+
Aa
-
like
comment

Anh phát hiện biến chủng nCoV mới trong khi số ca nhiễm tăng đột biến

Tùng Anh - 20/10/2021 08:01

Cơ quan An ninh Y tế Anh cho biết biến chủng mới AY.4.2 của biến chủng Delta vừa được phát hiện giữa lúc số ca nhiễm nCoV hàng ngày tăng cao đột biến.

Bất chấp chiến dịch tiêm chủng Covid-19 thành công hàng đầu thế giới, tình hình đại dịch tại Anh đang tệ hơn nhiều so với những nước châu Âu khác. Tỷ lệ tử vong trên một triệu dân của nước này đang cao gần gấp ba so với Pháp, Đức và Italy, trong khi số ca nhiễm tháng qua không ngừng tăng. Hôm 18/10, Anh báo cáo 49.156 ca nhiễm mới, cao nhất kể từ ngày 17/7.

Hành động này được thực hiện “như mong muốn của mọi người”, khẳng định London “sẽ không ngần ngại hành động nếu cần thiết” với biến chủng Delta Plus. Phát ngôn viên của Thủ tướng Anh Boris Johnson hôm 19/10 cho biết.

Người dân mua sắm tại một siêu thị ở thủ đô London, Anh, hôm 12/1

Chính phủ Anh thừa nhận tỷ lệ xét nghiệm dương tính, nhập viện và tử vong vì Covid-19 ngày càng tăng, nhưng cho biết các con số đã biến động trong vài tháng gần đây. Anh đã dỡ bỏ hầu hết biện pháp phòng chống dịch, sau khi Thủ tướng Johnson tuyên bố “Ngày Tự do”.

Scott Gottlieb, cựu ủy viên Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), hôm 17/10 kêu gọi “nghiên cứu khẩn cấp” biến chủng Delta Plus, hay còn gọi là AY.4.2, để tìm hiểu liệu có phải biến chủng này lây truyền mạnh hơn và phần nào có khả năng kháng miễn dịch hay không.

Chủng Delta Plus chứa đột biến K417N, gây lo ngại vì đột biến này cũng được phát hiện trong biến chủng Beta xuất hiện lần đầu ở Nam Phi, được cho là có nguy cơ gây tái nhiễm cao hơn. Các nhà nghiên cứu Anh hồi cuối tháng 6 cho biết vẫn chưa có bằng chứng cho thấy đột biến K417N đáng lo ngại hơn.

Theo một thông báo tóm tắt từ Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh, được công bố hôm 15/10, “một dòng phụ của biến chủng Delta mới được phát hiện là AY.4.2 đang lây lan ở Anh”. Cơ quan này cho biết thêm rằng biến chủng đang được theo dõi và đánh giá.

Báo cáo cho thấy vào tuần bắt đầu từ ngày 27/9 – tuần gần nhất có các dữ liệu giải trình tự gene hoàn thiện – biến chủng AY.4.2 chiếm khoảng 6% các ca nhiễm virus corona đã được giải trình tự gene. Và biến chủng này vẫn đang trong quỹ đạo tăng lây nhiễm.

AY.4.2 chứa hai đột biến trong protein gai, được gọi là A222V và Y145H. Protein gai nằm bên ngoài virus corona và giúp virus xâm nhập vào tế bào.

Tuy nhiên, ông Ravi Gupta, giáo sư vi sinh lâm sàng tại Đại học Cambridge, nói với Guardian rằng những đột biến này chưa đáng quan ngại.

Ông nói: “A222V từng được tìm thấy trong các dòng khác của biến chủng Delta. Nó không có tác động thực sự lớn đối với virus”.

bien chung moi anh 1
Một điểm tiêm vaccine Covid-19 ở Derby, Anh hồi tháng 9. Ảnh: AFP.

Ông cho biết thêm các đột biến tương tự Y145H cũng đã được phát hiện ở biến chủng Alpha và nhứng biến chủng khác. Mặc dù những đột biến này có khả năng ảnh hưởng đến sự liên kết giữa các kháng thể và virus, ông Gupta nói rằng ảnh hưởng này khá nhỏ.

“Tôi cho rằng đây không phải là những đột biến thực sự đáng kể”, vị giáo sư nói, đồng thời khẳng định cần phải nghiên cứu thêm.

Trước đó, các biến chủng Covid-19 mới từng thúc đẩy sự gia tăng lớn về số ca nhiễm ở Anh – biến chủng Alpha là trọng tâm của đợt tăng ca nhiễm vào mùa đông năm 2020, trong khi biến chủng Delta bùng phát dẫn đến sự gia tăng mạnh ca nhiễm vào mùa xuân. Số ca nhiễm hàng ngày ở Anh đang tăng trở lại: 39.624 ca mắc mới được ghi nhận hôm 16/10, con số cao nhất kể từ cuối tháng 7.

Theo Financial Times, tiến sĩ Jeffrey Barrett, Giám đốc Sáng kiến ​​Bộ gene Covid-19 tại Viện Wellcome Sanger ở Cambridge, và giáo sư Francois Balloux, Giám đốc Viện Di truyền Đại học London, cho biết AY.4.2 có khả năng lây nhiễm cao hơn 10-15% so với biến chủng Delta ban đầu.

Tuy nhiên, họ khuyến cáo cần thận trọng với diễn biến mới này.

“Anh là quốc gia duy nhất ghi nhận diễn biến (của biến chủng AY.4.2) theo chiều hướng này và tôi vẫn không loại trừ điều đó liên quan vấn đề nhân khẩu học”, ông Balloux nói với Financial Times.

Nhận định với Guardian, giáo sư Balloux cho rằng biến chủng mới dường như không phải yếu tố đằng sau sự gia tăng ca nhiễm gần đây ở Anh.

Trong khi đó, giáo sư Gupta cho rằng sự tập trung vào biến chủng mới có thể làm giảm bớt sự chú ý tới các vấn đề khác. Ông lưu ý còn những yếu tố quan trọng khác, bao gồm tình trạng triển khai chậm việc tiêm chủng cho trẻ em ở Anh. Theo các số liệu chính thức, tỷ lệ tiêm chủng cho trẻ 12-15 tuổi ở Anh đang thấp hơn khoảng 3 lần so với Scotland.

“Chúng ta không nên đổ lỗi cho virus về những gì đang diễn ra ở Vương quốc Anh. Đó là vì về cơ bản chúng ta đã không kiểm soát được sự lây nhiễm, trong khi trẻ em là đối tượng dễ bị tổn thương nhưng chưa được tiêm chủng. Trẻ em đang đi học trở lại, bị lây nhiễm và lây truyền cho các thành viên trong gia đình”, ông Gupta cho hay.

Ông nhấn mạnh rằng những gì đang xảy ra là hệ quả của biến chủng Delta thống trị và các nghiên cứu đã chỉ ra biến chủng này có khả năng qua mặt phản ứng của hệ miễn dịch cao hơn nhiều so với biến chủng Alpha.

(Theo AFP, Reuters, CNN)

Bài mới
Đọc nhiều