+
Aa
-
like
comment

Dấu mốc ấn tượng từ chuyến công du của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc

Tuệ Ngô - 15/11/2022 11:07

Đăng trên tạp chí Thai PBS World của Thái Lan, chuyến công du của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đến Bangkok đã được nhận định sẽ đánh dấu cột mốc quan trọng quan hệ ngoại giao hai nước nói riêng, các nước châu Á nói chung.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân, cùng Đoàn đại biểu cấp cao thăm chính thức Vương quốc Thái Lan

Nhận lời mời của Thủ tướng Vương quốc Thái Lan Prayut Chan-o-cha, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ thăm chính thức Thái Lan và tham dự Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 29 được tổ chức tại Bangkok, Thái Lan từ ngày 16 đến ngày 19/11.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ trở thành nhà lãnh đạo APEC, đầu tiên đến Bangkok, trước thềm Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế châu Á Thái Bình Dương, hay còn gọi là AELM, vào ngày 18/11.

Chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh dấu một cột mốc mới trong mối quan hệ có một không hai này. Đây cũng là chuyến thăm đầu tiên của lãnh đạo cấp cao Việt Nam đến Thái Lan sau thành công của Đại hội Đảng lần thứ XIII. Chuyến thăm là dấu mốc mới trong quan hệ giữa hai quốc gia láng giềng hữu nghị chung dòng sông Mekong, cùng là thành viên ASEAN.

Do môi trường an ninh khu vực và toàn cầu đang thay đổi nhanh chóng, Thái Lan và Việt Nam đang tìm kiếm các cách tiếp cận và cách thức mới để làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác và hữu nghị, cả trong khuôn khổ Mekong và ASEAN, nhằm đảm bảo hòa bình và ổn định trong khu vực.

Chuyến thăm là sự khẳng định mạnh mẽ cam kết, quyết tâm của Việt Nam tiếp tục tăng cường và phát triển mối quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Thái Lan lên tầm cao mới.

Quan hệ đối tác Chiến lược tăng cường giữa Việt Nam và Thái Lan phát triển tích cực bất chấp dịch bệnh COVID-19. Trong thời gian xảy ra đại dịch, các cơ chế song phương như Ủy ban Hỗn hợp về Hợp tác Song phương, Nhóm Tham vấn Chính trị, Nhóm Công tác Chung về Hợp tác Chính trị và An ninh và Ủy ban Thương mại Hỗn hợp, vẫn luôn tiếp tục tổ chức các cuộc thảo luận và tham vấn thông qua các cuộc họp online.

Về kinh tế, Thái Lan giữ vững vị trí là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN. Năm 2021, kim ngạch thương mại hai nước đạt 18,8 tỉ USD, cao nhất từ trước đến nay, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2020. Kim ngạch thương mại 9 tháng đầu năm 2022 đạt 16,1 tỉ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm 2021; trong đó ta xuất 5,6 tỉ USD, tăng 26,9% và ta nhập 10,5 tỉ USD, tăng 12,7%.

Đầu tư của Thái Lan vào Việt Nam hiện đứng thứ 8, với tổng số 644 dự án, trị giá hơn 13 tỷ USD

Về đầu tư, đầu tư của Thái Lan vào Việt Nam hiện đứng thứ 8, với tổng số 644 dự án, trị giá hơn 13 tỷ USD. Trong số các thành viên ASEAN, nước này chỉ đứng thứ hai sau Singapore.

Các lĩnh vực đầu tư chính gồm xây dựng khu công nghiệp, công nghệ cao, năng lượng, bán lẻ, nông nghiệp, môi trường, tài chính-ngân hàng, điện tử, điện lạnh, chế biến nông sản, thức ăn chăn nuôi… đặc biệt gần đây có xu hướng đầu tư mạnh vào năng lượng tái tạo. Các doanh nghiệp Thái Lan đánh giá cơ hội kinh doanh ở Việt Nam rất đa dạng và sẽ tiếp tục đầu tư mạnh hơn nữa sang Việt Nam.

Liên quan đến hợp tác an ninh, lực lượng hải quân của cả hai nước tiến hành giám sát bờ biển chung hai lần một năm. Các quan chức quốc phòng cấp cao của họ, ở cấp Thư ký Thường trực, cũng tổ chức các cuộc hội đàm song phương thường xuyên.

Lĩnh vực hứa hẹn nhất vẫn là lĩnh vực du lịch, do sự phổ biến của các điểm đến Thái Lan đối với du khách Việt Nam. Trong nửa đầu năm nay, ít nhất 70.000 người Việt Nam đã đến thăm Thái Lan. Trước khi bùng phát COVID-19, có 288 chuyến bay hàng tuần, với khả năng chuyên chở gần 4.839 hành khách mỗi ngày, tương đương 50.970 hành khách mỗi tuần.

Từ tháng 1 đến tháng 5 năm nay, đã có tổng cộng 44.000 du khách Việt Nam đến thăm Thái Lan

Từ tháng 1 đến tháng 5 năm nay, đã có tổng cộng 44.000 du khách Việt Nam đến thăm Thái Lan. Trước khi đại dịch COVID-19 xảy ra, có hơn 1 triệu lượt du khách Việt Nam đã tới thăm Thái Lan. Bởi vậy, Việt Nam cũng là một địa chỉ du lịch và là nguồn khách du lịch lớn đối với Thái Lan.

Thái Lan và Việt Nam hiện đã thiết lập 14 cặp thành phố gắn kết với nhau, bao gồm 10 tỉnh, chỉ đứng sau Trung Quốc với tổng số 42 cặp. Có 1.500 người Thái sống ở Hà Nội, 500 người khác ở Hồ Chí Minh, cùng với 1.000 người ở các thành phố lân cận. Ngược lại, 1.200-1.300 người Việt Nam, chủ yếu là sinh viên và doanh nhân, đang sinh sống tại Thái Lan.

Đánh giá về quan hệ đối tác chiến lược tăng cường giữa Việt Nam và Thái Lan, cũng như những đóng góp của Việt Nam vào năm APEC 2022 và Tuần lễ Cấp cao APEC, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Thái Lan, ông Tanee cho rằng Việt Nam là đối tác rất quan trọng về kinh tế, chính trị, chiến lược đối với không chỉ Thái Lan mà còn cả khu vực Đông Nam Á.

Tuệ Ngô

Bài mới
Đọc nhiều