+
Aa
-
like
comment

Anh thu mua vũ khí Liên Xô để chuyển đến Ukraine

13/05/2022 20:50

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace hôm 12/5 cho biết London đang thu mua vũ khí Nga và Liên Xô trên khắp thế giới để chuyển giao cho Ukraine.

“Nhiều bộ phận của Bộ Quốc phòng và các tùy viên quân sự trên khắp thế giới đang tìm kiếm vũ khí Nga và Liên Xô”, Bộ trưởng Wallace cho biết trên tờ The Wall Street Journal.

Cũng theo ông Wallace, các quan chức Nga đang cố gắng làm điều tương tự vì Mátxcơva đã cạn kiệt nguồn lực. “Đôi khi chúng tôi tình cờ gặp những người Nga đang tìm kiếm ở một số quốc gia. Họ cũng đang tìm kiếm một số nguồn cung vì họ đang cạn kiệt nhanh chóng.”

Ông Wallace lưu ý rằng khoảng 23 quốc gia hiện có vũ khí của Nga và Liên Xô trong kho. Theo bộ trưởng, vũ khí do Liên Xô sản xuất là lựa chọn tốt nhất để hỗ trợ Kiev.

“Nếu bạn thực sự muốn chuyển giao vũ khí cho Ukraine ngay để họ có thể tiếp tục chiến đấu, thì hãy tìm kiếm những vũ khí họ đã được đào tạo để sử dụng, tìm những gì họ cần.”

Trong một cuộc phỏng vấn khác với Washington Post, Bộ trưởng Wallace nói rằng không có khả năng vũ khí mà Anh chuyển giao cho Ukraine được sử dụng để tấn công lãnh thổ Nga.

“Trước hết, chúng tôi không trao cho họ loại vũ khí có thể cho phép họ làm điều đó. Chúng tôi không cung cấp cho họ trực thăng, máy bay hoặc thiết bị tầm xa. Vì vậy không có khả năng vũ khí của Anh có thể được sử dụng để tấn công qua bên kia biên giới”, ông Wallace cho biết.

Anh là một trong những quốc gia bày tỏ sự ủng hộ nhiệt tình với chính quyền Kiev trong cuộc xung đột Nga – Ukraine.

Chính quyền Thủ tướng Boris Johnson đã gửi hàng nghìn tên lửa chống tăng NLAW tới Ukraine, và trao cho Kiev khoản vay khổng lồ trị giá 1,7 tỷ bảng Anh vào năm 2021 để tăng cường năng lực hải quân.

London cũng đã phê duyệt một gói vũ khí hạng nặng bổ sung cho Kiev, bao gồm vũ khí phòng không, các loại tên lửa, máy bay không người lái và các loại xe bọc thép khác nhau.

Mátxcơva từng nhiều lần cảnh báo việc phương Tây bơm vũ khí cho Kiev sẽ không thể giúp thay đổi kết quả cuộc xung đột mà chỉ khiến giao tranh kéo dài.

Khai Tâm

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều