+
Aa
-
like
comment

Armenia muốn hòa giải chiến sự, Tổng thống Azerbaijan nói “lời cay đắng”

04/10/2020 16:41

Giao tranh hôm 3.10 trở nên đặc biệt gay gắt giữa Armenia và Azerbaijan dù mới đây, Armenia có động thái muốn “xuống thang” tình hình chiến sự.

Tổng thống Azerbaijan bác bỏ khả năng giảng hòa với Armenia (ảnh: AP)

Tình hình chiến sự ngày 3.10 được xem là tồi tệ nhất giữa Armenia và Azerbaijan kể từ khi 2 nước láng giềng bắt đầu cuộc chiến hôm 27.9, theo AP.

Chính quyền tự xưng Nagorno Karabakh cho biết, họ vừa mất thêm 51 binh sĩ chỉ trong một ngày. Hàng trăm người đã bị thương và thiệt mạng kể từ khi chiến sự giữa Armenia và Azerbaijan bùng nổ.

Hôm 3.10, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Armenia Shushan Stepanyan thông báo, Azerbaijan vừa phát động một cuộc tấn công quy mô lớn nhưng “đã bị ngăn chặn”.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Azerbaijan tuyên bố nước này vừa tiêu diệt và phá hủy “lượng lớn” nhân lực, vũ khí của Armenia.

“Chúng tôi đang dọn sạch kẻ thù khỏi lãnh thổ”, Bộ Quốc phòng Azerbaijan thông báo.

Trước đó, Armenia thể hiện động thái sẵn sàng hợp tác với quốc tế nhằm tìm kiếm lệnh ngừng bắn với Azerbaijan.

Armenia cũng cáo buộc Azerbaijan tấn công thẳng vào thủ phủ của Nagorno Karabakh, gây nhiều thương vong cho dân thường.

Bộ Ngoại giao Armenia cho biết, họ đã làm việc với các hòa giải viên quốc tế từ Pháp, Nga và Mỹ để đạt được lệnh ngừng bắn.

Chiến sự giữa Armenia và Azerbaijan diễn ra ngày càng khốc liệt (ảnh: AP)

Thổ Nhĩ Kỳ – quốc gia có ảnh hưởng lớn trong khu vực – bảo lưu quan điểm cho rằng, Armenia phải rút toàn bộ quân khỏi Nagorno Karabakh mới có thể tính đến lệnh ngừng bắn.

Về phần mình, Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev thẳng thừng bác bỏ khả năng hòa giải với Armenia.

“Suốt 3 thập kỷ qua, Armenia chưa bao giờ nghĩ tới chuyện hòa bình”, ông Aliyev nói.

“Không bao giờ có lệnh ngừng bắn chừng nào Armenia còn chưa rút quân khỏi lãnh thổ của chúng tôi. Nếu Armenia thể hiện sự thiện chí và hành động đúng với pháp luật quốc tế thì xung đột đã được giải quyết từ lâu. Họ chỉ muốn chiếm đất của chúng tôi mãi mãi”, ông Aliyev phát biểu hôm 3.10.

Ông Aliyev cũng chỉ trích nhóm hòa giải quốc tế Minsk. Tổng thống Azerbaijan cho rằng nhóm này “không bảo vệ lợi ích chính đáng” của Azerbaijan.

Theo pháp luật quốc tế, Nagorno Karabakh thuộc lãnh thổ của Azerbaijan.

“Chúng tôi không muốn và cũng không có thời gian chờ thêm 30 năm nữa để đòi lại lãnh thổ. Vấn đề Nagorno Karabakh phải được quyết ngay bây giờ”, ông Aliyev nói.

Năm 1991, Nagorno Karabakh tuyên bố tách khỏi Azerbaijan và thành lập nước cộng hòa tự xưng thân Armenia.

Liên Hợp Quốc đã nhiều lần kêu gọi Armenia rút quân khỏi Nagorno Karabakh, để khu vực này trở về với lãnh thổ Azerbaijan. Tuy nhiên, Armenia từ chối thực hiện.

Minh Nhật/DV

Bài mới
Đọc nhiều