+
Aa
-
like
comment

Anh triệu đại sứ Trung Quốc, vạch lộ trình đón 3 triệu dân Hong Kong

02/07/2020 12:02

Trong khi tạo một chương trình đặc biệt để đón người Hong Kong, chính quyền London cũng thừa nhận có nguy cơ Bắc Kinh sẽ can thiệp và cản trở họ rời đi.

Anh triệu đại sứ Trung Quốc, vạch lộ trình đón 3 triệu dân Hong Kong - Ảnh 1.
Thủ tướng Boris Johnson có thái độ cứng rắn hơn với Trung Quốc sau đại dịch COVID-19 mà ông cũng là một bệnh nhân – Ảnh: REUTERS

Chính phủ của Thủ tướng Anh Boris Johnson đã phản ứng mạnh hơn sau khi luật an ninh quốc gia có hiệu lực tại Hong Kong từ ngày 1-7.

Bốn tội chính được xác định trong bộ luật là ly khai, khủng bố, lật đổ nhà nước và thông đồng với nước ngoài đe dọa an ninh quốc gia. Hình phạt cho các tội danh này có thể lên tới mức chung thân.

“Chúng tôi tuân thủ các nguyên tắc và nghĩa vụ. Việc Trung Quốc kích hoạt luật an ninh quốc gia là một sự vi phạm rõ ràng tuyên bố chung Trung – Anh”, ông Johnson đặt vấn đề ngày 1-7 (giờ địa phương).

Thủ tướng Anh tuyên bố London đã từng cảnh báo Bắc Kinh về kế hoạch mở một lộ trình mới cho 3 triệu người Hong Kong có hộ chiếu hải ngoại Anh (BNO) đến Anh. “Và đó là điều chính xác chúng tôi sắp làm”, ông Johnson nói thẳng.

Bộ Ngoại giao Anh trước đó đã triệu đại sứ Trung Quốc tại Anh để bày tỏ sự phản đối và quan ngại về luật an ninh mới.

Phát biểu trước báo giới cùng ngày 1-7, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab cam kết con đường trở thành công dân Anh sẽ rộng mở và suôn sẻ hơn trước đây cho những người Hong Kong giữ hộ chiếu BNO.

Theo AFP, có gần 3 triệu dân Hong Kong đã sở hữu và đủ điều kiện để xin cấp hộ chiếu BNO. Theo ông Raab, những người này cùng người phụ thuộc sẽ có quyền học tập và làm việc tại Anh trong vòng 5 năm. Sau thời gian này, họ có thể nộp đơn xin trở thành thường trú nhân và nhập quốc tịch.

Ngoại trưởng Anh nhấn mạnh không có “hạn ngạch” trong chương trình này, bao gồm cả những người phụ thuộc đi theo. Chi tiết về chương trình sẽ được công bố vào tuần sau.

Tuy nhiên, theo tờ The Guardian của Anh ngày 2-7, ông Raab thừa nhận Trung Quốc sẽ không khoanh tay ngồi nhìn và có nguy cơ Bắc Kinh sẽ can thiệp để ngăn dòng người Hong Kong chạy ra nước ngoài.

“Nếu Trung Quốc thực sự làm như vậy, chúng ta sẽ không làm được gì nhiều để gây sức ép lên họ. Có những đòn bẩy ngoại giao, những công cụ khác nước Anh có thể làm để Trung Quốc không thực thi đầy đủ luật an ninh Hong Kong. Nhưng tôi muốn thành thật nói rằng chúng ta không thể bắt ép Bắc Kinh mở cửa cho những người giữ hộ chiếu BNO tới Anh”, ông Raab kết luận.

Ngoại trưởng Anh cũng cho biết khả năng cao người Hong Kong sẽ đến các nước gần hơn trong khu vực nên London đang thảo luận với các nước châu Á về điều này. Chính quyền Úc và trước đó là Đài Loan đã thể hiện thái độ sẵn lòng tiếp nhận người Hong Kong.

Hãng thông tấn AFP cho biết có khoảng 300.000 người Hong Kong đang sở hữu hộ chiếu hải ngoại của Anh (BNO) và hơn 2,6 triệu người khác đủ điều kiện xin cấp. Những người có hộ chiếu BNO có đủ điều kiện sang Anh.

BẢO DUY/TTO

Bài mới
Đọc nhiều