+
Aa
-
like
comment

Argentina xô đổ mọi kỷ lục

Tuệ Ngô - 15/05/2023 17:01

Viện Thống kê Quốc gia Argentina (INDEC) mới đây cho biết, lạm phát nước này đạt 108,8% trong 12 tháng tính đến tháng 4, mức cao nhất trong hơn ba thập kỷ.

Argentina, nền kinh tế lớn thứ ba Mỹ Latin và là một nhà xuất khẩu ngũ cốc quan trọng và số một trong khu vực, đã công bố mức lạm phát hàng tháng là 8,4% trong tháng 4, cao hơn nhiều so với dự báo của các nhà phân tích là 7,5% và là mức cao nhất trong nhiều thập kỷ. Điều đó đã đưa tỷ lệ 12 tháng lên mức đáng kinh ngạc là 108,8%.

Theo AFP nhận định, Argentina có một trong những tỷ lệ lạm phát cao nhất trên thế giới.

Vào năm 2022, lạm phát Argentina đạt 94,8%, con số hàng năm cao nhất của đất nước kể từ năm 1991. Vào thời điểm đó, lạm phát ở nước này là hơn 171%.

Chính quyền của Tổng thống Alberto Fernández đã phải vật lộn để kìm hãm tỷ lệ lạm phát tăng vọt của đất nước. Chính quyền Argentina đã đặt mục tiêu lạm phát cho năm 2023 là 60%, tuy nhiên, theo báo cáo gần đây của Ngân hàng Trung ương về kỳ vọng của thị trường, dự đoán con số lạm phát cho năm 2023 sẽ là 126,4%.

Người Argentina không xa lạ gì với lạm phát một phần do chính phủ có xu hướng in tiền để tài trợ cho chi tiêu, vốn tăng nhanh trong thời kỳ đại dịch. Bên cạnh cuộc chiến chống lạm phát, Argentina đang phải đối mặt với vấn đề mất giá đồng tiền mạnh.

Các vấn đề kinh tế của đất nước trở nên tồi tệ hơn do tác động của hạn hán nghiêm trọng lên ngành trồng trọt và chăn nuôi – nguồn thu ngoại tệ lớn nhất của Argentina. Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự báo tăng trưởng kinh tế cho quốc gia Nam Mỹ này chỉ đạt 0,2% vào năm 2023.

Người dân Argentina chật vật vì lạm phát leo thang

Sự biến động trên thị trường ngoại hối, khiến đồng peso chạm mức thấp kỷ lục gần 500 đô la Mỹ trên thị trường song song vào tháng trước, đã làm tăng giá cả và gây căng thẳng cho thỏa thuận cho vay khổng lồ 44 tỷ đô la của Argentina với Quỹ Tiền tệ Quốc tế.

Olivia Maria Belbruno, 70 tuổi, một người về hưu, cho biết: “Lần trước khi tôi đến chợ (đến chợ), tôi đã trả 300 peso một kg ớt chuông – bây giờ là 300 peso nửa kg”.

Sự tăng giá đột ngột đã khiến 1/4 dân số rơi vào cảnh nghèo đói trong quốc gia đã phải đối mặt với lạm phát cao, nợ nần và khủng hoảng tiền tệ trong nhiều thập kỷ. Cạn kiệt dự trữ của Ngân hàng Trung ương đã gây ra mối đe dọa đối với tình hình tài chính của chính phủ.

Theo INDEC, cứ 10 người Argentina thì có ít nhất 4 người và 54% trẻ em dưới 15 tuổi là người nghèo.

“Họ biến chúng tôi thành đất nước của những người ăn xin”, ông Carlos Andrada, một lao động tự do 60 tuổi, nói với Reuters khi tìm kiếm các mặt hàng giảm giá tại quầy rau ở một khu chợ ở ngoại ô thủ đô Buenos Aires.

Tỷ lệ lạm phát của Argentina, một trong những mức cao nhất thế giới, chắc chắn sẽ là một vấn đề chính trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 10 sắp tới khi Tổng thống Alberto Fernández đã nói rằng ông sẽ không tái tranh cử.

Tuệ Ngô

Bài mới
Đọc nhiều