+
Aa
-
like
comment

AP: “Toàn bộ 53 người trong tàu ngầm Indonesia bị chìm không ai sống sót’

24/04/2021 22:30

Hãng tin AP cách đây ít giờ đăng tải bài viết chạy tiêu đề “Hải quân Indonesia tuyên bố chiếc tàu ngầm mất tích đã chìm, toàn bộ 53 người bên trong thiệt mạng”.

AP dẫn tuyên bố của Hải quân Indonesia hôm 24/4 cho biết tàu ngầm KRI Nanggala mất tích đã bị chìm và nứt vỡ. Tuyên bố này được đưa ra sau khi lực lượng cứu hộ tìm thấy một số vật dụng liên quan tới con tàu hai ngày qua.

AP nhận định tuyên bố trên dường như chấm dứt hy vọng sống sót của 53 thành viên thuỷ thủ đoàn mất tích hôm 21/4.

Chỉ huy quân sự Hadi Tjahjanto cho biết sự hiện diện của vết dầu loang cũng như các mảnh vỡ gần địa điểm KRI Nanggala lặn là bằng chứng rõ ràng cho thấy tàu KRI Nanggala 402 đã bị chìm. Các quan chức Indonesia trước đó chỉ coi con tàu mất tích, nhưng cho biết nguồn cung cấp oxy sẽ hết vào 3h sáng 24/4.

“Nếu là một vụ nổ, nó sẽ vỡ ra thành từng mảnh. Các vết nứt dần hình thành ở một số bộ phận khi con tàu chìm sâu từ 300 m đến 400 m rồi 500 m. Nếu có một vụ nổ, thiết bị cảm biến có thể phát hiện ra”, ông Tjahjanto cho hay.

Trong cuộc họp báo cách đây ít giờ, người phát ngôn Hải quân Indonesia Yudo Margono cho biết: “Với bằng chứng xác thực được cho là từ tàu ngầm, , chúng tôi đã chuyển tình trạng từ ‘tàu ngầm mất tích’ sang ‘tàu ngầm đã chìm.

Trước đó lực lượng tìm kiếm xác định tàu ngầm KRI Nanggala chìm ở độ sâu 850 m dưới vùng biển ngoài khơi Bali, sau khi phát hiện một số mảnh vỡ.

“Chúng tôi đã thu được nhiều mảnh vỡ và thiết bị, trong đó có một mảnh ống phóng ngư lôi, từ vị trí cuối cùng của tàu ngầm trước khi mất liên lạc. Chúng không thể thoát ra ngoài trừ khi có tác động của áp lực nước hoặc hư hỏng ống phóng ngư lôi”, tham mưu trưởng hải quân Indonesia Yudo Margono cho biết trong cuộc họp báo chiều nay.

Hải quân Indonesia đã chuyển trạng thái tìm kiếm từ “tàu ngầm mất tích” (SUBMISS) sang “tàu ngầm chìm” (SUBSINK). Điều này cho phép lực lượng cứu hộ chuẩn bị sẵn phương tiện và quy trình sơ tán y tế nếu tìm thấy người sống sót. Tuy nhiên, tham mưu trưởng Margono cho biết chưa thể xác định tình trạng của những người bên trong tàu ngầm.

KRI Nanggala liên lạc lần cuối với sở chỉ huy lúc 3h sáng 21/4 để xin phép lặn xuống biển, con tàu mất liên lạc hoàn toàn từ 4h30. Hải quân Indonesia ban đầu nhận định KRI Nanggala có thể đã chìm xuống 600-700 m, sâu hơn nhiều so với độ sâu an toàn của tàu.

Hy vọng giải cứu 53 người trên tàu ngầm KRI Nanggala đã tiêu tan khi lượng oxy dự trữ của nó được cho là cạn kiệt vào sáng 24/4.

Tùng Lâm

Bài mới
Đọc nhiều