+
Aa
-
like
comment

Áo có thủ tướng mới

03/12/2021 19:46

“Hôm nay, tôi muốn thông báo rằng tôi đã được ban lãnh đạo OVP nhất trí bổ nhiệm làm người đứng đầu đảng, đồng thời là ứng viên cho vị trí thủ tướng”, ông Nehammer nói với báo giới.

Bộ trưởng Nội vụ Áo Karl Nehammer – Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, ông Nehammer cũng tuyên bố chọn ông Magnus Brunner – một đảng viên OVP – làm tân bộ trưởng tài chính Áo.

Ông Brunner hiện là quốc vụ khanh Bộ Ứng phó với biến đổi khí hậu, môi trường, năng lượng, sáng tạo và công nghệ Áo

Ông Brunner sẽ kế nhiệm ông Gernot Bluemel. Trước đó, ông Bluemel tuyên bố sẽ từ chức nếu đồng minh thân cận là cựu thủ tướng Áo Sebastian Kurz từ bỏ vai trò lãnh đạo OVP.

Cũng theo ông Nehammer, Thủ tướng Áo đương nhiệm Alexander Schallenberg sẽ quay về với vị trí ngoại trưởng cũ của mình.

Ông Nehammer, một cựu binh 49 tuổi, từng là người thực thi đường lối cứng rắn của cựu thủ tướng Kurz về vấn đề nhập cư.

Cựu thủ tướng Áo Sebastian Kurz

Hôm 2-12, ông Kurz đã tuyên bố từ chức chủ tịch đảng và rút khỏi chính trường chỉ 1 tháng sau khi từ chức vì nghi án tham nhũng.

Cựu thủ tướng 35 tuổi, một trong những lãnh đạo trẻ nhất thế giới, đã cảm ơn sự ủng hộ mình nhận được trong suốt một thập kỷ hoạt động chính trị, đồng thời phủ nhận mọi cáo buộc tham nhũng, hối lộ.

Vụ điều tra hình sự nhắm vào ông Kurz và 9 người khác buộc ông phải từ chức thủ tướng Áo vào tháng 10 vừa qua. Sau khi rời văn phòng thủ tướng, ông Kurz trở lại vai trò nghị sĩ và chủ tịch Đảng OVP.

Việc ông tuyên bố rút lui khỏi chính trường, bao gồm cả việc từ chức trong đảng, được dự báo để lại khoảng trống quyền lực lớn trong OVP.

Khai Tâm

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều