+
Aa
-
like
comment

Anh có thể đình chỉ hiệp ước dẫn độ với Hong Kong

20/07/2020 07:02

Chính phủ Anh có thể đình chỉ hiệp ước dẫn độ với Hong Kong, sau khi Trung Quốc áp luật an ninh mới, đánh dấu căng thẳng song phương gia tăng. 

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab, người hôm 19/7 cáo buộc Trung Quốc “xâm phạm nhân quyền”, sẽ công bố đình chỉ hiệp ước dẫn độ với Hong Kong tại quốc hội vào ngày 20/7, truyền thông Anh trích dẫn các nguồn thạo tin. Bộ Ngoại giao Anh hiện từ chối bình luận về thông tin trên.

Hiệp ước dẫn độ giữa Anh và chính quyền Hong Kong cho phép dẫn độ nghi phạm bị cáo buộc tội giết người, hỗ trợ hoặc xúi giục tự sát, tấn công gây thương tích, bắt cóc, buôn bán ma túy và một vài tội danh khác.

Quan hệ Anh – Trung Quốc đang trở nên căng thẳng vì vấn đề luật an ninh Hong Kong và cách Bắc Kinh xử lý Covid-19. Thủ tướng Anh Boris Johnson tuần trước cũng tuyên bố cấm tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei tham gia mạng 5G tại nước này, động thái bị Bắc Kinh cáo buộc “tiếp tay” cho Mỹ.

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab tại phố Dowing hôm 11/5. Ảnh: Reuters.
Ngoại trưởng Anh Dominic Raab tại phố Dowing hôm 11/5.  

Đại sứ Trung Quốc tại Anh Liu Xiaoming hôm 19/7 đã cảnh báo phản ứng cứng rắn nếu London cố gắng trừng phạt bất kỳ quan chức nào của nước này, theo yêu cầu từ một số nghị sĩ trong đảng Bảo thủ của Thủ tướng Johnson.

Chính phủ Canada và Australia hồi đầu tháng cũng tuyên bố đình chỉ hiệp ước dẫn độ với chính quyền Hong Kong, sau khi Bắc Kinh áp đặt luật an ninh mới với đặc khu.

Giới chức Anh nhiều lần bày tỏ quan ngại sâu sắc về luật an ninh Hong Kong, cảnh báo nguy cơ suy yếu nguyên tắc “một quốc gia, hai chế độ”. Bộ trưởng Nội vụ Priti Patel cuối tuần qua còn nêu sáng kiến mở rộng cấp hộ chiếu hải ngoại cho người trẻ Hong Kong, những người sinh sau năm 1997, thời điểm Anh trao trả Hong Kong cho Trung Quốc.

Chính phủ Trung Quốc và chính quyền Hong Kong khẳng định luật an ninh mới chỉ nhắm đến một nhóm đối tượng nhỏ, trong khi quyền lợi, tự do của người Hong Kong cũng như lợi ích các nhà đầu tư nước ngoài vẫn được đảm bảo. Tuy nhiên, Mỹ và nước châu Âu chỉ trích luật này, gọi đây là sự hủy hoại tự chủ, tự do của Hong Kong và làm suy yếu nguyên tắc “một quốc gia, hai chế độ”.

(Theo Reuters)

Bài mới
Đọc nhiều