+
Aa
-
like
comment

Armenia và Azerbaijan coi thường lệnh ngừng bắn, Nga lại “ra tay” và kết quả bất ngờ

18/10/2020 16:38

Sau khi Azerbaijan cáo buộc Armenia tấn công tên lửa vào thành phố Ganja khiến hàng chục người thương vong, Tổng thống Azerbaijan thề sẽ trả đũa. Trước diễn biến căng thẳng, Nga đã trao đổi với các bên và có kết quả ngay lập tức.

Xung đột Armenia và Azerbaijan có chuyển biến bất ngờ sau khi lệnh ngừng bắn ở Moscow bị vi phạm. Ảnh: Reuters

Theo Guardian, Armenia và Azerbaijan hôm 17/10 (giờ địa phương) đã tuyên bố về một lệnh ngừng bắn mới bắt đầu từ nửa đêm, liên quan đến cuộc xung đột ở khu vực Nagorno-Karabakh.

Lệnh ngừng bắn mới được Ngoại trưởng Armenia và Azerbaijan công bố sau các cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Ông Lavrov quyết liệt kêu gọi các nước tuân thủ thỏa thuận đã đạt được trước đó ở Moscow.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hoan nghênh lệnh ngừng bắn mới và nhấn mạnh cả Armenia và Azerbaijan cần tôn trọng thỏa thuận mới này.

“Lệnh ngừng bắn này phải được cả 2 bên tuân thủ nghiêm ngặt và vô điều kiện. Pháp sẽ rất chú ý tới điều này và duy trì cam kết để các hành động thù địch phải chấm dứt vĩnh viễn để các cuộc thảo luận đáng tin cậy có thể nhanh chóng được bắt đầu”, Văn phòng Tổng thống Pháp dẫn lời ông Macron.

Lệnh ngừng bắn mới giữa Armenia và Azerbaijan được đưa ra một tuần sau khi thỏa thuận ngừng bắn giữa 2 bên do Nga làm trung gian bị “xem nhẹ”. Armenia và Azerbaijan đổ lỗi cho nhau về việc vi phạm thỏa thuận này. Hôm 17/10, Azerbaijan cáo buộc Armenia tấn công thành phố lớn thứ 2 của nước này bằng một tên lửa đạn đạo khiến ít nhất 13 dân thường thiệt mạng và 50 người khác bị thương.

Bộ Quốc phòng Armenia phủ nhận cáo buộc phát động tấn công nhằm vào dân thường. Giới chức ở khu vực Nagorno-Karabakh cũng không nhận trách nhiệm về vụ tấn công mới nhất.

Các quan chức Azerbaijan cho biết một tên lửa Scud đã phá hủy hoặc làm hư hại khoảng 20 tòa nhà dân cư ở thành phố Ganja (Azerbaijan) trong đêm, các nhân viên cứu hộ đã mất hàng giờ để tìm kiếm nạn nhân và người sống sót trong đống đổ nát.

Trong một bài phát biểu trước truyền hình cả nước, Tổng thống Azerbaijan,  Ilham Aliyev, đã tố cáo vụ tấn công bằng tên lửa là tội ác chiến tranh và cảnh báo giới chức Armenia sẽ phải “trả giá” vì vụ tấn công.

“Azerbaijan sẽ đưa ra hành động đáp trả trên chiến trường”, ông Aliyev nói.

Trong khi giới chức ở Azerbaijan và Armenia đều phủ nhận việc nhằm vào dân thường, các khu dân cư vẫn đang bị pháo kích trong bối cảnh chiến sự đã bùng phát trong 3 tuần qua.

Các nhà chức trách Azerbaijan hôm 17/10 cho biết, 60 dân thường đã thiệt mạng và 270 người bị thương kể từ ngày 27/9, nhưng không tiết lộ thiệt hại về quân sự. Giới chức Nagorno-Karabakh cho hay, 600 binh sĩ và hơn 30 dân thường đã thiệt mạng trong 3 tuần chiến sự.

Azerbaijan khẳng định họ có quyền đòi lại đất đai của mình bằng vũ lực sau khi các nỗ lực của nhóm hòa giải quốc tế Minsk, bao gồm Nga, Mỹ, Pháp, không đạt được tiến bộ nào sau gần 3 thập kỷ. Azerbaijan đã tích cực kêu gọi đồng minh của họ là Thổ Nhĩ Kỳ đóng vai trò quan trọng trong các cuộc đàm phán hòa bình trong tương lai.

Hulusi Akar, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ đã điện đàm với người đồng cấp Azerbaijan, chúc mừng Azerbaijan đã “kiểm soát lại được quận Fizuli” và bắn hạ các chiến đấu cơ của Armenia.

Quân đội Azerbaijan hôm 17/10 tuyên bố bắn hạ một tiêm kích Su-25 của Armenia, nhưng phía Armenia bác bỏ thông tin này.

Ở chiều ngược lại, Armenia tuyên bố bắn hạ 3 máy bay không người lái của Azerbaijan hôm 17/10 trên lãnh thổ Armenia. Azerbaijan cũng phủ nhận thông tin này.

Nagorno-Karabakh, khu vực nằm trong Azerbaijan nhưng do các lực lượng Armenia hậu thuẫn kiểm soát kể từ năm 1994.

Minh Nhật/DV

Bài mới
Đọc nhiều