+
Aa
-
like
comment

Apple, Google “gặp nạn” lớn vì Trung Quốc

Tuệ Ngô - 06/02/2023 15:52

Mới đây, cả hai gã khổng lồ công nghệ Apple và Google đều báo cáo doanh thu và lợi nhuận thấp hơn dự kiến ​​trong ba tháng cuối năm 2022, trong khi gã khổng lồ bán lẻ trực tuyến Amazon cảnh báo về sự không chắc chắn trong những tháng tới.

Apple cho biết doanh số bán iPhone hàng đầu của họ đã bị ảnh hưởng trong ba tháng cuối năm 2022

Doanh thu “sụt giảm”

Theo báo cáo, doanh thu của Apple, công ty lớn nhất thế giới về giá trị thị trường, là 117,1 tỷ đô la trong ba tháng tính đến tháng 12, giảm 5,4% so với một năm trước. Lợi nhuận sau thuế là 30 tỷ đô la, nhưng cả doanh thu và lợi nhuận đều thấp hơn kỳ vọng của các nhà phân tích.

Theo đó, Apple cho rằng doanh số bán iPhone hàng đầu của họ giảm là do gián đoạn sản xuất ở Trung Quốc.

Như đã biết, Trung Quốc là trung tâm sản xuất chính iPhone của Apple và các hạn chế nghiêm ngặt được áp dụng theo chính sách “Zero – COVID của Bắc Kinh đã khiến một số nhà máy sản xuất điện thoại bị “bóp nghẹt”, ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng xuất khẩu của công ty cho mùa lễ lớn cuối năm.

Theo Aljazeera, mặc dù Trung Quốc hiện đã nới lỏng chính sách nhưng lo lắng về tình trạng của nền kinh tế toàn cầu vẫn còn.

Trong bối cảnh đó, ngân hàng trung ương ở Hoa Kỳ và các nơi khác đã tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát do giá năng lượng cao ngất trời, ngay cả người tiêu dùng cũng đang thắt lưng buộc bụng khi chi phí sinh hoạt tăng và tiền lương trì trệ.

Trong khi đó, với việc Google cũng tiết lộ sự sụt giảm doanh thu và lợi nhuận từ tháng 10 đến tháng 12, nhà phân tích Jesse Cohen của Investing.com cho biết rõ ràng có “một số thách thức mà lĩnh vực công nghệ phải đối mặt trong bối cảnh kinh tế tăng trưởng chậm lại và lạm phát gia tăng hiện nay”.

Alphabet, công ty mẹ của Google, đổ lỗi cho sự sụt giảm doanh thu quảng cáo là nguyên nhân dẫn đến hiệu suất đáng thất vọng, mặc dù, ngay cả khi sụt giảm, lợi nhuận của hãng vẫn lên tới 13,6 tỷ USD. Đây chỉ là quý thứ hai sụt giảm kể từ khi gã khổng lồ công cụ tìm kiếm ra mắt công chúng vào năm 2004.

“Rõ ràng là sau một thời gian tăng tốc đáng kể trong chi tiêu kỹ thuật số trong thời kỳ đại dịch, môi trường kinh tế vĩ mô đã trở nên khó khăn hơn,” Giám đốc điều hành Google Sundar Pichai cho biết trong một cuộc gọi với các nhà phân tích.

Đáng chú ý, các công ty công nghệ bao gồm Google và Amazon đã công bố kế hoạch sa thải hơn 50.000 người trong những tuần gần đây, đổ lỗi cho việc tuyển dụng quá nhiều trong đại dịch COVID khi nhiều người chuyển sang làm việc và giải trí trực tuyến.

CEO của Amazon Andy Jassy thông báo sẽ sa thải 18.000 nhân viên, được cho là đợt sa thải lớn nhất của một công ty công nghệ trong thời gian qua.

Ở chiều ngược lại, Apple cho biết họ không có kế hoạch tương tự.

“Chúng tôi quản lý lâu dài,” Giám đốc điều hành Apple, Tim Cook nói với các nhà phân tích trong một cuộc gọi hội nghị. “Chúng tôi đầu tư vào đổi mới và con người.”

Trong khi đó, gã khổng lồ Amazon, gần đây cho biết họ sẽ sa thải hơn 18.000 nhân viên, báo cáo doanh thu 149,2 tỷ đô la trong ba tháng kết thúc vào tháng 12 nhưng lợi nhuận giảm xuống gần bằng 0 từ mức 14,32 tỷ đô la trong cùng kỳ năm trước.

Giám đốc điều hành Andy Jassy cho biết: “Trong ngắn hạn, chúng tôi phải đối mặt với một nền kinh tế không chắc chắn, nhưng chúng tôi vẫn khá lạc quan về các cơ hội dài hạn cho Amazon.”

Sự thất vọng của các nhà đầu tư về thu nhập từ mảng công nghệ diễn ra một ngày sau khi Meta, công ty sở hữu Facebook và Instagram, báo cáo doanh số bán hàng trong ba tháng cuối năm 2022 giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái, lần đầu tiên kể từ khi công ty lên sàn vào năm 2012.

“Vẫn còn hi vọng”

Ngày 1/2, tỷ phú Mark Zuckerbergcho biết, lượng người dùng mỗi ngày của mạng xã hội Facebook đã lần đầu tiên đạt con số 2 tỷ.

Khi gã khổng lồ truyền thông xã hội thông báo rằng lần đầu tiên số lượng người dùng hàng ngày trên Facebook đã đạt 2 tỷ, Giám đốc điều hành và người sáng lập Mark Zuckerberg cho biết ông rất lạc quan về tương lai.

Đồng thời, Apple cũng báo hiệu thời gian tươi sáng hơn phía trước.

Cook, CEO Apple chỉ ra rằng cơn đau đầu về nguồn cung của Apple đã qua, nói rằng “Việc sản xuất hiện đã quay trở lại nơi chúng tôi muốn.”

Trong một dấu hiệu tích cực khác, Apple tiết lộ rằng lần đầu tiên họ có hơn 2 tỷ iPhone, iPad, Mac và các thiết bị khác đang được sử dụng. Điều đó có khả năng giúp công ty bán được nhiều đăng ký kỹ thuật số và quảng cáo hơn, giúp thúc đẩy tăng trưởng doanh thu trong dài hạn, theo Aljazeera.

Tuệ Ngô

Bài mới
Đọc nhiều