+
Aa
-
like
comment

Áp thấp có thể mạnh thành áp thấp nhiệt đới, cả nước mưa gió dồn dập

05/10/2020 18:42

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết vùng áp thấp trên Biển Đông có thể mạnh thành áp thấp nhiệt đới kết hợp gió Tây Nam gây mưa lớn từ miền Trung đến miền Nam.

Chiều 5-10, vùng áp thấp trên cách đảo Song Tử Tây khoảng 330km về phía Bắc Đông Bắc. Trong 24 giờ tới, vùng áp thấp di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 10km và có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.

Do ảnh hưởng của vùng áp thấp có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới kết hợp với gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh dần lên nên ở khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Bình Định đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và dông mạnh.

Áp thấp có thể mạnh thành áp thấp nhiệt đới, cả nước mưa gió dồn dập - Ảnh 1.
Nam Bộ, trong đó có TP.HCM, sắp đối mặt một đợt mưa lớn – Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7-8.

Vùng biển phía Tây của khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Tây quần đảo Trường Sa) và vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió Tây Nam mạnh cấp 6, sau tăng lên cấp 7, giật cấp 8. Sóng biển cao 1,5-2,5m, biển động.

Đồng thời do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới đi qua Trung Bộ kết hợp với hoạt động của không khí lạnh nên từ ngày 7 đến 11-10, ở các tỉnh Trung Bộ đến Nam Bộ có khả năng mưa to đến rất to.

Tổng lượng mưa phổ biến 300-500mm/đợt, riêng các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có mưa rất to với lượng mưa phổ biến 500-700mm/đợt. Các tỉnh Bắc Tây Nguyên có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 200-350mm/đợt.

Các tỉnh Nam Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 150-250mm/đợt.

Trong khi đó hiện tại không khí lạnh đang ảnh hưởng đến thời tiết các tỉnh Bắc Bộ. Do ảnh hưởng của không khí lạnh nên đêm nay và sáng ngày mai 6-10, ở Bắc Bộ có mưa rào và dông.

Riêng vùng núi có mưa vừa, mưa to, có nơi rất to (lượng mưa phổ biến 15-40mm/12 giờ, các tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang có nơi trên 70mm/12 giờ.

LÊ PHAN/TT

Bài mới
Đọc nhiều