+
Aa
-
like
comment

Anh từng chuẩn bị cho tình huống Thủ tướng chết vì nCoV

03/05/2020 17:02

Thủ tướng Anh Johnson cho biết các bác sĩ đã chuẩn bị cho tình huống phải thông báo ông qua đời vì nCoV khi đang được chăm sóc tích cực.

“Đó là khoảnh khắc khó khăn, tôi sẽ không phủ nhận điều đó. Họ đã có kế hoạch cho tình huống phải thông báo cái chết của một lãnh đạo đương chức”, Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 3/5 trả lời phỏng vấn qua điện thoại với Sun, đề cập đến việc các bác sĩ chuẩn bị cho tình huống xấu nhất khi điều trị cho ông tháng trước.

Johnson, 55 tuổi, thông báo nhiễm nCoV hôm 27/3, song nói rằng chỉ có triệu chứng nhẹ và tự cách ly tại nhà. Ông kể lại rằng ban đầu ông không chấp nhận rằng bệnh tình của mình trở nặng và vẫn tiếp tục làm việc dù cảm thấy “khá choáng váng”.

Thủ tướng Anh ban đầu không muốn đến bệnh viện, song các bác sĩ kiên quyết buộc ông nhập viện vì mức oxy trong máu của ông xuống thấp. “Khi ngẫm lại, họ đã đúng khi ép tôi tới bệnh viện”, Johnson nói.

Ông nhập viện hôm 5/4, rồi được chuyển vào phòng chăm sóc tích cực một ngày sau. Ông sau đó phải sử dụng máy trợ thở trong ba ngày.

“Khi đó tình trạng của tôi không tốt lắm và tôi ý thức được rằng các kế hoạch cho tình huống khẩn cấp đã được xây dựng. Các bác sĩ đã vạch sẵn những việc cần phải làm nếu tình hình trở nên rất tệ”, Johnson kể lại, trong bình luận đầu tiên của ông về quá trình điều trị Covid-19 của mình.

Thủ tướng Anh cho biết ông đã phải dùng đến “hàng lít oxy” khi điều trị tại bệnh viện và cảm thấy tức giận vì sức khỏe của mình không khá hơn. Đã có lúc các bác sĩ cân nhắc phương án đặt ống nội khí quản và cho ông sử dụng máy thở. “Đó là lúc họ bắt đầu nghĩ tới tình huống xấu nhất”, Johnson nói.

Tuy nhiên, Johnson đã bình phục và được xuất viện hôm 12/4. Sau khi về nhà, ông nói rằng cuộc chiến với virus của mình “có thể diễn biến theo chiều hướng khác”. Tuy nhiên, ông khẳng định chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ chết.

Thủ tướng Anh Boris Johnson khoe thiệp chúc chóng hồi phục tại văn phòng ở số 10 phố Downing, London, ngày 28/4. Ảnh: AFP.
Thủ tướng Anh Boris Johnson khoe thiệp chúc bình phục tại văn phòng ở số 10 phố Downing, London, ngày 28/4. Ảnh: AFP.

Johnson trở lại làm việc hôm 27/4 và hai ngày sau đó thông báo bạn gái Carrie Symonds sinh con trai.

Ông liên tục bày tỏ biết ơn các nhân viên thuộc Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS), những người đã cứu sống ông. Con trai của ông và Symonds được đặt tên là Wilfred Lawrie Nicholas Johnson, lấy theo tên bác sĩ điều trị là Nick Price và Nick Hart, hai chuyên gia về bệnh truyền nhiễm và hô hấp.

Symonds, 32 tuổi, khi công bố tên của con trai trên Instagram đã viết rằng Hart và Price “cứu mạng Boris hồi tháng trước”.

Johnson khẳng định trải nghiệm khi nhiễm nCoV khiến ông quyết tâm hơn trong chiến đấu chống đại dịch để đưa nước Anh quay trở lại bình thường.

Bình luận được Thủ tướng Johnson đưa ra sau khi Anh ghi nhận hơn 28.000 ca tử vong vì nCoV, đứng thứ ba thế giới sau Mỹ và Italy, trong hơn 182.000 ca nhiễm. Johnson cho biết sẽ công bố lộ trình hướng tới nới lỏng các biện pháp phong tỏa vào cuối tuần này.

Covid-19 khởi phát từ Trung Quốc vào tháng 12/2019, xuất hiện tại hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ với gần 3,5 triệu ca nhiễm nCoV, gần 245.000 người chết và hơn 1,1 triệu người đã hồi phục.

Nguyễn Tiến (Theo AFP)

Bài mới
Đọc nhiều