+
Aa
-
like
comment

AP: Chủ tịch Tập Cận Bình kêu gọi ngăn chặn COVID-19 trong tuyệt vọng

Bảo Trâm - 24/02/2020 17:22

Cảnh báo rằng COVID-19 đang là một vấn đề hết sức nghiêm trọng và phức tạp. Ngày 23/2, Chủ tịch Tập Cận Bình kêu gọi Chính phủ cần nỗ lực nhiều hơn để ngăn chặn dịch bệnh, hồi sinh ngành công nghiệp, vực dậy nền kinh tế đang lao dốc.

Chủ tịch Tập Cận Bình

Theo Tân Hoa Xã, Chủ tịch Tập Cận Bình đang lo lắng cho nền kinh tế và quân sự Trung Quốc, khi phải đối mặt căn bệnh chết người hiện chưa có thuốc chữa là COVID-19.

Ông nói rằng tình hình dịch bệnh đang ở giai đoạn phức tạp, người dân Trung Quốc hãy bình tĩnh, đồng thời ông cũng kêu gọi giới quan chức cần phải kiên quyết dùng nhiều biện pháp hơn, nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Theo ông Tập, Trung Quốc đang cố gắng đạt được sự cân bằng khó khăn giữa việc ngăn chặn virus, đồng thời hồi sinh ngành sản xuất rộng lớn của Trung Quốc và các ngành công nghiệp khác. Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới hầu như đã ngừng hoạt động kể từ cuối tháng 1, trong bối cảnh virus corona lây lan mất kiểm soát toàn Trung Quốc. Và các xưởng sản xuất công, nông nghiệp Trung Quốc chỉ mới dần trở lại hoạt động trong mấy ngày qua.

Các nhà dự báo cho biết, Trung Quốc có thể hồi phục nhanh chóng nếu COVID-19 thực sự được kiểm soát vào cuối tháng 3. Nhưng có vẻ điều này khó có thể trở thành sự thật khi đến này số ca nhiễm vẫn liên tục gia tăng chưa có dấu hiệu dừng lại.

Mối lo ngại ngày càng gia tăng khi COVID-19 đã và đang lan rộng sang Hàn Quốc, Nhật Bản và các quốc gia khác, thay vì chỉ ảnh hưởng đến những người đến thăm Trung Quốc và những người khác có liên hệ chặt chẽ với họ.

Nền kinh tế Trung Quốc gần như đóng băng trong suốt 2 tháng vừa qua vì COVID-19

Theo Tân Hoa Xã, dịch bệnh này là một trường hợp khẩn cấp về sức khỏe với sự lây lan và khó kiểm soát nhất từ trước đến nay trong lịch sử. “Đối với chúng tôi, đây là một cuộc khủng hoảng và cũng là thử thách lớn dành cho Trung Quốc”, theo lời Chủ tịch Tập Cận Bình.

Báo cáo không hề đề cập đến những lời chỉ trích từ người dân Trung Quốc rằng các quan chức trước đó đã trì hoãn việc virus có thể lây lan trên diện rộng. Và rất có thể Chính phủ Trung Quốc đã cố gắng che giấu chi tiết về tác động của nó, nhưng với ông Tập Cận Bình, ông cho rằng việc phát hiện và ngăn chặn virus là kịp thời và các biện pháp chống bệnh đang thực sự hiệu quả.

Cuộc họp ngày 23/2 bao gồm các quan chức của Nội các và nhóm do Thủ tướng Lý Khắc Cường, lãnh đạo số 2 của Trung Quốc, được thành lập để giám sát các nỗ lực chống bệnh tật. Trong cuộc họp còn có sự tham gia của các quan chức từ Hồ Bắc, tỉnh miền trung nơi dịch bệnh bắt đầu.

Cũng trong cuộc họp, ông Tập Cận Bình lên tiếng chỉ trích Hồ Bắc khi để tình trạng bệnh ngày càng trầm trọng, đồng thời yêu cầu lực lượng y tế Hồ Bắc cần triển khai thêm nhiều biện pháp ngăn chặn dịch bệnh, cắt đứt nguồn lây nhiễm nhanh chóng hơn. Tránh để lây nhiễm lan rộng khắp Bắc Kinh.

Những ngày vừa qua, Trung Quốc đã và đang cố gắng từng ngày nhằm ngăn chặn dịch bệnh. Đồng thời kêu gọi các doanh nghiệp trên khắp Trung Quốc nhanh chóng quay lại với guồng quay công việc, vực dậy nền kinh tế đang trong trạng thái đóng băng.

Bộ Ngoại giao của Trung Quốc cũng hết sức tích cực trong công cuộc nối lại ngoại giao, yêu cầu mở cửa biên giới tránh sự cô lập của thế giới trong bối cảnh COVID-19 hoành hành. Tuy nhiên các nước vẫn từ chối yêu cầu của Trung Quốc vì quốc gia này vẫn chưa thể kiểm soát được COVID-19 một cách hiệu quả.

Bảo Trâm (Lược dịch theo Tân Hoa Xã)

Bài mới
Đọc nhiều