+
Aa
-
like
comment

Anh dọa điều tàu chiến chĩa súng vào tàu Pháp

12/12/2020 15:54

4 tàu chiến trang bị vũ khí của hải quân Hoàng gia Anh sẽ thực thi nhiệm vụ bảo vê chủ quyền lãnh hải nếu các quốc gia thành viên EU không đạt thỏa thuận thương mại với Anh hậu Brexit.

Tàu chiến của hải quân hoàng gia Anh.

Các tàu chiến trang bị pháo và súng máy, sẽ tuần tra Eo biển Anh và vùng biển Ireland, ngăn tàu Pháp xâm nhập, đánh bắt cá trái phép, theo Daily Mail. Anh cũng cân nhắc sử dụng trực thăng vũ trang giúp tuần tra, phát hiện các mục tiêu khả nghi.

Các quân nhân Anh đã được biệt phái đến Trung tâm An ninh Hàng hải Liên hợp để giúp đối phó với bất kỳ cuộc đụng độ nào với tàu của các nước châu Âu.

Hải quân Anh đã “bật đèn xanh” để bắt giữ các tàu, đặc biệt là tàu cá Pháp. Động thái trên gợi nhớ lại mâu thuẫn vào những năm 1970. Hải quân Anh khi đó chặn bắt các tàu Iceland có hành động cản trở tàu cá của Anh.

Động thái này cũng không thể làm dịu căng thẳng trước thời hạn ngày 13.12, cho quyết định về việc liệu Anh và EU có tiếp tục đàm phán thương mại hay không.

Thủ tướng Anh Boris Johnson cảnh báo “rất, rất có khả năng” Anh sẽ không đạt thỏa thuận với EU. Khi đó, Anh sẽ phải thiết lập quan hệ “kiểu Úc” với EU, nghĩa là các giao dịch thương mại giữa Anh và EU sẽ tuân thủ quy định và thuế quan của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Anh sẽ cấm các tàu EU đánh cá ở vùng biển mà Anh có quyền tài phán.

Ông Johnson đã trực tiếp trao đổi với Thủ tướng Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel nhưng hai nhà lãnh đạo Pháp và Đức không chấp nhận cách tiếp cận của Thủ tướng Anh.

Quyền đánh cá là một trong những vấn đề chủ chốt trong đàm phán thương mại Anh-EU. Hai bên tranh cãi về việc các tàu EU có được phép xâm nhập vào vùng biển mà Anh có quyền tài phán hay không.

Đầu tuần này, EU đề xuất các bên tiếp tục duy trì quyền lợi như hiện tại, kéo dài ít nhất thêm một năm. Nhưng phía Anh đã bác bỏ. Bộ Quốc phòng Anh đang chuẩn bị các phương án khi giai đoạn chuyển giao hậu Brexit sẽ kết thúc vào ngày 31.12

Sau ngày này, các tàu chiến Anh rất có thể sẽ đụng độ tàu cá, tàu chiến Pháp. Trong tình huống xấu nhất, “các ngư dân Anh và EU sẽ chạm trán vì tranh giành quyền lợi đánh bắt cá ở ngư trường truyền thống”.

Theo kế hoạch, hải quân Anh sẽ điều 4 tàu chiến ở giai đoạn đầu tiên. Các chiến hạm dài 91 mét và có lượng giãn nước 2.000 tấn. Các tàu chiến được trang bị pháo 20mm và súng máy 7,62mm.

Các tàu chiến tham gia tuần tra ở giai đoạn sau sẽ trang bị pháo hạm 30mm. “Các tàu này sẽ ra khơi ngay trong ngày đầu tiên của năm mới”, nguồn tin từ hải quân Anh cho biết. “Hải quân Anh sẽ phản ứng mạnh với các tàu EU xâm nhập vào vùng 12 hải lý của Anh”.

Minh Nhật/DV

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều