+
Aa
-
like
comment

Apple tăng sản xuất ở Việt Nam

09/05/2020 09:05

Lần đầu tiên hàng triệu AirPods sẽ được sản xuất tại Việt Nam trong một quý khi Apple đang đẩy nhanh việc chuyển sản xuất khỏi Trung Quốc vì Covid-19.

Nguồn tin của Nikkei cho biết 3-4 triệu chiếc AirPods hoặc khoảng 30% mẫu tai nghe không dây này sẽ được sản xuất tại Việt Nam trong quý II. Tuy nhiên, sản lượng trên vẫn chưa bao gồm mẫu AirPods Pro. Đây là lần đầu tiên hàng triệu tai nghe AirPods được sản xuất ở Việt Nam.

Nikkei nhận định dấu hiệu này cho thấy hãng công nghệ Mỹ đang đẩy nhanh sự đa dạng hóa sản xuất khỏi Trung Quốc mùa dịch. Theo nguồn tin trên, việc sản xuất hàng loạt AirPods tại Việt Nam đã bắt đầu từ tháng 3.

Thêm vào đó, hiện căng thẳng thương mại Mỹ – Trung đã bùng phát trở lại khi chính quyền Trump lên kế hoạch đưa chuỗi cung ứng đi khỏi Trung Quốc như hình phạt với cách xử lý đại dịch của Bắc Kinh. Nhật Bản cũng cho biết sẽ tài trợ cho các kế hoạch thay đổi địa điểm sản xuất của doanh nghiệp để giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc.

“Đây vẫn là một xu hướng không thể thay đổi khi các hãng công nghệ Mỹ từng bước cần tìm các cơ sở sản xuất ngoài Trung Quốc”, lãnh đạo một chuỗi cung ứng nói với Nikkei.

Theo lãnh đạo này, hầu hết doanh nghiệp Mỹ, trong đó có Apple đang tìm kiếm các địa điểm ngoài Trung Quốc. “Một số đơn vị thích Việt Nam, một số cũng thích Thái Lan hay các nước khác ở Đông Nam Á, Ấn Độ và một số thích trở về Mỹ”, người này nói.

Trước đó, Apple đã yêu cầu các nhà cung ứng lên kế hoạch chuyển khoảng 15% đến 30% sản xuất phần cứng ra khỏi Trung Quốc vào giai đoạn đỉnh điểm của cuộc chiến thương mại năm ngoái. GoerTek, nhà lắp ráp chủ chốt của AirPods bắt đầu chuyển một số dây chuyền sản xuất thử nghiệm sang Việt Nam từ hè năm 2019.

Tai nghe AirPods của Apple. Ảnh: Nikkei
Tai nghe AirPods của Apple. Ảnh: Nikkei

Tương tự, Luxshare-ICT đầu tư vào Việt Nam từ năm ngoái và cũng đã được Apple chứng nhận để sản xuất hàng loạt tai nghe không dây tại Việt Nam. Inventec – một nhà lắp ráp AirPods khác cũng đang xây dựng một nhà tại Việt Nam theo yêu cầu của Apple.

Như vậy, Apple đã dần dần hình thành một chuỗi cung ứng thiết bị âm thanh hoàn chỉnh hơn ở miền Bắc. Đây cũng là nơi nhiều nhà máy từ lâu đã sản xuất EarPods (tai nghe đi kèm iPhone) cho Apple.

Ngoài ra, các nhà cung cấp linh kiện âm thanh của Apple khác như Merry Electronics đang hợp tác với Luxshare để chuẩn bị cho một nhà máy tại Việt Nam, dự kiến hoạt động sớm nhất từ hè này. Nhiều nhà cung ứng quan trọng của Apple như Foxconn, Pegatron, Compal Electronics đều đang mở rộng sản xuất ở miền Bắc dù hiện họ chưa lắp ráp các sản phẩm của Táo khuyết.

Willy Shih, giáo sư tại Harvard Business School nhận định đại dịch sẽ buộc nhiều hãng công nghệ phải có cái nhìn khác về các vấn đề liên tục của chuỗi cung ứng.

“Đến nay, về chuỗi cung ứng, Trung Quốc thực sự có hạ tầng, giao thông, logistics tốt và lao động lành nghề. Tuy nhiên, chúng ta sẽ thấy sự đa dạng hóa sản xuất nhiều hơn trong vài năm tới. Đương nhiên là với ngành điện tử khi họ nhận ra không thể bỏ hết trứng vào một giỏ”, giáo sư này nói.

Theo Willy Shih, kịch bản có thể xảy ra là bên cạnh Trung Quốc, ông lớn công nghệ sẽ chọn thêm một, hai hoặc thậm chí là ba quốc gia khác trong dài hạn.

Hiện tại, phần lớn AirPods và AirPods Pro vẫn được Apple sản xuất tại Trung Quốc dù một số linh kiện điện tử bị chính quyền Trump áp thuế bổ sung từ cuối năm ngoái. Các sản phẩm quan trọng khác của Apple như iPhones, MacBook chưa bị thuế quan ảnh hưởng và vẫn được sản xuất chủ yếu tại Trung Quốc.

(Theo Nikkei)

Bài mới
Đọc nhiều