+
Aa
-
like
comment

Áp thấp nhiệt đới vào Biển Đông, miền Bắc mưa lớn

12/06/2020 17:32

Áp thấp nhiệt đới đã vào Biển Đông và tiếp tục mạnh lên. Miền Bắc dự báo mưa lớn diện rộng, tàu thuyền ở quần đảo Hoàng Sa nguy cơ ảnh hưởng cao.

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, áp thấp nhiệt đới sau khi quét qua đảo Luzon (Philippines) đã vào Biển Đông trong sáng nay. Lúc 13h, tâm áp thấp cách đảo Luzon khoảng 200 km về phía tây, cường độ gió mạnh nhất cấp 7, giật cấp 9.

Trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng tây bắc với vận tốc 15-30 km và có khả năng mạnh lên thành bão. Đây sẽ là cơn bão đầu tiên hình thành trên Biển Đông trong năm nay.

Chiều 13/6, tâm bão cách quần đảo Hoàng Sa 390 km về phía đông bắc. Lúc này, bão đạt cường độ cực đại với sức gió mạnh cấp 9, giật cấp 12. Cơ quan khí tượng cảnh báo toàn bộ tàu thuyền hoạt động trên khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển phía bắc quần đảo Hoàng Sa) đều có nguy cơ rủi ro cao.

ap thap nhiet doi tren Bien Dong anh 1
Dự báo đường đi của áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông. Ảnh: NCHMF.

Những giờ sau đó, bão giữ nguyên vận tốc và đi theo hướng tây bắc. Ngày 14/6, tâm bão nằm ngay trên đất liền phía nam thuộc tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) với cường độ gió đạt cấp 8-9, giật cấp 12. Ngay khi quét qua đất liền, bão đi theo hướng tây tây bắc và suy yếu nhanh.

Hiện, cơ quan khí tượng Hong Kong cũng đưa ra nhận định tương tự khi cho rằng bão có thể đạt cường độ cực đại là 90 km/h vào ngày 13/6. So với dự báo trước đó, vùng ảnh hưởng của bão đã được dịch lên theo hướng đông bắc.

Theo nhận định mới nhất này, miền Bắc nước ta không còn nằm trong vùng ảnh hưởng của bão. Tuy nhiên, Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết một rãnh áp thấp đang hình thành có trục qua Bắc Bộ nối với áp thấp nhiệt đới trên khu vực Bắc Biển Đông.

Ảnh hưởng của rãnh áp thấp này kết hợp với vùng hội tụ gió lên mực 5.000 m nên từ chiều tối 13/6 đến ngày 15/6, Bắc Bộ sẽ có mưa lớn. Vùng núi và trung du được dự báo mưa lớn, lượng phổ biến 40-70 mm/ngày, có nơi 100-150 mm.

Mưa dông thời điểm này đi kèm với nhiều hiện tượng cực đoan như lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Tại Hà Nội, mưa rào và dông sẽ xuất hiện từ chiều tối và đêm nay (12/6).

Mỹ Hà/ZN

Bài mới
Đọc nhiều