+
Aa
-
like
comment

Anh phát hiện 2 biến chủng mới của Omicron đáng lo ngại

21/05/2022 10:21

Anh xếp 2 biến chủng phụ của Omicron vào diện đáng lo ngại sau khi cho rằng chúng có khả năng vượt qua biến chủng phổ biến nhất hiện nay. 

Tờ The Guardian ngày 21.5 dẫn lời giới chức Anh cho biết 2 biến chủng BA.4 và BA.5 của Omicron vừa được xếp vào diện biến chủng SARS-CoV-2 đáng lo ngại, sau khi có chứng cứ mới về sự phát triển của chúng.

Anh phát hiện 2 biến chủng mới của Omicron đáng lo ngại

Làn sóng Omicron ảnh hưởng Anh vào mùa đông liên quan dạng virus BA.1, với biến chủng phụ BA.2 dẫn đến làn sóng sau đó vào mùa xuân năm 2022.

Trong khi số liệu mới nhất của Văn phòng Thống kê quốc gia đưa ra hôm 19.5 cho thấy BA.2 vẫn là biến chủng vượt trội tại Anh, Cơ quan An ninh y tế Anh (UKHSA) cho hay 2 biến chủng phụ khác của Omicron là BA.4 và BA.5 vừa được thêm vào danh sách biến chủng đáng lo ngại.

BA.4 và BA.5 hiện đang gây làn sóng lây nhiễm mới của Covid-19 tại Nam Phi. Bác sĩ Meera Chand, giám đốc UKHSA về các lây nhiễm lâm sàng và mới xuất hiện, cho biết việc xếp loại mới phản ánh chứng cứ ngày càng gia tăng về sự phát triển của BA.4 và BA.5 trên thế giới và tại Anh.

“Tác động của các biến chủng mới là khó lường, và hệ thống phân loại biến chủng nhằm xác định nguy cơ tiềm tàng trong thời gian sớm nhất”, bà cho biết.

Anh có 2 biến chủng SARS-CoV-2 đáng lo ngại mới - ảnh 1
Chưa có đủ chứng cứ về tác động của 2 biến chủng mới xếp loại đối với tình trạng nhập viện tại Anh. ảnh chụp màn hình the guardian. 

Theo chuyên gia này, UKHSA đang nghiên cứu chi tiết thêm và dữ liệu, phân tích sẽ được đưa ra trong các báo cáo giám sát thường xuyên.

UKHSA cho biết có 115 ca nhiễm BA.4 và 80 ca nhiễm BA.5 tại Anh. Tuy nhiên, báo cáo của cơ quan này cho thấy 2 biến chủng trên có lợi thế phát triển hơn cả biến chủng BA.2, kể cả tại Anh. Nói cách khác, chúng có thể vượt qua biến chủng phổ biến nhất hiện nay.

UKHSA cho hay 2 biến chủng mới có nhiều lý do để có lợi thế với khả năng tránh miễn dịch tốt hơn. Nghiên cứu trước đó cho thấy BA.4 và BA.5 có những biến đổi tương tự trong protein gai, phần giúp virus xâm nhập tế bào. Những biến đổi còn giúp chúng tránh phản ứng miễn dịch của cơ thể, trong đó có một biến đổi có ở biến chủng Delta, được gọi là L452.

Hiện UKHSA cho biết chưa có đủ dữ liệu để kết luận về tác động của 2 biến chủng BA.4 và BA.5 về tình trạng nhập viện tại Anh.

(Theo The Guardian)

Bài mới
Đọc nhiều