+
Aa
-
like
comment

Ảnh hưởng của chiến tranh lên “Thung lũng Silicon của Đông Âu”

Hoàng Anh - 28/01/2022 13:56

Tờ Mainichi ngày 26/2 đưa tin, tình hình tồi tệ tại Ukraine, nơi đang rúng động trước “chiến dịch phi quân sự hóa” của Nga, có thể sẽ phủ bóng đen lên ngành công nghiệp công nghệ cao thế giới.

Ngành CNTT phát triển nhanh chóng tại Ukraine trong những năm qua.

Ngành công nghệ thông tin (CNTT) tại Ukraine trong những năm gần đây phát triển nhanh chóng và đang dần trở thành “Thung lũng Silicon ở Đông Âu”. Các tập đoàn công nghệ như Google và Hitachi cũng tích cực mở rộng thị trường tại đây, nhưng chiến sự Ukraine có thể sẽ làm thay đổi tất cả.

Kỹ sư CNTT Ukraine: “Tôi rất lo lắng”

Trả lời Mainichi ngày 25/2, Artem Koval (28 tuổi), kỹ sư CNTT sống ở thành phố Zaporizhia, miền nam Ukraine, cho biết: “Chúng tôi đang nhận được sự chú ý trong ngành công nghệ thông tin, và các đơn đặt hàng từ nước ngoài đang tăng đều đặn. Tôi rất lo lắng về những gì sẽ xảy ra trong tương lai.”

Công ty của anh Koval đảm nhận việc phát triển hệ thống từ các công ty châu Âu, Hoa Kỳ và Nhật Bản. Koval vẫn tiếp tục làm việc tại nhà sau khi cuộc chiến nổ ra, nhưng anh nói: “Nếu kết nối internet bị cắt thì tất cả sẽ chấm dứt. Không chỉ công việc mà liên lạc với người đặt hàng cũng không thể thực hiện được.”

Zaporizhia chưa chịu thiệt hại nào kể từ khi cuộc chiến bắt đầu.

Zaporizhia chưa chịu thiệt hại nào kể từ khi cuộc chiến bắt đầu. Tuy nhiên, anh cho biết người dân đang tích trữ lương thực và các vật dụng khác để đề phòng khi giao tranh xảy ra tại đây. “Tôi đã đến siêu thị vào ngày 24/2, nhưng đến bánh mì cũng không còn”, Koval thở dài.

Ukraine là trung tâm phát triển hạt nhân và nghiên cứu vũ trụ kể trong thời Liên Xô cũ. Nhà máy điện hạt nhân Chernobyl, nơi xảy ra thảm họa năm 1986, cũng được đặt ở đây. Bên cạnh nhân lực các ngành khoa học, Tổng thống Zelensky khi nhậm chức vào năm 2019 cũng đã đưa ra chiến lược thu hút đầu tư nước ngoài vào ngành CNTT, khiến cho ngành CNTT quốc gia này phát triển nhanh chóng.

Một siêu thị cạn kiệt hàng hóa tại Krasnodo, Ukraine..

Theo Tổ chức Ngoại thương Nhật Bản (JETRO), dân số Ukraine vào khoảng 44 triệu người, nhưng số lượng kỹ sư CNTT đã đạt 180.000 người vào năm 2018 và dự kiến sẽ tăng lên 250.000 vào năm 2025. Số lượng nhân lực ngành CNTT vượt xa các nước láng giềng và chi phí lao động bằng khoảng 1/4 so với Mỹ, vì vậy hoạt động kinh doanh giữa Ukraine và các nước châu Âu, Mỹ lại càng gia tăng.

JETRO dự kiến số lượng kỹ sư CNTT Ukraine sẽ tăng lên 250.000 vào năm 2025.

Doanh nghiệp Nhật Bản: “Phải là Ukraine”

Từ năm 2020, một công ty phát triển phần mềm ở Tokyo đã ký hợp đồng ủy thác kinh doanh với một công ty CNTT Ukraine và đang phát triển phần mềm liên quan đến bảo mật. Công ty liên tiếp có các cuộc họp trực tuyến với 5-10 nhân viên của công ty Ukraine. Thông báo bên phía Ukraine cho đến nay vẫn là “chưa có tác động nào”, nhưng bên phía Nhật vẫn phải liên tục cập nhật tình hình mới nhất..

Một giám đốc điều hành chia sẻ với tờ Mainichi: “Phát triển phần mềm trong lĩnh vực bảo mật đòi hỏi công nghệ và kiến thức đặc biệt tiên tiến, kể cả trong Nhật Bản cũng khó tìm được nguồn cung. Các công ty Ukraine có giá chỉ bằng một nửa so với các công ty Nhật Bản, hiệu suất công việc cao hơn. Các công ty Ukraine là một đối tác không thể thiếu. Thiếu họ, phía doanh nghiệp Nhật sẽ chịu thiệt hại lớn rất lớn.”

Hoàng Anh

Bài mới
Đọc nhiều