+
Aa
-
like
comment

Apple quyết định ngừng lắp ráp iPhone tại Việt Nam vì lý do khó ngờ

17/08/2020 15:08

Mới đây, Apple đã đưa ra quyết định ngừng lắp ráp iPhone tại Việt Nam vì điều kiện sinh hoạt của công nhân chưa đảm bảo yêu cầu.

Một báo cáo mới đây cho biết Apple đang xem xét khả năng đưa iPhone sản xuất đến Việt Nam sau khi lãnh đạo công ty Cupertino đến thăm nhà máy thuộc sở hữu của đối tác lắp ráp Luxshare để kiểm tra các điều kiện của cơ sở này.

Theo Giám đốc Đối ngoại Luxshare – Tăng Duệ Bằng, Đại diện của Apple đã đến thăm Luxshare vào mùa hè vừa qua để kiểm tra quá trình xây dựng và khả năng sản xuất iPhone của cơ sở này. Ông Bằng khẳng định nhà máy tại Khu công nghiệp Vân Trung đã được kiểm tra để đảm bảo đúng quy mô, có đủ cơ sở vật chất và có đủ vốn đầu tư để bắt đầu lắp ráp iPhone.

Apple ngừng lắp ráp iPhone tại Việt Nam do chưa đủ điều kiện sinh hoạt cho công nhân.

Ông Bằng cho biết: “Phía Apple liên tục khảo sát xưởng Luxshare tại Bắc Giang về điều kiện sản xuất iPhone. Tập đoàn Apple rất ấn tượng về tốc độ xây dựng cơ sở nhanh của chúng tôi tại đây. Đồng thời, qua nghiên cứu thực tế, Apple đánh giá cao tiềm năng tại tỉnh Bắc Giang và tính cần cù của người lao động.”

Đây là một trong số các cơ sở tại Việt Nam được Apple hỗ trợ tài chính để mở rộng dây chuyền lắp ráp AirPods vào tháng 12/2019. Theo ông Bằng, nhà máy rộng 30 ha được xây dựng chỉ trong 5 tháng sau khi Apple yêu cầu mở rộng sản xuất. Khoản đầu tư của Luxshare vào tỉnh Bắc Giang được cho là đã lên tới 270 triệu USD, và mặc dù đã có 28.000 công nhân nhưng cơ sở sẽ cần phải tăng con số lên từ 50.000 – 60.000 công nhân nếu đủ điều kiện sản xuất iPhone.

Tuy nhiên, một phần của cơ sở vẫn chưa đáp ứng các yêu cầu của Apple, đặc biệt là những tiêu chuẩn liên quan đến ký túc xá. Không rõ Luxshare đã bỏ qua những yêu cầu nào nhưng đây là lý do chính khiến cơ sở này không được Apple chấp thuận lắp ráp iPhone.

Luxshare cũng đang mở rộng cơ sở với hai lô đất nữa bên ngoài khu công nghiệp để xây dựng thêm ký túc xá, hiện đang được chính quyền địa phương chấp thuận cho xây dựng. Nếu cải thiện được khu ký túc giá sinh hoạt cho công nhân, chắc chắn cơ sở này sẽ là địa điểm lắp ráp iPhone trong tương lai gần, mang tới nhiều cơ hội việc làm cho người lao động trong nước và có những chiếc iPhone “made in Vietnam” ra đời.

Việt Nam không phải là quốc gia duy nhất Luxshare muốn xây dựng cơ sở lắp ráp iPhone. Vào tháng 7, công ty này đã mua một nhà máy từng sản xuất iPhone ở Trung Quốc từ Wistron với giá khoảng 472 triệu USD.

Trần Vy/TTT

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều