+
Aa
-
like
comment

AP News: Chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và nỗ lực tăng cường mối quan hệ Việt-Mỹ

Bảo Trâm - 30/07/2021 08:35

Trang AP News vừa có bài viết nói về chuyến thăm đặc biệt của Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Lloyd Austin tại Việt Nam trong 2 ngày 28, 29-7.

Theo AP News, việc Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin chọn thăm Việt Nam ngay chuyến đi đầu tiên tới Đông Nam Á cho thấy nước Mỹ thời chính quyền Tổng thống Joe Biden coi trọng và mong muốn phát triển quan hệ hai nước, cả ở tầm song phương và khu vực.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam, đại tướng Phan Văn Giang, và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin chào nhau theo cách chạm cùi chỏ trong dịch bệnh Covid-19

Được biết, ông Austin là thành viên nội các đầu tiên trong chính quyền Tổng thống Joe Biden đến Đông Nam Á. Và  Việt Nam là một điểm đến trong chuyến công du Đông Nam Á đầu tiên của Bộ trưởng Austin, với hai nước còn lại là Singapore và Philippines.

Trong cuộc gặp, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và Bộ trưởng Phan Văn Giang đã đạt được thống nhất tiếp tục các nội dung trong bản ghi nhớ về thúc đẩy hợp tác quốc phòng ký năm 2011 và Tuyên bố tầm nhìn chung về quan hệ quốc phòng ký năm 2015.

Trong đó, hai bên ưu tiên khắc phục hậu quả chiến tranh, nâng cao năng lực thực thi pháp luật trên biển, hợp tác quân y phòng chống Covid-19, và tìm hiểu khả năng và nhu cầu mỗi bên trong hợp tác công nghiệp quốc phòng. Bộ trưởng Austin cũng thông báo hỗ trợ trang thiết bị y tế giúp Việt Nam phòng chống Covid-19, trang AP News viết.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã tới thăm di tích nhà tù Hỏa Lò trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam.

Cũng trong chuyến công du này, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đề nghị hai bên nghiên cứu, nâng cấp quan hệ lên tầm đối tác chiến lược trong tương lai. Ông khẳng định Mỹ coi trọng quan hệ đối tác toàn diện với Việt Nam; ủng hộ một Việt Nam mạnh, độc lập, thịnh vượng; tiếp tục xây dựng lòng tin và hướng tới nâng tầm quan hệ hai nước.

Theo AP News, đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Austin tới Đông Nam Á. Vì thế, ngoài tập trung cho quan hệ song phương với Việt Nam, Mỹ cũng mong muốn truyền tải thông điệp về cam kết của Mỹ với khu vực.

Bảo Trâm (Theo AP News)

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều