+
Aa
-
like
comment

ASEAN chuẩn bị chạy đua đăng cai World Cup

09/11/2019 11:48

Phó chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam Trần Quốc Tuấn chia sẻ về kế hoạch chuẩn bị chạy đua đăng World Cup 2034 của các nước Đông Nam Á.

Ngày 8/11, Hội nghị Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á diễn ra tại Hà Nội. Bên lề hội nghị, Phó chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) Trần Quốc Tuấn có những chia sẻ thú vị về định hướng tương lai của Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á (AFF).

“Hội nghị Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á lần này là cuộc họp rất quan trọng, nhằm đánh giá, nhìn lại hoạt động trong năm 2019 cũng như chuẩn bị cho các kế hoạch năm 2020. Nhiều chủ tịch của Liên đoàn Bóng đá các nước ASEAN cũng góp mặt. Các chủ đề về định hướng cho bóng đá khu vực năm 2020 và xa hơn cũng là nội dung quan trọng”, ông Tuấn chia sẻ tổng quát nội dung hội nghị.

ASEAN chuan bi chay dua dang cai World Cup 2034 hinh anh 2
Quyền đăng cai World Cup 2034 là một phần của Hội nghị Cấp cao ASEAN hồi đầu tháng 11. Ảnh: Chinhphu.vn.

Phó chủ tịch VFF cho biết vấn đề đăng cai World Cup 2034 đang được các nước ASEAN thể hiện sự quan tâm và nghiêm túc, được nhiều đại biểu tại hội nghị quan tâm. “Chủ đề này là một phần tại Hội nghị Cấp cao ASEAN mới diễn ra tại Bangkok (Thái Lan). Hội nghị lần này cũng bàn đến để nghiên cứu, tìm ra giải pháp thích hợp, cũng là thể hiện sự quan tâm của AFF với bóng đá thế giới”, ông Tuấn cho hay.

“Việc tổ chức World Cup không chỉ có ý nghĩa là một sự kiện, phát triển bóng đá mà còn nâng cấp cơ sở hạ tầng, đồng thời quảng bá hình ảnh ASEAN, phát triển du lịch cũng như lĩnh vực đầu tư của ASEAN thông qua bóng đá trong thời gian tới”, vị này nói tiếp.

World Cup 2034 sẽ tăng số đội từ 32 lên 48 đội, mở ra cơ hội cho nhiều nền bóng đá và cũng là thử thách hơn đối với những quốc gia đăng cai. Đó cũng là vấn đề ASEAN cũng như AFF cần tính toán kỹ lưỡng: “Có thể nói ASEAN đang thảo luận về việc đăng cai World Cup 2034. Tôi cũng rất tin tưởng vào những cuộc thảo luận và còn nhiều cuộc họp nữa vì liên quan đến cơ sở hạ tầng, khả năng tài chính…”.

“Việc bao nhiêu nước đồng đăng cai cũng là vấn đề được quan tâm, vì điều đó ảnh hưởng tới số suất tham dự giải đấu. Nếu nhiều nước cùng đăng cai, số lượng đại diện được tham dự cũng giảm đi và không đáp ứng được như mong muốn”.

ASEAN chuan bi chay dua dang cai World Cup 2034 hinh anh 1
AFF đang nghiên cứu khả năng chạy đua đăng cai World Cup 2034. Ảnh: Minh Chiến.

Theo ông Tuấn, quy trình và phương thức lựa chọn nước chủ nhà để đứng ra chạy đua quyền đăng cai còn rất phức tạp và cần thời gian nghiên cứu thật kỹ. “Chọn nước nào đại diện và những nước không đại diện cũng muốn tổ chức để từ đó phát triển du lịch thì như thế nào. Đó là chủ đề chúng tôi rất quan tâm”, ông nói.

Trong năm 2020, AFF sẽ tổ chức giải đấu cấp CLB dành cho 12 đội hàng đầu khu vực sau nhiều năm ấp ủ, nghiêm cứu. Phó chủ tịch VFF chia sẻ về thực tế trong khâu chuẩn bị tổ chức: “Thực sự là một sự thách thức vì mật độ thi đấu của các giải đấu quốc tế hiện nay rất lớn. Các giải đấu trong hệ thống của FIFA, AFC, giải các CLB châu Á diễn ra liên tục, đòi hỏi việc nghiên cứu lịch thi đấu làm sao để không xung đột với các giải đấu đang có”.

Một yếu tố quan trọng là khả năng tài chính của giải đấu. Theo ông Tuấn, AFF đã nghiêm cứu, đảm bảo các đội tham dự được hỗ trợ xứng đáng. Thậm chí, phần thưởng sẽ lớn để tạo động lực cho các đội bóng có sự cạnh tranh quyết liệt, hướng tới tạo ra sản phẩm giá trị của Đông Nam Á.

Đỗ Hải/Zing News

Bài mới
Đọc nhiều