết của Việt Nam và ASEAN trong việc đồng hành, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. Thủ tướng cho biết phát triển bền vững và kết nối toàn diện là ưu tiên của ASEAN, trong đó doanh nghiệp đóng vai trò kép khi vừa là chủ thể vừa là lực lượng triển khai chủ đạo. Trong bối cảnh chú trọng thích ứng và tận dụng sức mạnh của cách mạng công nghiệp 4.0, doanh nghiệp là đối tượng có thể hợp tác tối đa với các chính phủ để phát huy thành tựu khoa học, tạo đà cho sự bứt phá.

Là thị trường 630 triệu dân với quy mô tổng sản phẩm quốc nội đạt 3.000 tỉ USD (năm 2018), ASEAN là nền kinh tế lớn thứ ba châu Á và thứ năm thế giới.

Theo Thủ tướng, chính sách hướng Nam mới do Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In khởi xướng có sự đồng điệu với ý tưởng về “Cộng đồng ASEAN – Hàn Quốc: Kết nối tương lai”, trong đó Hàn Quốc sẽ sát cánh cùng ASEAN xây dựng Cộng đồng ASEAN 2025, hướng tới mục tiêu hòa bình và thịnh vượng tại Đông Á.

Xúc tiến các dự án sở hữu trí tuệ

Theo lời thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ngày 25-11, ASEAN và Hàn Quốc cần kiên định thúc đẩy thương mại đa phương thông qua nâng cấp khuôn khổ Hiệp định thương mại tự do ASEAN – Hàn Quốc.

Đây là động thái sẽ tạo ra môi trường thương mại tự do, rộng mở, nơi doanh nghiệp hai bên có thể vun đắp sự tin tưởng, từ đó chủ động thích ứng, sáng tạo, mở rộng đầu tư sản xuất kinh doanh.

Một trong những diễn biến đáng chú ý trong việc gầy dựng môi trường đầu tư giữa ASEAN và Hàn Quốc vừa qua là việc thông qua Tuyên bố chung về sở hữu trí tuệ Hàn Quốc – ASEAN.

Đài KBS (Hàn Quốc) đưa tin lãnh đạo Cục Sở hữu trí tuệ Hàn Quốc và lãnh đạo ASEAN ngày 25-11 nhất trí hợp tác trong việc đẩy mạnh các bằng sáng chế xuất sắc và xúc tiến các dự án về sở hữu trí tuệ.

Theo đó, Hàn Quốc và các nước ASEAN cũng thảo luận chương trình hợp tác thẩm định bằng sáng chế, tạo điều kiện cho các trường hợp như một bằng sáng chế được đăng ký tại Hàn Quốc sẽ có thể được thẩm định nhanh chóng ở các nước thành viên ASEAN, không phải trải qua các quy trình phức tạp.

Các nước cũng đã thảo luận việc xây dựng chương trình đào tạo, chia sẻ kinh nghiệm của Cục Sở hữu trí tuệ Hàn Quốc và thiết lập cơ quan đào tạo về sở hữu trí tuệ của riêng khu vực ASEAN, KBS cho biết.

200 tỉ USD

Tại sự kiện, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng ASEAN và Hàn Quốc sẽ nâng kim ngạch thương mại lên 200 tỉ USD vào năm 2020, từ mốc 160 tỉ USD năm ngoái. Thương mại song phương Việt – Hàn năm nay đã đạt gần 67 tỉ USD, chiếm trên 40% tổng kim ngạch thương mại ASEAN – Hàn Quốc.

NHẬT ĐĂNG

(Theo Tuổi Trẻ)

Bài mới
Đọc nhiều