+
Aa
-
like
comment

Áp thấp nhiệt đới sắp xuất hiện trên Biển Đông

29/07/2020 06:30

Áp thấp nhiệt đới có thể xuất hiện trên Biển Đông vào ngày 31/7 và gây mưa lớn diện rộng tại Bắc Bộ.

Trong các ngày 27-28/7, mưa rào và dông tiếp tục xuất hiện tại Bắc Bộ với lượng phổ biến 20-40 mm. Do ảnh hưởng của vùng hội tụ gió trên cao, khu vực được dự báo có mưa lớn kéo dài từ nay đến hết ngày 31/7, miền núi nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất.

Nhận định về diễn biến thời tiết những ngày tới, ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng dự báo Khí tượng (Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia), cho biết trong những ngày cuối tháng 7 và đầu tháng 8, các loại hình thiên tai nguy hiểm có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Một vùng áp thấp vừa hình thành ở vùng biển phía đông Philippines. Ngày 31/7, vùng áp thấp này có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới và đi vào khu vực phía bắc Biển Đông.

Ngay sau đó, áp thấp nhiệt đới có xu hướng di chuyển về phía tây bắc, ảnh hưởng đến thời tiết trên biển và các tỉnh miền Bắc nước ta.

ap thap nhiet doi tren Bien Dong anh 1
Cuối tháng 7, thời tiết miền Bắc diễn biến xấu do tác động của vùng gió hội tụ gây mưa lớn diện rộng, cảnh báo lũ quét, sạt lở ở miền núi. Ảnh: Tổng cục Phòng chống thiên tai.

Cụ thể, bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển huyện đảo Hoàng Sa) có gió xoáy mạnh và mưa dông. Khu vực nam Biển Đông (bao gồm cả quần đảo Trường Sa) và vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió tây nam mạnh cấp 6-7, giật cấp 8. Biển động mạnh.

Trên đất liền, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa lớn diện rộng trong những ngày đầu tháng 8. Trong đó, khu vực đồng bằng và ven biển Bắc Bộ, các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh có mưa lớn kèm theo dông, lốc, sét.

Cùng lúc, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ lại chịu ảnh hưởng của gió mùa tây nam hoạt động mạnh nên cũng xuất hiện mưa lớn.

Chuyên gia khí tượng nhận định đây là những hình thái thời tiết, thiên tai nguy hiểm có khả năng cao xảy ra vào cuối tháng 7 và đầu tháng 8. Với diễn biến này, trừ Trung và Nam Trung Bộ, các khu vực khác trên cả nước đều xuất hiện mưa diện rộng trong những ngày tới.

Người dân cần chủ động gia cố nhà cửa, tuân thủ các biện pháp phòng chống thiên tai và lực lượng chức năng các địa phương cần tiếp tục lên phương án ứng phó với từng loại hình thiên tai ảnh hưởng đến khu vực.

Trước đó, nửa cuối tháng 7, miền Bắc liên tục ghi nhận các loại hình thiên tai như mưa lớn trên 350 mm gây ra trận ngập lịch sử ở Hà Giang, động đất 5,3 độ ở Sơn La và mưa dông diện rộng trên khắp các tỉnh miền núi Bắc Bộ.

Cơ quan khí tượng cho biết Bắc Bộ có khả năng chịu ảnh hưởng trực tiếp của 1-2 cơn bão trong năm nay. Thiên tai tại khu vực cũng có xu hướng cực đoan, dị thường với nhiều đợt mưa lũ lớn.

Mỹ Hà/ZN

Bài mới
Đọc nhiều